BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Phải thực sự quyết liệt

Cập nhật ngày: 26/03/2018 - 22:23

BTN - Trong quý I năm nay, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đều tăng lên.

-Tuần qua đọc trên báo tỉnh nhà, tôi thấy có hai tin quan trọng rất đáng chú ý, nhưng… có vẻ trái ngược nhau quá xá!

-Là những tin gì thế?

-Một tin đáng mừng là chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2017 tiếp tục tăng lên, tỉnh nhà duy trì được năng lực cạnh tranh trong tốp “khá”, đứng ở thứ hạng 19 trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hai là, tin tình hình tai nạn giao thông toàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, trong quý I năm nay, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đều tăng lên. Rõ ràng, hai lĩnh vực quản lý kinh tế và an toàn xã hội đó đang có chiều hướng trái ngược nhau, ông nhận định về việc đó như thế nào?

-Ông hỏi câu này coi bộ khó trả lời quá! Cho phép Bàn Dân ngẫm ngợi chút nghen?

-Thôi mà, ông theo dõi thời sự kỹ quá mà, ông ngại gì mà không phân tích tình hình cho tôi thấu hiểu với?!

-Không dám đâu, cũng không ngại gì đâu. Thật ra, Bàn Dân cũng nhận thấy điều đó, nhưng quả tình là hai việc trái ngược đó thật khó lý giải, nhất là đối với tình hình an toàn giao thông diễn biến theo chiều hướng xấu đó!

-Tôi cũng cảm thấy khó nghĩ như vậy! Đối với lĩnh vực quản lý kinh tế, khi ta có quyết tâm đổi mới, tích cực cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tích cực chống thói quan liêu, tệ tham nhũng, thực sự tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế phát triển, tất yếu là điểm số về năng lực cạnh tranh của tỉnh sẽ được duy trì và từng bước nâng lên. Nhưng mà… về tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, thật tình tôi không sao hiểu nổi?!

-Theo Bàn Dân được biết, trong các báo cáo sơ kết từng thời gian, cơ quan chuyên trách về chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều có phân tích, đánh giá toàn diện đối với từng đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Trong đó có phân tích về nguyên nhân để xảy ra tai nạn giao thông, cả khách quan lẫn chủ quan, cũng như đề ra các giải pháp rất thiết thực để khắc phục hạn chế tồn tại, nhưng mà… tình hình tai nạn vẫn cứ lúc giảm lúc tăng, rất khó kềm chế!

-Tôi rất đồng ý với ông về những điều đó, tuy nhiên…

-Tuy nhiên cái gì, nếu ông có suy nghĩ, nhận thức gì mới hay… phát hiện gì khác, cứ mạnh dạn nói ra Bàn Dân nghe đi?

-Thật ra tôi cũng chẳng có phát hiện gì mới, nhưng… nội cái “chuyện cũ” nói đi nói lại hoài cũng là… có vấn đề rồi?

-Cái gì là “chuyện cũ”, cái gì là “nói đi nói lại mãi”? Và “có vấn đề” là có vấn đề gì?

-Thì cũng chính mấy cái nội dung mà ông nói cơ quan chức năng nhận định, đánh giá trong các báo cáo định kỳ đó! Tôi thấy năm nào cũng đánh giá, phân tích các nguyên nhân đó, đề ra các giải pháp đó, nhưng còn làm… sao mà…?!!!

-Ông nói vậy cũng là nói thẳng rồi đó, nhưng sao mà Bàn Dân nghe cũng còn… lấp lửng quá?!

-Tôi thấy sao nói vậy, nhưng cũng khó tránh khỏi nói chung chung. Hay là để tôi đặt một câu hỏi cụ thể hơn cho ông trả lời nghen: ông thấy có người đứng đầu nào bị kỷ luật vì để cho địa bàn phụ trách tai nạn tăng lên chưa? Hay là chỉ bị phê bình… chung chung tại các hội nghị sơ, tổng kết? Như vậy là đã “quyết liệt” thực sự chưa?

-Ông nói đúng, để Bàn Dân cũng… mạnh dạn đưa ý kiến ông lên báo coi sao!

Bàn Dân