Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi ếch bán… trứng 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 15:17

BTN - Trong khi nhiều người nuôi ếch để bán thịt thì vợ chồng chị Ðào Thị Lập- ngụ ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng nuôi loại động vật này chủ yếu để bán… trứng.

Khách tham quan trại ếch của gia đình chị Lập.

Chị Lập quê ở tỉnh Sóc Trăng, năm 2011, vợ chồng chị đến ấp Tân Thuận thuê đất mở trại nuôi ếch giống. Ban đầu, do ít vốn nên anh chị chỉ thuê khu đất nhỏ làm vài ao nuôi ếch.

Nhờ có kinh nghiệm và chăm chỉ, sau 3 năm, trại ếch của vợ chồng chị Lập mở rộng quy mô lên đến 7.000m2, với tổng cộng 32 hồ, trong đó có 28 hồ là ếch giống, 4 hồ ếch già và 2 hồ nuôi ếch thịt. Toàn bộ ao nuôi đều được lót tăng chống thấm, lắp hệ thống cấp thoát nước.

Chị Lập cho biết: “Hiện tại, trứng ếch bán ra với giá từ 250 đến 500 ngàn đồng/ký- gần bằng với giá bán ếch con, lại không phải tốn công, chi phí chăm sóc”. Theo chị, có nhiều khách hàng thích mua trứng ếch hơn mua nòng nọc. Nếu biết cách chăm sóc, khách hàng sẽ có lượng ếch con nhiều gấp hai, ba lần so với cùng số tiền mua nòng nọc hoặc ếch con.

Ngoài việc bán trứng ếch, vợ chồng chị Lập còn chuyên cung cấp nòng nọc và ếch con cho khách hàng, đa số ở các tỉnh miền Tây. Trung bình, mỗi đợt chị bán ra khoảng 200 ký nòng nọc và 20 ngàn con ếch con khoảng 1 tháng tuổi.

Từ trại ếch này, mỗi tháng gia đình chị thu về hơn 50 triệu đồng. Tiền lãi thu được, gia đình chị Lập đã mua thêm đất để nhân rộng trại ếch. “Nếu giá cả ổn định như thế này, sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng ra thêm khoảng 10 hồ nữa”- chị Lập cho biết.

Mô hình nuôi ếch giống của chị Lập, được nhiều người trong và ngoài xã làm theo, qua đó, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Ông Phan Thành Tuấn- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Thuận cho biết, đây là mô hình dễ thực hiện, vốn đầu tư không cao, ít tốn mặt bằng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện tại, toàn xã Hưng Thuận đã có 8 hộ nuôi ếch.

Trong đó, trang trại của gia đình chị Lập có quy mô lớn nhất, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Từ mô hình kinh tế hiệu quả này, Hội có chủ trương sắp tới sẽ tiếp tục triển khai đến các hộ dân khác để cùng nhau thoát nghèo.

Ðại Dương