Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ôm mộng đổi đời, bước qua biên giới thành con nợ 

Cập nhật ngày: 11/04/2022 - 08:25

BTN - Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2021, BĐBP Tây Ninh bắt giữ 53 vụ với 140 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, trong đó riêng xuất cảnh trái phép trên 100 người. Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị cũng đã phát hiện và bắt giữ trên 15 vụ với gần 50 đối tượng xuất cảnh trái phép qua biên giới

Từ lời chiêu dụ đường mật trên mạng: biết bấm máy tính, lương 23 triệu đồng mỗi tháng, nhóm 16 thanh niên nam, nữ này đã nhảy xe tải, luồn rừng già tìm đường xuất cảnh trái phép sang Campuchia với hy vọng đổi đời đã bị Đồn BPCK Chàng Riệc phối hợp cùng lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia bắt giữ.

Khoảng hơn một tháng trở lại đây, theo thông tin chúng tôi nắm được, các đồn biên phòng trên dọc tuyến biên giới Tây Ninh liên tiếp nhận được nhiều cuộc gọi của người dân trong và ngoài nước nhờ hỗ trợ, giải cứu người thân của họ đang bị các tổ chức tội phạm trên đất Campuchia bắt giữ.

Theo thông tin ban đầu, những người này bị các tổ chức tuyển dụng việc làm trên mạng lừa họ qua biên giới, sau đó viện cớ không đủ tiêu chuẩn, trình độ và buộc họ phải trả tiền chi phí, đưa đón, ăn uống, ngủ nghỉ khoảng 2.000 USD/người (tương đương 50 triệu đồng) kèm theo lời nhắn: Nếu người nhà không trả đủ sẽ bán cho người khác để trừ nợ.

Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Tây Ninh cho biết, kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình xuất, nhập cảnh qua biên giới có dấu hiệu tăng trở lại. Có 3 nguyên nhân, ngoài chủ trương của hai nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên mậu, nguyên nhân thứ 2 là, ăn tết xong, nhiều người muốn qua biên giới để tìm việc làm và nguyên nhân thứ ba là đáng lưu ý nhất, bởi gần đây nhiều người dân tin lời chiêu dụ của các tổ chức tuyển dụng ở nước ngoài sang nước bạn làm việc với tiền lương mỗi tháng vài chục triệu đồng, vội vã tìm cách xuất cảnh. Tuy nhiên, không ít người xuất cảnh trái phép qua các đường tiểu ngạch, gây không ít khó khăn cho các đơn vị trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới và ngăn chặn, phòng, chống dịch.

Đại tá Lê Hồng Vương nhấn mạnh: “Trước đây, họ chỉ đi lẻ tẻ một vài người, nay đi thành từng đoàn, có tổ chức đưa đón hẳn hoi. Qua điều tra, lực lượng Bộ đội Biên phòng nắm được, hiện có nhiều đường dây xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao để tổ chức đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới đi tìm việc làm.

Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2021, BĐBP Tây Ninh bắt giữ 53 vụ với 140 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, trong đó riêng xuất cảnh trái phép trên 100 người. Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị cũng đã phát hiện và bắt giữ trên 15 vụ với gần 50 đối tượng xuất cảnh trái phép qua biên giới”.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều người lâm cảnh khó khăn- nhất là các bạn trẻ không có việc làm. Đánh vào nhu cầu và tâm lý đó, các đường dây chuyên tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội tìm người sang phía ngoại biên làm việc với mức lương rất cao, với mức lương khởi điểm trên 20 triệu đồng/tháng.

Sau khi câu móc được những người từ khắp các tỉnh, thành có nhu cầu ra nước ngoài tìm việc làm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đã hướng dẫn chỉ đường và tổ chức đưa đón với phương thức, thủ đoạn rất chặt chẽ.

Chúng tổ chức thành nhiều chặng, bằng nhiều phương tiện khác nhau, nhằm tránh sự theo dõi của các cơ quan chức năng, sau đó tập kết lại gần sát biên, chờ đêm tối và lợi dụng những nơi hiểm trở, rừng cây, sông suối và những nơi không có sóng điện thoại để đưa người qua biên giới.

Chúng liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội nên rất khó khăn trong công tác đấu tranh, truy vết. Điều đáng nói là sau khi đưa người qua được bên kia biên giới, bọn chúng mới lộ rõ chân tướng của các tổ chức lừa đảo, buôn người.

Trong kỳ sát hạch đầu tiên, với lý do không trình độ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công ty đề ra nên không tuyển dụng và buộc tất cả những ai vừa sang đây phải hoàn lại tiền chi phí cho toàn bộ chuyến đi, thấp nhất là 2.000 USD, một số người ở các tỉnh phía Bắc thì cao hơn lên đến 3.000 USD.

Bắt đầu từ lúc này, bọn chúng liên tiếp khủng bố tinh thần, nhằm gây áp lực với các gia đình của nạn nhân ở Việt Nam để nhanh chóng lấy được tiền chuộc; với những gia đình không có tiền thì bọn chúng bán đi nơi khác. Theo lời kể của các nạn nhân thì bọn chúng bảo là mang đi bán nội tạng, nhiều người mất liên lạc kể từ đó, không ai biết đi đâu, sống chết ra sau.   

Chuyện nhiều người Việt bị các tổ chức tội phạm ở nước ngoài bắt giữ trái phép nhằm gây áp lực với gia đình để đòi tiền chuộc nhiều lần đã được các cơ quan truyền thông phản ánh, thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn cứ vô tư ôm mộng đổi đời bước sang bên kia biên giới, đến khi gặp chuyện mới khóc lóc, cầu cứu gia đình nhờ giải cứu, có không ít những trường hợp điện thoại đến lực lượng BĐBP nhờ can thiệp.

Nhưng chuyện can thiệp, xử lý những vụ việc như trên không phải lần nào cũng thành công, bởi dựa trên các nguyên tắc đối ngoại, mỗi lần có thông tin thì các đơn vị phải điều tra xác minh ban đầu từng vụ việc, biết chính xác rồi mới liên hệ với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn phía tiếp giáp để thông tin nhờ hỗ trợ, tất cả đều phải chấp hành nghiêm và dựa vào các hiệp ước, hiệp định và thoả thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng như các biên bản ghi nhớ giữa lực lượng bảo vệ biên giới 2 nước đã ký kết về phối hợp xử lý các vụ việc xảy ra trên đường biên giới chung giữa hai nước.

Nhiều vụ việc khi nhờ lực lượng chức năng can thiệp đã không thành ngay từ đầu, không có kết quả, bởi những nguồn tin do người nhà nạn nhân lấy được từ bên kia và cung cấp cho các đồn biên phòng không chính xác về thời gian và cả địa điểm, đa số là địa chỉ “ma” (do các tổ chức đưa đón người cố tình cung cấp sai nhằm tránh bị cơ quan chức năng Campuchia xác minh, theo dõi) nên không thể nào nhờ lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn can thiệp được, chỉ khi nào gia đình chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng và nạn nhân được thả ra thì mới biết chính xác vị trí nào, lúc đó thì đã quá muộn màng, không chứng cứ.

Những thông tin nhờ giải cứu người thân như thế này liên tiếp được gửi đến lực lượng BĐBP Tây Ninh thông qua fanpage Biên phòng Tây Ninh

Thượng tá Vũ Quang Quân- Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài nhớ lại: “Trong những ngày sau tết nguyên đán, tôi liên tiếp nhận được nhiều cuộc gọi từ bên kia biên giới nhờ giải cứu, đa số là nữ.

Các cháu cho biết là bị đám tay chân, lưu linh trong casino truy đuổi, khống chế buộc phải làm những nghề nhạy cảm để trả món nợ cho chuyến đi từ Việt Nam sang Campuchia tìm việc làm. Khi hỏi đến địa điểm ở đâu để nhờ giải cứu, các cháu cũng không biết mình đang ở đâu, có những cuộc điện thoại khi trao đổi nửa chừng thì các cháu bị bắt nhốt lại, cho nên có muốn giúp cũng không thể nào giúp được”.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng và truyền thông trong nước liên tục cảnh báo về việc các đường dây, môi giới đưa đón người xuất cảnh trái phép sang Campuchia có dấu hiệu lừa đảo và cả mua bán người, nhưng nhiều người Việt vẫn bất chấp nguy hiểm, ồ ạt tìm đường xuất cảnh trái phép qua biên giới, khi vỡ mộng lại muốn quay đầu lại quá muộn màng, bởi không phải ai cũng may mắn thoát ra được bên ngoài để điện thoại nhờ người giải cứu.

Lê Quân