Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa ðạt chuẩn văn bằng:

Phải nỗ lực trong công việc 

Cập nhật ngày: 13/09/2020 - 22:41

BTN - Theo quy định, đối với giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, trong hai năm liên tiếp liền kề trước năm thông tư này có hiệu lực thi hành, giáo viên có kết quả đánh giá, xếp loại đạt chuẩn nghề nghiệp trở lên hoặc được phân loại, đánh giá viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, có đủ sức khoẻ thì tiếp tục bố trí công tác giảng dạy cho đến khi nghỉ hưu theo quy định.

Giáo viên Trường tiểu học Trương Ðịnh, TP. Tây Ninh đón học sinh trong ngày khai giảng năm học 2020-2021.

Sau khi ban hành thông tư (dự thảo) để lấy ý kiến từ cơ sở, ngày 25.8 vừa qua, Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành thông tư chính thức quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo.

Theo quy định, đối với giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, trong hai năm liên tiếp liền kề trước năm thông tư này có hiệu lực thi hành, giáo viên có kết quả đánh giá, xếp loại đạt chuẩn nghề nghiệp trở lên hoặc được phân loại, đánh giá viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, có đủ sức khoẻ thì tiếp tục bố trí công tác giảng dạy cho đến khi nghỉ hưu theo quy định.

Nếu trong hai năm liên tiếp liền kề trước năm thông tư này có hiệu lực thi hành, giáo viên có kết quả đánh giá, xếp loại không đạt chuẩn nghề nghiệp và có một năm được phân loại, đánh giá viên chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì không bố trí giảng dạy và được sắp xếp tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để bố trí sang vị trí việc làm khác phù hợp tại cơ sở giáo dục cho đến khi nghỉ hưu theo quy định.

Thông tư cũng quy định, giáo viên không đủ sức khoẻ, có nguyện vọng nghỉ hưu, đủ các điều kiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được nghỉ hưu theo quy định. Giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, tuỳ vào trường hợp cụ thể có thể thực hiện các quy định về thôi việc, tinh giản biên chế theo các quy định hiện hành.

Ðối với cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, trong hai năm liên tiếp liền kề trước năm thông tư này có hiệu lực, cán bộ quản lý giáo dục có kết quả đánh giá, xếp loại đạt chuẩn hiệu trưởng trở lên hoặc được phân loại, đánh giá công chức, viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, có đủ sức khoẻ thì tiếp tục đảm nhiệm chức vụ quản lý trường học đến hết nhiệm kỳ bổ nhiệm. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, không thực hiện bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mà bố trí sang vị trí việc làm khác phù hợp tại cơ sở giáo dục đến khi nghỉ hưu theo quy định.

Nếu trong hai năm liên tiếp liền kề trước năm thông tư này có hiệu lực thi hành, cán bộ quản lý giáo dục có kết quả đánh giá, xếp loại không đạt chuẩn hiệu trưởng và có một năm được phân loại, đánh giá công chức, viên chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì thôi đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, bố trí sang vị trí việc làm khác phù hợp tại cơ sở giáo dục.

Cán bộ quản lý giáo dục không đủ sức khoẻ, có nguyện vọng nghỉ hưu, đủ các điều kiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được nghỉ hưu theo quy định. Cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo quy định, tuỳ từng trường hợp cụ thể cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, tinh giản biên chế theo quy định hiện hành.

Thông tư mới ban hành cũng quy định kế hoạch sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo. Theo tinh thần đó, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, báo cáo phòng GD&ÐT để tổng hợp. Phòng GD&ÐT chủ trì, phối hợp với phòng nội vụ xây dựng kế hoạch trình UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phê duyệt trước ngày 15.12.2020 để triển khai thực hiện.

Thông tư quy định, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp, sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, bố trí kinh phí để thực hiện việc bồi dưỡng, giải quyết chế độ, chính sách cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo. Ðồng thời chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo được bố trí sang vị trí việc làm khác và  chỉ đạo thực hiện các quy định về nghỉ hưu, thôi việc, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, tinh giản biên chế đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đạt chuẩn.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 10.10.2020.

Theo Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên mầm non phải có bằng cao đẳng sư phạm. Giáo viên phổ thông phải có bằng đại học. Kể từ khi có quy định này, giáo viên, cơ quan quản lý các cấp bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau.

Bộ GD&ÐT từng trả lời báo chí rằng sẽ có lộ trình cho giáo viên học nâng chuẩn văn bằng, cũng có lúc Bộ nói không cần học theo văn bằng, chỉ cần bồi dưỡng theo chuyên đề, giáo viên không phải đóng học phí. Mặc dù đa số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đã đạt và vượt chuẩn về văn bằng nhưng cũng còn một tỷ lệ nhất định chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định mới.

Sau khi có thông tin nâng chuẩn bằng cấp, trên địa bàn tỉnh đang có một số lớp học (liên kết) để giáo viên đi học nâng chuẩn bằng cấp, người học phải đóng học phí. Quy định giáo viên phổ thông phải có bằng đại học cũng đẩy trường sư phạm địa phương vào nguy cơ phải “đóng cửa”.

Mặt khác, hai năm nữa, năm học 2023-2024, dự báo nhu cầu giáo viên phổ thông, nhất là cấp tiểu học sẽ tăng, vì triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng Anh, Tin học sẽ là những môn học bắt buộc, trong khi trường cao đẳng địa phương không được phép tuyển sinh, đào tạo.

VIỆT ÐÔNG