BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Abbas thuyết phục Tổng thống Tunisia không đến thăm Dải Gaza

Cập nhật ngày: 27/01/2013 - 05:59

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Palestine cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đề nghị người đồng cấp Tunisia Moncef Marzouki không đến thăm Dải Gaza, vốn thuộc quyền kiểm soát của phong trào Hồi giáo Hamas.

Trong bức thư gửi đến Tổng thống Marzouki, ông Abbas cho rằng, chuyến thăm như vậy có thể đào sâu thêm chia rẽ giữa hai vùng lãnh thổ Palestine và không đem lại lợi ích nào cho người dân Palestine nói chung.

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh đã trải thảm đỏ đón Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani – vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm Dải Gaza. Ảnh: Npr

Lá thư của ông Abbas được gửi vài ngày sau khi phong trào Hamas tuyên bố Tổng thống Marzouki sẽ là nguyên thủ quốc gia thứ ba đến thăm vùng lãnh thổ bờ biển này kể từ khi nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas nắm quyền kiểm soát vào năm 2007.

Tổng thống Marzouki cho biết sẽ nghiên cứu và “có quyết định thích hợp”.

Trước đó, ngày 22.1, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có chuyến thăm lần đầu tiên tới Dải Gaza, với mục đích thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine và ủng hộ các nỗ lực hoà giải giữa hai phong trào Hồi giáo Hamas và Fatah.

Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Najib Razak diễn ra khoảng 3 tháng sau khi Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa al-Thani có chuyến thăm ngắn đến lãnh thổ này của Palestine.

Trong chuyến thăm kéo dài vài giờ, Quốc vương Hamad đã khai trương một dự án đầu tư của Qatar trị giá 250 triệu USD để giúp tái thiết Gaza sau những thiệt hại do một cuộc tấn công của Israel gây ra nhắm vào nhóm Hamas từ tháng 12.2008 đến tháng 1.2009. Dự án bao gồm xây dựng khu nhà ở mới và sẽ được đặt theo tên ông tại thành phố Khan Younis ở miền Nam.

Hai phong trào Hamas và Fatah đối đầu kể từ khi Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza vào tháng 6.2007 sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Palestine. Dưới sự trung gian của Ai Cập, vào tháng 4.2011, hai phong trào này đã đạt được một thoả thuận đoàn kết, song phần lớn các điều khoản của thoả thuận này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Cho đến thời điểm này, các cường quốc phương Tây vẫn chỉ công nhận chính quyền Bờ Tây của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas là đại diện hợp pháp của người Palestine.

THUÝ TRINH

Theo THX