Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông cần chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất 

Cập nhật ngày: 15/09/2018 - 19:08

BTN - Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi còn cho hay, sau khi nhận đơn chuyển từ UBND huyện, xã đã mời ông Triêng lên làm việc. Ông Triêng vẫn không cung cấp được cơ sở nào để chứng minh về nguồn gốc sử dụng phần đất ao (trước đó xã đã nhiều lần yêu cầu).

Người nhà của ông Triêng cho rằng phần đất ao này thuộc quyền sử dụng của gia đình mình.

Qua trích lục hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho gia đình ông Ngô Văn Triêng (ngụ ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) vào năm 1996, không hề thấy có kê khai nào của gia đình ông về việc sử dụng phần đất tại vị trí ao. “Ông Triêng cần chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất”, đó là ý kiến của chính quyền xã Cầu Khởi về trường hợp khiếu nại của ông Triêng.

 

Ông Triêng trình bày: vào năm 1973, cha, mẹ của ông có khai phá được một phần đất diện tích khoảng 0,84 ha tại địa chỉ nêu trên. Sau khi cha, mẹ của ông qua đời, phần đất được để lại cho ông sử dụng. Khoảng năm 2000, do canh tác cây lúa không hiệu quả, nên ông đã cải tạo phần đất trũng gần 2.000m2 giáp với Bàu Trai để làm ao nuôi cá, trên bờ ao trồng cây cao su.

Phần đất ao đã được gia đình ông Triêng sử dụng ổn định từ thời điểm đó cho đến nay. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì mà mới đây, UBND xã Cầu Khởi đã cho người vào chôn trụ xi măng để phân ranh xác định phần đất ao này thuộc đất công.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 4.9.2018, ông cho rằng chính quyền địa phương chưa có bất kỳ văn bản nào trả lời cho gia đình ông biết về phạm vi đất công, nhưng đã tự chôn trụ phân ranh là chưa thoả đáng với thắc mắc của người dân. Ngoài ra, việc cán bộ địa chính xã chỉ trả lời bằng miệng rằng phần đất ao không được thể hiện trong giấy chứng nhận QSDÐ của gia đình cũng là chưa thuyết phục.

“Không phải người dân nào cũng hiểu và phân tích được sơ đồ đất minh hoạ kèm theo giấy chứng nhận QSDÐ. Nếu biết, gia đình tôi đã sớm yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh sổ đỏ cho đúng với thực tế sử dụng đất. Không loại trừ cả trường hợp, lúc máy bay chụp hình không ảnh trùng vào thời điểm bờ ao giáp ranh với Bàu Trai bị ngập nước, nên ranh đất không thể hiện trong sơ đồ”- ông Triêng nói.

Ngày 13.9, ông Ðặng Văn Phong, cán bộ địa chính xã Cầu Khởi vẫn một mực khẳng định phần đất ao đang đề cập không thể hiện trong giấy chứng nhận QSDÐ của gia đình ông Triêng, kể cả giấy cũ được cấp vào năm 1996 và giấy mới cấp đổi gần đây. Ông Phong đã dẫn chứng cho ý kiến của mình bằng bản đồ địa chính.

Qua xem xét bản đồ, theo phân tích và hướng dẫn của ông Phong, quả đúng là phần đất ao không thể hiện trong giấy chứng nhận QSDÐ của gia đình ông Triêng. Ông Phong cho biết, cái ao là do gia đình ông Triêng tự đào và bao chiếm đất thuộc Bàu Trai.

Khi chính quyền địa phương phát hiện, ông Triêng có xin được tạm thời sử dụng để cải thiện đời sống gia đình trong lúc kinh tế gặp khó khăn. Tuy nhiên, một khoảng thời gian sau, gia đình ông Triêng tự ý trồng cây lâu năm trên bờ ao, xã mới kiên quyết cắm trụ phân ranh để tránh tranh chấp về sau.

Cùng ngày 13.9, bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu- Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi nêu ý kiến: Việc ông Triêng cho rằng xã chưa có văn bản nào trả lời cho gia đình mà lại chôn trụ phân ranh đất công là không khách quan. Bởi trong suốt thời gian qua, xã chưa nhận được bất kỳ đơn thư nào liên quan đến vụ việc từ phía gia đình ông Triêng. Xã chỉ mới nhận được đơn khiếu nại của ông Triêng do UBND huyện chuyển xuống vào ngày 6.9.

Thực tế, năm 2014, trong biên bản làm việc với gia đình ông Triêng, gia đình ông có tự nguyện cam kết chặt bỏ 64 cây cao su trồng trên bờ ao để trả lại hiện trạng đất thuộc phạm vi Bàu Trai đã bao chiếm. Sau đó, gia đình ông Triêng có chặt bỏ cao su. Thật ra, phần đất ao đã được chính quyền địa phương cắm trụ phân ranh thuộc đất công từ năm 2008, việc mới cắm trụ gần đây là thay thế các trụ cũ đã bị hư hỏng.

Trong biên bản làm việc giữa UBND xã Cầu Khởi và gia đình ông Triêng đề ngày 22.8.2014, đúng là có nội dung đương sự tự nguyện cam kết chặt bỏ 64 cây cao su, trả lại hiện trạng đất Bàu Trai, kể cả phần nội dung gia đình không có ý kiến gì về việc một lần nữa xã xác định lại trụ phân ranh.

Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi còn cho hay, sau khi nhận đơn chuyển từ UBND huyện, xã đã mời ông Triêng lên làm việc. Ông Triêng vẫn không cung cấp được cơ sở nào để chứng minh về nguồn gốc sử dụng phần đất ao (trước đó xã đã nhiều lần yêu cầu).

Qua trích lục hồ sơ trong việc cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho gia đình ông Triêng vào năm 1996, không hề thấy có kê khai nào của gia đình ông về việc sử dụng phần đất tại vị trí ao. Ông Triêng cần chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất. Ðể bảo đảm quyền khiếu nại của công dân, trong khoảng thời gian giải quyết đơn theo quy định, xã vẫn tạo điều kiện để ông Triêng cung cấp cơ sở về nguồn gốc sử dụng đất.

QUỐC SƠN