BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump lên lịch họp thượng đỉnh với ông Tập Cận Bình 

Cập nhật ngày: 14/03/2017 - 22:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch họp 2 ngày với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm củng cố các mối quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Trang tin điện tử Axios đưa tin theo kế hoạch, cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7-4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida của ông Trump. Đài CNN cũng dẫn nguồn tin từ chính phủ xác nhận cuộc họp trên.

Đài CNN nói thêm kế hoạch là một phép thử. Chính quyền tổng thống Donald Trump cũng trông đợi ngoại trưởng Rex Tillerson có thể hoàn thành đầy đủ bản kế hoạch trong chuyến đến châu Á trong tuần này của ngoại trưởng.

Reuters ngày 14-3 dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho biết cuộc họp có thể diễn ra nhưng chưa chắc chắn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về vấn đề trên.

Cuộc họp trên diễn ra sau các cuộc họp khác gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc. Các cuộc hội thoại này nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước sau những chỉ trích gay gắt của ông Trump đối với chính quyền Bắc Kinh trong suốt cuộc tranh cử tổng thống năm 2016.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên cáo buộc Trung Quốc thực thi các chính sách thương mại không công bằng, chỉ trích việc xây dựng các đảo nhân tạo bất hợp pháp tại biển Đông. Ông Trump cũng cáo buộc Bắc Kinh thực hiện quá ít biện pháp để kiểm soát người hàng xóm Triều Tiên.

Sau chiến dịch tranh cử, ông Trump lại chọc giận Bắc Kinh khi nhận điện thoại của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và không công nhận chính sách Một Trung Quốc.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai cường quốc này bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn. Vào tháng rồi, tổng thống Trump tuyên bố tôn trọng chính sách Một Trung Quốc trong cuộc điện đàm với ông Tập.

Cũng trong tháng 2, ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã đến thăm Washington để thảo luận về mối quan hệ kinh tế cũng như các lợi ích an ninh giữa hai cường quốc này.

Ngoại trưởng Tillerson dự kiến sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 18 và 19 -3 trong chuyến công du châu Á của ông.

Nguồn TTO