BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHẠM QUỐC THÔNG- HẾT MÌNH VỚI VÕ CỔ TRUYỀN

Cập nhật ngày: 23/02/2009 - 04:30

Những năm gần đây, Hoà Thành luôn được đánh giá là địa phương có phong trào võ thuật cổ truyền mạnh của tỉnh Tây Ninh. Tại giải năm 2009 đây là đơn vị đã dẫn đầu toàn đoàn với thành tích áp đảo 6 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ. Ít ai biết, công lớn trong việc đưa võ thuật cổ truyền Hoà Thành lên ngôi năm 2009 vừa qua là một gương mặt còn khá trẻ - HLV Phạm Quốc Thông, người từ nhiều năm qua đã âm thầm gây dựng và luôn tận tuỵ hết mình với phong trào võ thuật cổ truyền.

Say mê và từng tập luyện nhiều loại hình võ thuật khác nhau như Wushu, Pencak Silat và cả Taekwondo… đến khi tiếp cận những tinh hoa võ thuật cổ truyền dưới sự hướng dẫn của các HLV thuộc TT. Đào tạo – Huấn luyện thể thao Tây Ninh, Phạm Quốc Thông mới quyết định chọn môn này làm hướng đi chính. Năm 2001, Phạm Quốc Thông bắt đầu thử sức mình bằng việc mở lớp võ thuật cổ truyền đầu tiên tại Nhà văn hoá Thiếu nhi (NVHTN). Buổi đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng với khả năng chuyên môn vững vàng, lại hết lòng trong công việc, nên chỉ sau 1 năm, HLV Phạm Quốc Thông đã đưa các môn sinh của mình từ chỗ chưa biết gì về võ thuật trở thành những võ sĩ có căn bản cả về quyền cước và binh khí, trở thành CLB duy nhất trong tỉnh có võ sĩ được chọn vào đội tuyển quyền thuật của tỉnh đi tham dự các giải đấu khu vực và toàn quốc. Từ “ao làng ra sông lớn”, phải so tài với nhiều đối thủ tài năng và kinh nghiệm, Phạm Quốc Thông mới thấy rằng, võ học là bao la, vì thế để “trụ” và giành thành tích trên đấu trường quốc gia, cần phải liên tục nâng cao trình độ. Tâm niệm điều này, mỗi đợt đi tập huấn hoặc thi đấu, HLV Phạm Quốc Thông đều tranh thủ học hỏi và sưu tầm tài liệu từ những bậc võ sư và các đối thủ mạnh, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn cho mình và truyền đạt cho các môn sinh. Nhờ đó, thành tích của các học trò anh liên tục được cải thiện. Chỉ riêng 2 năm 2007 và 2008 vừa qua, tham dự các giải vô địch võ thuật cổ truyền cụm miền Đông, giải trẻ và vô địch quốc gia, các học trò của anh đã đem về 1 HCV, 8 HCB và 12 HCĐ, được đánh giá là một trong những đơn vị có tiến bộ nhanh ở nội dung quyền thuật.

Không chỉ hết mình với đội tuyển, HLV Phạm Quốc Thông còn luôn quan tâm gây dựng và phát triển phong trào. Ngoài việc mở thêm một CLB võ thuật mới tại sân bóng đá của TT.VH-TT Hoà Thành và bỏ tiền túi ra trang bị đầy đủ dụng cụ tập luyện, người HLV trẻ này còn mạnh dạn mở rộng công tác huấn luyện cho võ sinh ở cả 2 nội dung quyền thuật và thi đấu đối kháng, đồng thời hỗ trợ TT. VH-TT huyện trong việc tập luyện và dẫn dắt đội tuyển đi tham dự giải vô địch võ thuật cổ truyền toàn tỉnh. Khi được giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển huyện tham dự giải toàn tỉnh năm 2008, Phạm Quốc Thông và các học trò của mình đã thi đấu nổi bật, góp phần đưa Hoà Thành lên vị trí hạng nhì toàn đoàn. Đặc biệt, tại giải năm 2009 vừa qua, với sự hỗ trợ kinh phí từ TT. VH-TT huyện, công tác chuẩn bị đã được tiến hành hết sức nghiêm túc, khi vào giải, các học trò của HLV Phạm Quốc Thông đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, giành lấy vị trí dẫn đầu.

THÁI NINH

HLV Phạm Quốc Thông (áo trắng) và các môn sinh của mình trong niềm vui giành giải Nhất toàn đoàn tại giải võ thuật cổ truyền toàn tỉnh.