BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Cựu TNXP làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 10/02/2023 - 15:14

BTNO - Trở về cuộc sống đời thường, ông Dũng tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (thứ 4 từ trái qua) nhận Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” của Trung ương Hội

Với suy nghĩ: “Làm từ thiện chủ yếu từ cái tâm, là sự nhiệt tình và trách nhiệm”, trong thời gian qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Tiến Dũng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập và làm theo Bác, thường xuyên quan tâm, chia sẻ với đồng chí, đồng đội và những hoàn cảnh khó khăn, không may mắn trong cuộc sống.

Cựu TNXP Nguyễn Tiến Dũng (SN 1956), ngụ ấp Phước An, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, là Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Phước Vinh.

Tham gia TNXP vào năm 1978, ông phục vụ tại chiến trường biên giới Tây Nam. Tháng 10.1980, ông về nghỉ theo chế độ và tham gia Hội Cựu TNXP xã Phước Vinh.

Với sự xông xáo, nhiệt tình trong công tác Hội, năm 2012 ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Phước Vinh cho đến nay.

Ông Dũng chia sẻ, cuối năm 1980 lập gia đình với hai bàn tay trắng, nhưng với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa” của một cựu TNXP, vợ chồng ông đã chịu khó tăng gia, sản xuất và dần dần ổn định cuộc sống. Điều đáng ghi nhận ở vợ chồng ông Dũng, dù kinh tế khó khăn, nhưng ông, bà cho các con ăn học đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định.

Trở về cuộc sống đời thường, ông Dũng tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Để có tiền làm từ thiện, ngoài việc tiết kiệm một phần tiền chế độ chính sách ít ỏi của mình, ông Dũng còn vận động các con và các mạnh thường quân đóng góp.

Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm, ông Dũng đều đặn tổ chức tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đặc biệt, trong năm 2021, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ông Dũng 4 lần tổ chức trao tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn do mất việc làm.

Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, khi biết tin có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật cần giúp đỡ, ông lại đến nhà thăm hỏi, động viên, chia sẻ.

Ông Dũng bộc bạch: “Làm từ thiện chủ yếu là cái tâm, là sự nhiệt tình và trách nhiệm. “Làm đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm”, kịp thời động viên tinh thần để những người khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (bên phải) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.

Chia sẻ về động lực thôi thúc bản thân làm từ thiện, ông Dũng nói: “Học tập theo tư tưởng của Bác về yêu thương con người, sống có nghĩa có tình, tôi luôn trăn trở và quyết tâm làm theo; bên cạnh đó, so với đồng đội khác, nhất là những đồng đội già, yếu, sức khoẻ giảm sút, ốm đau, bệnh tật do ảnh hưởng chiến tranh, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều.

Hơn nữa, để có được cuộc sống như ngày hôm nay, tôi và gia đình đã phải trải qua nhiều khó khăn, khổ cực. Những lúc đó, gia đình nhận được sự yêu thương, đùm bọc của đồng chí, đồng đội, bà con xóm ấp. Giờ đây, cuộc sống gia đình đã ổn định, tôi mong muốn được chia sẻ với những đồng đội và những người có hoàn cảnh khó khăn để họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Đức Phụng- Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Châu Thành nhận xét: “Ông Dũng có lối sống giản dị, gương mẫu trong các hoạt động của Hội Cựu TNXP; bên cạnh đó ông rất nhiệt tình cùng với chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ những gia đình khó khăn.

Ông được bà con địa phương tin yêu quý trọng. Những đóng góp của ông đã được các cấp, các ngành và Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và khen thưởng. Trong đó, năm 2022, ông được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác”.

Tố Tuấn-Hà Quang