Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải có chuyển biến rõ nét trong công tác phòng chống tội phạm và gian lận thương mại trên toàn quốc 

Cập nhật ngày: 04/01/2020 - 08:04

BTNO - Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ (138/CP) về phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình- Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đại tướng Tô Lâm- Bộ trưởng Bộ Công an, ông Trần Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Công thương, Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an.

Tại điểm cầu Tây Ninh do ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan.

Lãnh đạo UBND và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Báo cáo kết quả công tác của Ban chỉ đạo 138/CP cho thấy, các bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo tập trung chỉ đạo, lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống mua bán người với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quyết liệt trong năm qua.

Năm 2019, hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo 138/CP và Ban chỉ đạo các địa phương đi vào nề nếp, công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong bảo đảm an ninh trật tự thực chất hơn. Đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách về phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Công tác phòng, chống tội phạm đạt được những thành tích rất nổi bật. Tội phạm về trật tự xã hội giảm 7,39%, có 51/63 địa phương giảm; nhiều loại tội phạm giảm mạnh như trộm cắp (giảm 9,6%), cướp giật tài sản (giảm 10,32%). Tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,88%, tỷ lệ điểu tra khám phá đạt 81,93%, án rất nghiêm trọng đạt 93,86%, triệt phá 2.245 băng, nhóm tội phạm các loại.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện và điều tra khám phá nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma tuý, môi trường… Nhiều vấn đề phức tạp về tội phạm đã được giải quyết tốt, tạo chuyển biến căn bản.

Về kết quả công tác của Ban chỉ đạo 389, năm 2019, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, đã chú trọng tập trung công tác xây dựng lực lượng; nhận diện phương thức thủ đoạn và triển khai nhiều kế hoạch công tác hiệu quả, nên phát hiện nhiều đường dây ổ nhóm tội phạm và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. 

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc được thực hiện kịp thời và thường xuyên hơn. Ý thức trách nhiệm trách nhiệm của tập thể, cá nhân được nâng lên. Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố và lực lượng chức năng quyết liệt và nghiêm túc hơn trong công tác kỷ luật cán bộ, chiến sĩ vi phạm; đã xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân có vi phạm trong qua trình thực thi nhiệm vụ.

Trong năm qua (số liệu sơ bộ 11 tháng đầu năm 2019) các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách nhà nước 20.118 tỷ 258 triệu đồng (tăng gần 4% so với cùng kỳ), khởi tố 1.883 vụ (tăng 30% so với cùng kỳ), 2.231 đối tượng (tăng gần 35% so với cùng kỳ).

Tang vật và phương tiện một vụ buôn lậu thuốc lá bị lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh phát hiện tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này trong năm 2019. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng cho rằng, nhìn nhận khách quan, toàn diện những mặt tích cực nhưng thực tế tình hình vẫn diễn ra chưa được như mong muốn của Chính phủ, người dân cả nước. Nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả vẫn diễn ra, ngày càng tinh vi; tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp, đe doạ sức khoẻ người dân, gây mất an toàn xã hội cần được giải quyết triệt để. Tình trạng xâm hại trẻ em, tín dụng đen, đòi nợ thuê, đâm chém, đánh bạc trực tuyến, tội phạm môi trường… là đang là vấn đề đe doạ sự bình yên của nhân dân, cần cương quyết hơn, làm tốt hơn nữa trong năm 2020.

Trong thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các ngành chức năng ở Trung ương và địa phương cần tập trung giải quyết những tồn tại nêu trên. Phải có chuyển biến quan trọng, cơ bảo trong công tác này. Phải làm rõ chức năng nhiệm vụ và rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong công tác này, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải có sự phối hợp nhịp nhàng các cơ quan, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Cần xem xét thực chất sự phối hợp giữa các lực lượng, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ, công tác phối hợp còn kém ở một số nơi. Có lúc có nơi, có địa phương chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý. Vẫn còn tình trạng chưa nghiêm, còn nể nang, còn né tránh trong xử lý các trường hợp vi phạm.

Đức An