BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Thaksin chuẩn bị xin Hoàng gia ân xá 

Cập nhật ngày: 31/08/2023 - 10:41

Luật sư của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang chuẩn bị hồ sơ để xin Hoàng gia Thái Lan ân xá cho ông.

Ngày 30-8, luật sư của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - ông Winyat Chartmontree cho biết đội ngũ pháp lý của ông Thaksin đang chuẩn bị mọi tài liệu cần thiết để xin Hoàng gia Thái Lan ân xá cho ông, theo tờ Bangkok Post.

Ngày 30-8, Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam nói rằng ông không thể xác nhận liệu phía ông Thaksin đã nộp đơn xin ân xá hay chưa.

“Đơn xin ân xá từ Hoàng gia vẫn chưa đến tay tôi. Tôi không thể nói liệu nó đã được nộp hay chưa” - theo ông Wissanu.

Theo ông Winyat, ngày xin ân xá sẽ do ông Thaksin quyết định. Thông thường, những người đã chấp hành được 1/3 bản án hoặc ngồi tù ít nhất 8 năm có thể gửi yêu cầu xin ân xá từ Hoàng gia.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: BANGKOK POST

Hôm 22-8, ông Thaksin trở về Thái Lan sau 17 năm sống lưu vong. Khi vừa xuống sân bay, ông đã bị cảnh sát đưa đến khu cách ly của Nhà tù tạm giam Bangkok vì Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án vắng mặt 8 năm tù cho ông Thaksin với nhiều tội danh trong lúc ông lưu vong.

Chỉ sau 13 giờ tại nhà tù, cựu thủ tướng đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát Thái Lan trong tình trạng tức ngực, huyết áp cao và nồng độ oxy trong máu thấp...

Con gái út của ông Thaksin - cô Paetongtarn Shinawatra hôm 29-8 đã đến thăm cha mình và nói rằng ông ấy đã kiệt sức nhưng vẫn có thể nói chuyện được.

“Tôi lo lắng cho trái tim của cha tôi. Ông ấy cũng bị bệnh phổi, nhưng vấn đề về tim đáng lo ngại hơn” - Cô Paetongtarn nói với phóng viên.

Cô Paetongtarn xác nhận ông Thaksin sẽ ở lại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát dưới sự giám sát của Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và cho biết không có kế hoạch chuyển ông đến bệnh viện tư nhân.

Nguồn PLO