BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Nguyễn Hữu Nhân- Học theo Bác chăm lo cuộc sống bình yên của nhân dân 

Cập nhật ngày: 31/12/2022 - 14:12

BTNO - 5 năm qua (2016-2021), Hội NCT các cấp trong tỉnh phát huy vai trò “Tuổi cao -Gương sáng” trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có nhiều gương điển hình được UBND tỉnh và Bộ Công an tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Hữu Nhân (thứ 5 từ phải sang) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng.

Chủ tịch Hội NCT xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành Nguyễn Hữu Nhân là một trong 2 cá nhân tiêu biều được Bộ Công an tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.

Ông Nguyễn Hữu Nhân cho biết, năm 1985, ông 19 tuổi đã tham gia công tác ở địa phương, làm công an viên ở ấp Trường Ân, rồi công an thường trực xã Trường Đông cho đến năm 2014 làm Bí thư Chi bộ ấp, năm 2016 làm Chủ tịch Hội NCT xã cho đến nay.

Gắn bó ngành công an ở cơ sở gần 30 năm, ông nắm rất chắc địa bàn, có nhiều đóng góp cho công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cùng các lực lượng, ban ngành đoàn thể bảo đảm sự bình yên của cuộc sống người dân trong ấp.

Từ khi làm Chủ tịch Hội NCT, kiêm Bí thư Chi bộ ấp, ông phải cố gắng nhiều hơn, sấp xếp thời gian khoa học để hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng Đảng ở ấp, công tác chăm lo người cao tuổi, vận động, phát huy vai trò tuổi cao gương sáng của người cao tuổi trên mọi lĩnh vực.

Hội NCT xã Trường Đông có 5 chi hội ở ấp với 1.125 hội viên (đạt 91,05% tổng số NCT trong xã). 100% chi hội tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, công tác chăm sóc NCT được phát động rộng rãi và được đại đa số cán bộ, hội viên NCT đồng tình, hưởng ứng. Đời sống vật chất và tinh thần các cụ cao tuổi trong xã luôn ổn định và phát triển.

Toàn xã có 275 cụ từ 80 tuổi trở lên và 53 cụ từ 60 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp và BHYT. Trong năm 2022, Hội NCT xã chúc thọ 2 cụ 100 tuổi và trên 100 tuổi 15 cụ 90 tuổi, chức thọ nhân ngày Quốc tế NCT (1.10) cho 200 cụ…. Tổng số quà tặng trị giá gần 200 triệu đồng.

Chủ tịch Hội NCT xã Trường Đông Nguyễn Hữu Nhân công bố quyết định thành lập CLB dưỡng sinh NCT.

Ngoài ra Hội còn vận động hộ khá, giàu giúp 27 lượt hộ nghèo với số tiền 13.500.000đ; trợ vốn cho 16 trường hợp, 160.000.000 đ. Phối hợp vận động tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện ăn tết 910 phần quà, trị giá 364.000.000đ. Trong đó có 363 phần quà cho NCT, trị giá 145.200.000đ.

Bà Phạm Hồng Thủy- Chủ tịch Hội NCT thị xã Hòa Thành cho biết, Hội NCT xã Trường Đông là đơn vị luôn dẫn đầu các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động, nhiều năm xếp hạng nhất trong huyện. Nổi bật là phối hợp với ngành công an thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu là vai trò của Chủ tịch Hội Nguyễn Hữu Nhân. Ông Nhân có lợi thế từng công tác trong ngành công an, làm việc ở cơ sở nhiều năm, nắm chắc địa bàn cộng với tinh thần trách nhiệm cao, ông vận động hội viên NCT và người dân trong ấp tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Xã Trường Đông, mà đặc biệt là ấp Trường Ân, nơi ông Nhân làm Bí thư Chi bộ luôn ổn định về an ninh trật tự, người dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Để thực hiện tốt công tác tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Hội NCT xã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an xã cụ thể từng nội dung về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và trật tự an toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong việc trao đổi thông tin.

Chủ tịch Hội NCT xã Trường Đông Nguyễn Hữu Nhân cho biết, Hội luôn chú trọng công tác tuyên truyền trong hội viên và nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Tuyên truyền để người dân nắm được những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời giáo dục hội viên, người thân trong gia đình và quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm; tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội với cơ quan công an.

Kết quả, tuyên truyền 68 cuộc với 1.132 lượt người dân tham dự. Hội Người cao tuổi phối hợp với Công an xã vận động 100% hội viên, NCT xây dựng gia đình văn hóa, tiến tới xây dựng ấp an toàn về ANTT.

Ông Nguyễn Hữu Nhân Chủ tịch Hội NCT xã Trường Đông tặng quà cho NCT.

Toàn xã có 46 NCT tham gia Ban điều hành tổ dân cư tự quản, 6 NCT tham gia Ban Bảo vệ dân phố, 15 NCT tham gia Tổ hòa giải ở ấp, đây là lực lượng nòng cốt góp phần làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương. Ngoài ra, NCT còn tham gia giúp ngành công an cảm hóa các đối tượng lầm lỡ, phối hợp giám sát, giúp đỡ các đối tượng tù tha; tham gia vào tổ hòa giải nhằm góp phần giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tham gia hỗ trợ việc quản lý, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Thông báo, cung cấp kịp thời cho Công an xã những hoạt động nghi vấn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong 5 năm qua, ông Nhân đã cung cấp 15 tin có giá trị giúp cho Công an xã triệt xóa 11 tụ điểm đánh bạc trái phép, xử phạt vi phạm hành chính 25 đối tượng 37.500.000 đồng, 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy 4.500.000 đồng.

Cùng Công an xã tổ chức hòa giải thành công 6 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân giúp người dân an tâm tư tưởng chăm lo đời sống sản xuất. Phối hợp với cán bộ lao động, thương binh, xã hội giới thiệu 13 đối tượng có biểu hiện gây rối trật tự tham gia các lớp đào tạo nghề lao động nông thôn, giới thiệu vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội để có việc làm ổn định.

Duy trì hoạt động mô hình tổ “Cán bộ, hội viên tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự, bảo vệ tài sản cơ quan” gồm có 60 cán bộ,  hội viên giúp cho mỗi cán bộ, hội viên nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm cơ quan an toàn, có trách nhiệm bảo vệ tài sản cá nhân cũng như tài sản cơ quan.

Ông Nguyễn Hữu Nhân chia sẻ: “Là đảng viên, NCT mình phải nêu gương, khi đã nhận nhiệm vụ thì phải có trách nhiệm và hoàn thành tốt. Bất cứ phong trào nào khi phát động, mình phải là người gương mẫu thực hiện trước, vận động gia đình mình, thành viên trong tổ chức mình quản lý thực hiện nghiêm thì người dân mới làm theo”.

Đặc biệt trong phong trào Toàn dân giữ gìn an ninh Tổ quốc, ông tâm đắc và thực hiện theo lời dạy của Bác là “Giữ gìn trật tự, trị an tốt thì dân mới an cư lạc nghiệp”. Ông Nhân không ngừng nỗ lực, phối hợp tốt với ngành công an thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân giữ gìn an ninh Tổ quốc. Nhiều năm liền ông được Cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội NCT thị xã, tỉnh và Trung ương Hội NCT Việt Nam khen thưởng.

Mới đây ông vinh dự được biểu dương gương điển hình tiên tiến người cao tuổi (NCT) trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 do Hội NCT tỉnh phồi hợp Công an tỉnh tổ chức và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.

Ngô Mẫn