BAOTAYNINH.VN trên Google News

Palestine, Israel, Jordan và Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy khu công nghiệp Bờ Tây

Cập nhật ngày: 26/07/2013 - 05:53

Các bộ trưởng từ vùng lãnh thổ Palestine, Israel, Jordan và Nhật Bản đã gặp nhau tại thành phố Jericho, Bờ Tây hôm 25.7 để cùng tháo gỡ những vướng mắc, ngăn cản việc mở khu công nghiệp tại thành phố này.

Bộ trưởng Kế hoạch Palestine Mohammed Abu Ramadan (ảnh) cho biết, trước mắt đại diện 4 nước đã đồng ý với “những thủ tục đặc biệt” để vận hành khu công nghiệp trong vòng 4 tháng.

Các cuộc hội đàm chính trị bị bế tắc trong gần 3 năm qua giữa Israel và Palestine là nguyên nhân khiến dự án trị giá 200 triệu USD này bị đình trệ. Dự án, do Tokyo tài trợ, được mong đợi sẽ tạo việc làm cho khoảng 7.000 lao động Palestine, trong khi Jordan bố trí một sân bay để xuất khẩu hàng hoá sản xuất từ thành phố nông nghiệp sang thế giới Ả-rập.

Cuộc họp hôm 25.7 diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố thành công trong việc đạt được thoả thuận, giúp thiết lập được nền tảng nối lại các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Theo Reuters, một bộ trưởng Nội các Israel ngày 25.7 tiết lộ rằng, các cuộc đàm phán hoà bình giữa Palestine và Israel do Mỹ bảo trợ có thể bắt đầu vào ngày 30.7, song cả Palestine và Israel vẫn chưa chính thức công bố bất cứ thời điểm cụ thể nào. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên giữa Palestine và Israel kể từ năm 2010.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)

 

 


 
Liên kết hữu ích