BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ổn định cuộc sống nhờ lập vườn bưởi 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 10:11

BTNO - Chị Nguyễn Thị Kim Diễm- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Ðức (Gò Dầu) đưa tôi đến ấp Cầu Sắt thăm một gia đình sản xuất giỏi.

Chị Nguyễn Thị Tơ chăm sóc vườn bưởi.

Trước mắt tôi là một căn nhà tường xinh xắn, nằm ngay mặt tiền đường trục ấp. Phía sau nhà, một vườn bưởi xanh tốt đang trong kỳ cho trái. Nhìn cơ ngơi này, ít ai ngờ rằng chủ nhân của nó là một goá phụ đang nuôi hai con nhỏ.

Tay cầm kéo thoăn thoát cắt tỉa những nhánh non không cần thiết, chị Nguyễn Thị Tơ (sinh năm 1971), chủ căn nhà và vườn bưởi cho biết, quê chị ở thị trấn Ðức Hoà (huyện Ðức Hoà- tỉnh Long An), hơn mười lăm năm trước, chị lập gia đình và về sống bên chồng ở ấp Cầu Sắt, được cha mẹ chồng chia cho gần một mẫu đất, vừa cất nhà vừa làm vườn. Trước kia, vợ chồng chị trồng nhãn, nhưng thấy hiệu quả kinh tế không cao nên phá nhãn trồng 250 cây bưởi.

Sau hơn một năm bị bệnh hiểm nghèo, năm 2012, chồng chị mất, lúc ấy con gái lớn của chị mới 10 tuổi, con trai nhỏ 4 tuổi. Trước tình cảnh khó khăn đó, chị xin vào nấu cơm cho Nông trường cao su Cầu Khởi, xong việc trong nhà chị tranh thủ chăm sóc vườn bưởi. Sau 4 năm trồng, vườn bưởi bắt đầu có trái, chị Tơ xin nghỉ nấu cơm, ở nhà chăm sóc bưởi.

Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, bình quân mỗi cây bưởi cho 60 trái, mỗi trái nặng khoảng 1,5 kg, thương lái đến vườn mua với giá 35.000 đồng/kg (dịp Tết Ðinh Dậu giá 40.000 đồng/kg). Tính bình quân, mỗi tháng chị Tơ thu nhập được trên 20 triệu đồng từ vườn bưởi, sau khi trừ mọi chi phí.

Nhờ trồng bưởi mà hơn hai năm nay, cuộc sống gia đình của chị Tơ được ổn định, hai con chị có điều kiện học hành. Chị còn tích luỹ tiền thuê 1 ha đất trồng cam, với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Quang- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cầu Sắt cho biết, chị Tơ là hội viên rất đảm đang, vừa sản xuất giỏi, vừa rất quan tâm đến việc học hành của hai con. Chị cũng rất tích cực tham gia sinh hoạt Hội, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do Hội LHPN phát động.

N.H