BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Lê Văn Tới​: Học Bác ở đức tính vì dân 

Cập nhật ngày: 27/10/2020 - 10:10

BTNO - Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ngoài tập thể Ban Dân vận Huyện uỷ Dương Minh Châu, Tây Ninh còn có ông Lê Văn Tới - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Thanh Phước huyện Gò Dầu được Ban Dân vận Trung ương biểu dương, khen thưởng điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020

Ông Lê Văn Tới (người thứ tư từ phải sang) được biểu dương trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”.

Ông Lê Văn Tới được nhiều người biết đến là một người cao tuổi luôn nhiệt tình với công tác hội, đặc biệt là chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho người cao tuổi. Cứ cách 2 tháng, ông tổ chức một đợt đưa NCT đi phẫu thuật mắt tại Bệnh viên Trưng Vương TP. Hồ Chí Minh. Mọi chi phí đi lại, ăn uống, phẫu thuật… đều do ông vận động các mạnh thường quân hỗ trợ.

Ông Trần Văn Mười - cán bộ hưu trí ở phường 2 được Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh giới thiệu cùng tham gia đợt mổ mắt do ông Tới tổ chức, cho biết: “Trong suốt chuyến đi, ông Tới luôn tất bật lo cho mọi người, sau khi phẫu thuật ông còn lo cho mọi người ăn uống xong hết, ông mới ăn, lúc đó hơn 12 giờ trưa. Ông luôn dành mọi sự quan tâm cho mọi người, mặc dù ông còn cao tuổi hơn một số người”.

Từ đầu năm đến nay ông tỚI đã đưa 100 NCT đi phẫu thuật mắt, tổng chi phí trên 700 triệu đồng. Sắp tới, ông Tới cho biết sẽ tiếp tục vận động để tổ chức các đợt phẫu thuật mắt miễn phí cho NCT trong  tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến- Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, ông Tới là cán bộ Hội có nhiều cái “không”. Là Chủ tịch Hội mà không phải là cán bộ hưu trí, nên theo quy định, ông Tới không có phụ cấp. Không đòi hỏi, không tính toán, ông Tới luôn hết lòng với công việc, hết phong trào này ông lại nghĩ ra phong trào khác để chăm sóc tốt nhất cho NCT.

Ông Lê Văn Tới (người thứ hai từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. 

2 năm làm công tác hội ở ấp, 10 năm làm cán bộ hội ở xã, ông Lê Văn Tới đã làm rất nhiều việc việc có ít cho người dân xã Thanh Phước. Ông vận động mạnh thường quân, cả con cháu trong gia đình đóng góp thực hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn mang tên đường NCT; xây mới, sửa chữa nhà cho NCT khó khăn, các hộ nghèo, hỗ trợ sinh kế, trao tặng bò sinh sản, tặng xe đạp, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng xe lắc, xe lăn cho người khuyết tật, tặng thẻ BHYT, trợ cấp hàng tháng cho người già neo đơn…

Năm nay đã 70 tuổi, ngoài những lúc tham gia công tác xã hội, ông và vợ hàng ngày chăm sóc vườn dừa, chăn nuôi thêm gà vịt lo ăn uống, sinh hoạt. Số tiền các con chu cấp, ông đều dành hết cho công tác từ thiện. Chỉ tính 5 năm gần đây, gia đình ông đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, ông mua 400 m2 đất tặng hộ nghèo cất nhà, ủng hộ 80 triệu đồng để giúp vốn ban đầu thành lập 2 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Ông Lê Văn Tới nhận tài trợ và trao giấy cảm ơn cho mạnh thường quân.

Bí thư Đảng uỷ xã Lê Văn Dân khẳng định, những phong trào mới, cách làm hay của Hội NCT đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn. Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội không cần phải đi học tập kinh nghiệm ở đâu, mà học ngay tại Hội NCT xã, ngay từ mô hình do Hội NCT xã xây dựng như: Công tác vận động từ thiện xã hội, chăm lo cho hội viên, xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, trao tặng bò sinh sản, trao tặng thẻ BHYT cho người nghèo, xây tặng nhà mái ấm cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, tham gia xây dựng nông thôn mới…Các mô hình này hiện đang phát huy hiệu quả. 

Lắp đèn năng lượng mặt trời tại ấp Cây Xoài.

Ngày 26.10, ông Lê Văn Tới cùng 4 cán bộ Hội NCT khác của tỉnh dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội tiêu biểu 5 năm giai đoạn 2015-2020 do Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Trước khi lên đường, ông cũng đã kịp hoàn thành 2 công trình xã hội tại ấp Cây Xoài. Ông bỏ tiền túi 24 triệu đồng mua đá 0,4 làm 200 mét đường vào nhà 2 hộ thuộc diện nghèo của ấp, vì đoạn đường này rất lầy lội vào mùa mưa và lắp đặt 16 bóng đèn năng lượng mặt trời trên đoạn đường này.

Công trình thứ hai là làm 1.200 mét đường ở tổ 8, ấp Cây Xoài. Ông vận động nhân dân tham gia gần 50 ngày công và đóng góp trên 250 m3 đá 0,4 để nâng cấp đoạn đường, giúp các hộ dân đi lại dễ dàng hơn.

“Khi còn sức khỏe, có điều kiện thì cứ làm, mình phải sống vì dân theo tấm gương của Bác” – ông Tới nói.

Ngô Mẫn