Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA ÔNG NGÔ VĂN MUẤN:

Ông có thể khởi kiện vụ việc ra toà 

Cập nhật ngày: 22/07/2022 - 23:40

BTN - Báo Tây Ninh có nhận được đơn của ông Ngô Văn Muấn, sinh năm 1976, ngụ tổ 1, ấp Phước Hoà, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng nêu việc tranh chấp đường đi giữa gia đình ông Muấn và hộ ông Cao Văn Điền có đất giáp ranh với đường này.

Ông Muấn (ở giữa) và người thân trong gia đình trình bày vụ việc với phóng viên (bìa phải).

Theo ông Muấn, đất của tông chi gia đình ông giáp ranh với đất của hộ ông Điền, định ranh bằng một hàng tre gai lâu năm. Từ lâu, tông chi gia đình ông Muấn đã chừa một đường đi rộng khoảng 3,3m, dài hơn 63m để vào khu đất thổ mộ gia tộc. Đường được chừa từ hàng tre định ranh trở ra hướng đất của dòng họ ông Muấn.

“Từ khi ông Cao Văn Điền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2009 thì xảy ra tranh chấp. Ông Điền cho rằng, căn cứ theo “sổ đỏ” được cấp thì đường chỉ rộng khoảng 1,8m nên ông có quyền sử dụng khoảng 1,5m ngang đất hướng ra đường hiện trạng (rộng khoảng 3,3m), dài hết cạnh đất của ông Điền giáp đường. Theo đó, ông Điền cho hay sẽ sang nhượng 1m ngang đường cho 6 hộ dân ngụ phía cuối đường, còn 0,5m hiến tặng để làm đường đi chung.

Tôi không đồng ý với lập luận này của ông Điền, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết trả lại con đường rộng khoảng 3,3m để dòng họ tôi đi vào khu thổ mộ và cho 6 hộ dân phía trong cùng đi chung”- ông Muấn nêu ý kiến.

Qua quan sát thực tế vào ngày 15.7.2022, tại đoạn đầu đường đang có tranh chấp, hướng từ đường nhựa lớn vào, bên phải là nhà của ông Nguyễn Văn Bá (chú của ông Muấn), bên trái giáp đất của ông Cao Văn Điền. Đường đang tranh chấp rộng khoảng 3,3m, do gia đình ông Muấn trước đó tự chôn trụ rào sắt và giăng dây kẽm gai để xác lập chiều rộng đường như vậy. Được biết, trong quá trình hoà giải, chính quyền địa phương giữ nguyên hiện trạng để chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trao đổi với ông Muấn về việc vì sao đất của ông Bá giáp đoạn đầu đường nhưng ông Muấn lại đứng ra tranh chấp với ông Điền? Ông Muấn giải thích: “Trước đây, bà nội chỉ cho chú Bá đất cất nhà như hiện trạng chứ không cho phần đất đường đi chung vào khu thổ mộ tông chi. Nay ông Điền tranh chấp gây thu hẹp con đường này nên tôi đại diện dòng họ gia đình đứng ra giải quyết để xác định lại chiều rộng đường đi chung vào khu thổ mộ tông chi”.

Thực tế, ông Bá bị tai biến đã nhiều năm, nên việc xác định quyền tranh chấp có gặp khó khăn. Tại thời điểm làm việc với ông Muấn, ông cũng không cung cấp được giấy uỷ quyền của tông chi hay ông Bá. Vụ việc mà ông Muấn đứng ra tranh chấp “thay dòng họ” có tính chất phức tạp. Mặt khác, việc trích lục “hồ sơ gốc” liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các bên liên quan nhằm xác định rõ nguồn gốc, diện tích đất đường nêu trên thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận được đơn kiến nghị của ông Muấn với nội dung như trên. Ngày 18.7.2022, Sở đã có Văn bản số 4678 trả lời. Cụ thể, căn cứ khoản 2, Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hoà giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hoà giải”. Như vậy, gia đình ông Muấn phải làm đơn gửi UBND xã Phước Chỉ để đề nghị giải quyết hoà giải tranh chấp đất đai theo quy định.

Ngoài ra, việc ông Muấn cho rằng phần diện tích đất lối đi của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì căn cứ vào khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 cũng có quy định: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết”. Do vậy, gia đình ông Muấn có thể khởi kiện vụ việc ra TAND các cấp để được giải quyết theo luật định.

Ông Ngô Văn Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ cho biết, xã đã tổ chức hoà giải vụ tranh chấp giữa ông Muấn và ông Điền nhưng không thành. UBND xã đã hoàn chỉnh hồ sơ và hướng dẫn các bên nếu tiếp tục có nhu cầu giải quyết thì khởi kiện ra Toà án, để cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quốc Sơn