BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Phải cập nhật cho kịp thời

Cập nhật ngày: 13/08/2023 - 23:19

BTN - Bật cái app quét mã trong smartphone đưa vô quét một cái là có tài liệu họp, có ấn bản sách điện tử và có cả tên từng người dự họp nữa.

Gặp nhau trong buổi cà phê sáng cuối tuần, ông bạn đọc thân thiết vui vẻ khoe với Bàn Dân:

-Tôi mới được dự một cuộc họp trực tuyến hay quá là hay ông ơi!

-Họp nội dung gì mà trông ông hồ hởi quá vậy?

-Cuộc họp phổ biến, giới thiệu nội dung cốt lõi, giá trị của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Đảng ta đó mà.

-À, Bàn Dân biết rồi, đó là cuộc họp trực tuyến tới 155 điểm cầu với hơn 8.000 người dự trong toàn tỉnh. Ông về hưu rồi, chắc dự họp ở điểm cầu Đảng uỷ phường chứ gì.

-Không, tôi về hưu nhưng vẫn còn tham gia hoạt động tổ chức hội do Đảng, Nhà nước thành lập của tỉnh nên được dự họp ở tỉnh.

-Vậy là ông dự ở điểm chính, tức là điểm họp trực tiếp, nghe diễn giả thuyết trình tại chỗ phải không? Thế thì ông có ấn tượng gì, tiếp thu được những gì trong buổi phổ biến nội dung sách của người đứng đầu Đảng ta, còn hổng biết kể lại cho Bàn Dân nghe nữa.

-Ông hỏi đố hay “trắc nghiệm” tôi đó, chẳng lẽ ông làm công tác thông tin tuyên truyền mà lại không nắm được sự kiện xuất bản tác phẩm đầy tâm huyết của “Người đốt lò vĩ đại”?

-Tất nhiên là Bàn Dân đã nắm được ý nghĩa của sự kiện quan trọng ấy rồi, còn việc đọc hết tác phẩm thì mới đây thôi…

-Hay quá ta, vậy sao ông còn bày đặt “phỏng vấn” tôi nữa?

-Thì ông cứ trả lời câu hỏi của Bàn Dân trước đã!

-Để tôi nhớ lại coi… Điều mà tôi ấn tượng nhất là việc được nghe chính miệng người trực tiếp tham gia công việc biên soạn sách ấy thuật lại quá trình sưu tập hàng trăm bài viết, bài nói của Tổng Bí thư, từ lúc mới làm biên tập viên rồi lên tới Tổng Biên tập trong suốt gần 30 năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng ta, cho đến khi trở thành lãnh tụ cao cấp nhất của Đảng hiện nay.

Để có thể trích dẫn, biên soạn thành sách khối lượng tư liệu ấy, Tổ biên soạn sách đã được trực tiếp làm việc với Tổng Bí thư suốt hai năm liền. Người phổ biến, giới thiệu nội dung cốt lõi của tác phẩm tại tỉnh mình chính là vị Tiến sĩ, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, cũng là Tổ trưởng Tổ biên soạn sách ấy đấy.

-Người làm sách trực tiếp kể chuyện sách chắc là phải hấp dẫn, thuyết phục lắm ông nhỉ?!

-Dĩ nhiên rồi. Tôi chăm chú theo dõi suốt buổi triển khai không có nghỉ giải lao, thấy diễn giả đứng trước màn hình nói chuyện không cầm văn bản, mà thao thao bất tuyệt như đã nằm lòng toàn bộ nội dung quyển sách 600 trang.

Đặc biệt nhất là ông ấy còn kể những chuyện “bên lề” những trang sách, nhứt là chuyện Tổng Bí thư đọc bản thảo ở nơi làm việc ra sao, ở trên giường bệnh như thế nào, kể cả những chuyện không có sách báo nào đăng như chuyện phu nhân đến chăm sóc Tổng Bí thư nữa…

-Vậy là tất cả hàng ngàn người dự hội nghị trực tuyến đều được nghe những chuyện ấy hết cả chứ?

-Thì nghe được hết chứ sao! Chỉ riêng cái khoản diễn giả tóm tắt nội dung từ phần trong bố cục tác phẩm cũng có thể giúp cho người chưa đọc sách phần nào nắm được nội dung cốt lõi của tác phẩm…

-À, vậy ra ý ông nói là ông chỉ nghe giới thiệu sách là đủ, khỏi đọc sách chứ gì?

-Tôi hổng có nói vậy đâu nghen, ông đừng có mà “tháu cáy” tôi. Nói thiệt với ông, sau cuộc họp tôi về nghiền ngẫm quyển sách của Tổng Bí thư suốt mấy ngày liền đó!

-Sách ở đâu mà ông đọc, ông mua hay được cấp phát tại cuộc họp?

-Ông hỏi vậy là nói tôi không theo kịp thời đại “bốn chấm không”, thời đại “chuyển đổi số” đấy chứ gì!

-À, không, Bàn Dân xin lỗi, ông đọc sách trực tuyến hả?

-Thú thiệt với ông, sau khi tan họp, tôi hỏi ông bạn đi chung, nghe giới thiệu sách hay quá, mà làm sao có sách đọc đây ông? Ông bạn hỏi lại, anh đi họp có giấy mời không, nếu có thì giở giấy mời ra, xem ở gần cuối giấy mời có in cái “QR code” đó, bật cái app quét mã trong smartphone đưa vô quét một cái là có tài liệu họp, có ấn bản sách điện tử và có cả tên từng người dự họp nữa. Nghe lời ông bạn hướng dẫn, tôi về nhà mở smartphone ra, tìm không thấy cái app quét mã mới nhớ là mình chưa cài, thiệt là khổ…

-Vậy ông làm sao, có biết lên kho phần mềm của hãng điện thoại ông mua để tải app về không?

-Tôi chưa kịp làm chuyện đó thì chợt nhìn thấy cái biểu tượng Zalo trên màn hình điện thoại báo có tin nhắn của nhóm chi bộ khu phố, tôi mở ra xem thì thấy mấy anh chi uỷ gửi cho mấy cái file kèm là tài liệu cuộc họp trực tuyến và ấn bản sách điện tử của Tổng Bí thư.

Thế là tôi mở sách ra đọc và không quên nhắn tin cảm ơn các đồng chí ở khu phố đã nhiệt tình hỗ trợ. Nhưng… Tôi nghĩ mà thương cho mấy cụ hưu trí lâu năm, không kịp cập nhật theo thời “chuyển đổi số”, muốn đọc sách quý, chắc mấy cụ phải nhờ con cháu tận tình hỗ trợ mới được. 

Bàn Dân