BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Phiến quân sát hại 13 tín đồ Hồi giáo Shi’ite

Cập nhật ngày: 04/10/2011 - 11:16

Hôm 4.10, một nhóm phần tử tình nghi là Hồi giáo cực đoan, đi trên một chiếc xe tải nhỏ, đã chặn đầu một chiếc xe buýt ở vùng ngoại ô thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan, phía tây nam Pakistan, rồi xả súng vào hành khách khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, 5 người khác bị thương. Vụ việc tương tự với vụ tấn công xảy ra 2 tuần trước đó.

Hầu hết hành khách trên chiếc xe buýt này là người Hồi giáo Shi’ite đến từ vùng Hazara và đang trên đường trở về nhà từ Quetta.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, sĩ quan cảnh sát Hamid Shakee cho biết: “Sau khi chặn đầu xe buýt, 4 – 5 tay súng xông lên xe, xả súng vào những hành khách rồi bỏ trốn”.

Được biết có khoảng 20 người trên xe buýt khi vụ tấn công xảy ra. 10 người chết ngay tại chỗ trong khi 3 người khác chết trên đường đến bệnh viện do vết thương quá nặng.

Sinh viên Hồi giáo Shi’ite biểu tình phản đối vụ xả súng sát hại những thành viên trong cộng đồng của họ ở thành phố Quetta. Ảnh: Getty

Hiện tại chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Kênh truyền hình tư nhân của Pakistan Geo TV đưa tin, người dân phẫn nộ trước vụ tấn công đã xuống đường biểu tình phản đối. Họ phóng hoả thiêu rụi chiếc xe buýt sau vụ tấn công.

Phiến quân Hồi giáo Sunni trung thành với Taliban và Al-Qaeda thường xuyến tiến hành những vụ tấn công nhằm vào thành viên của cộng đồng Hồi giáo Shi’ite. Họ tăng cường các cuộc tấn công này trong vài tháng gần đây.

Hôm 20.9.2011, một vụ tấn công tương tự làm ít nhất 26 tín đồ Shi'ite thiệt mạng tại huyện Mastung, khi họ đang trên đường hành hương đến Iran.

Tháng 9.2010, ít nhất 57 người Shiite đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết ở Quetta.

Baluchistan là một điểm nóng thường xuyên xảy ra xung đột giữa cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số và cộng đồng Hồi giáo Shi’ite chỉ chiếm khoảng 1/5 trong tổng số 167 triệu dân Pakistan.

Một làn sóng bạo lực đã dâng lên kể từ sau cái chết của cựu thủ lĩnh Al-Qaeda, Osama bin Laden, người bị giết trong vụ đột kích của đội đặc nhiệm Mỹ tại một thị trấn Pakistan hồi tháng 5. Phiến quân tuyên bố trả thù cho cái chết của Bin Laden.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)