BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi vịt chạy đồng 

Cập nhật ngày: 26/08/2023 - 15:04

BTN - Chăn nuôi vịt thịt thả đồng là phương thức được áp dụng rộng rãi ở những vùng trồng lúa, tập trung nhiều nhất vào cuối các vụ lúa - sắp thu hoạch và suốt sau giai đoạn tiếp theo sau thu hoạch.

Đàn vịt của gia đình anh Sương thong thả tắm mình trên dòng sông Vàm Cỏ.

Mục đích của nuôi vịt chạy đồng là tận dụng thức ăn và lúa rơi vãi sau thu hoạch trên đồng. Ngoài ra còn bổ sung chất hữu cơ cho đồng ruộng và tiêu diệt các loại côn trùng trên đồng ruộng trước, trong và sau thu hoạch.

Nghề nuôi vịt chạy đồng cũng có những vất vả, rủi ro như nhiều ngành nghề mưu sinh khác. Người chăn nuôi vịt phải luôn để mắt đến đàn vịt, bất kể trời mưa gió, nếu không vịt sẽ bị lạc hoặc nhập vào đàn khác. Trời giông gió là nỗi “ám ảnh” của những người chăn nuôi vịt, vì nghề này phải ở ngoài đồng, rất dễ bị sét đánh trúng.

Cùng tìm hiểu nghề nuôi vịt chạy đồng của gia đình anh Lê Văn Sương ở xã Hoà Hội, huyện Châu Thành qua những bức ảnh của tác giả Huỳnh Đông.

Anh Lê Văn Sương theo dõi, quan sát từng con vịt trong đàn để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình chăn nuôi vịt thả đồng.

Đàn vịt thảnh thơi nghỉ ngơi bên dòng sông Vàm Cỏ.

Đàn vịt 1.500 con đang lứa đẻ trứng của gia đình anh Sương.

Lùa vịt

Sau mùa thu hoạch, những cánh đồng lúa là nơi cung cấp thức ăn phong phú cho đàn vịt.

Về chuồng.

Đức An. Ảnh: Huỳnh Đông