BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Putin phê duyệt tăng ngay lập tức quy mô quân đội Nga 

Cập nhật ngày: 02/12/2023 - 11:56

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh hành pháp tăng quy mô lực lượng vũ trang thêm 170.000 người. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đài RT, sắc lệnh mới phê duyệt ngày 1/12 quy định quy mô lực lượng vũ trang của Nga là 2.209.130 thành viên, trong đó 1.320.000 người sẽ được trang bị vũ khí.

Binh lính Nga. Ảnh: Tass

Điện Kremlin giải thích, quyết định nói trên có liên quan đến các mối đe dọa an ninh gia tăng do sự mở rộng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sự tập trung đông đảo quân đội của liên minh do Mỹ đứng đầu ở sát biên giới Nga. Việc phát triển quy mô quân đội của xứ sở bạch dương sẽ diễn ra theo từng giai đoạn và bắt đầu với những quân nhân nhập ngũ theo hợp đồng.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev thống kê, kể từ đầu năm 2023, hơn 450.000 người đã ký hợp đồng nhập ngũ với các lực lượng vũ trang của đất nước.

Lính hợp đồng được phân loại riêng với quân nhân chuyên nghiệp và lính nghĩa vụ, những người chiếm phần lớn trong quân đội Nga. Mùa thu năm ngoái, Moscow đã triệu tập khoảng 300.000 quân dự bị vì tính chất thay đổi của cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Putin cũng lưu ý, Washington đã công bố ý định thay thế 200 quả bom hạt nhân đang triển khai ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ bằng vũ khí mới vào cuối năm 2025. Việc mở rộng quy mô quân đội Nga là một bước đi quan trọng nhằm ứng phó với động thái đó.

Chính phủ Nga được chỉ thị phân bổ kinh phí cần thiết cho Bộ Quốc phòng để thực hiện mệnh lệnh. Sắc lệnh mới có hiệu lực ngay sau khi được công bố, thay thế nghị định tháng 8/2022 về quy mô của lực lượng vũ trang Nga.

Nguồn vietnamnet