BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phác đồ mới chuẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 04/08/2009 - 01:25

Các trường học có học sinh nhiễm cúm A/H1N1 phải tiến hành khử khuẩn triệt để

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chuẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 mới thay thế cho phác đồ điều trị đã xây dựng và được triển khai từ tháng 4.2009, thời điểm đầu xuất hiện dịch cúm A/H1N1 trên thế giới. (Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1)

Theo phác đồ điều trị mới ban hành, người nghi ngờ bị nhiễm cúm A/H1N1 khi có biểu hiện sốt, viêm long đường hô hấp. Trường hợp xác định đã mắc virus nguy hiểm này khi có biểu hiện lâm sàng cúm, kết hợp với xét nghiệm dương tính khẳng định nhiễm virus cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, thay vì các trường hợp dương tính với virus cúm A/H1N1 chỉ được ra viện khi hết sốt 5 ngày, tình trạng lâm sàng ổn định cộng với xét nghiệm âm tính (theo quy định cũ) thì phác đồ điều trị mới quy định, đối với nơi không có máy xét nghiệm Real time RT-PCR xác định virus cúm A/H1N1, bệnh nhân sẽ được ra viện sau khi hết sốt 3 ngày, tình trạng lâm sàng ổn định. Đối với nơi có xét nghiệm Real time RT-PCR thì ngoài những điều kiện trên, bệnh nhân phải có kết quả xét nghiệm lại virus A/H1N1 âm tính vào ngày thứ 4, trường hợp xét nghiệm lại vào ngày thứ 4 vẫn dương tính thì xét nghiệm lại vào ngày thứ 6.

Cũng theo phác đồ điều trị mới, thuốc được chỉ định điều trị kháng virus cúm A/H1N1 tiếp tục là Oseltamivir (Tamiflu) hoặc Zanamivir, điều trị hỗ trợ hạ sốt chỉ dùng paracetamol khi nhiệt độ cơ thể trên 39oC (không dùng thuốc hạ sốt nhóm salicylate như aspirin).

Bộ Y tế khuyến cáo, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

(Theo chinhphu.vn)