Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu:
Phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Thứ sáu: 20:11 ngày 18/10/2024

(BTN) - Từ một xã vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, với sự năng động, sáng tạo, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Hiệp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những quyết sách phù hợp, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Năm 2024, Tân Hiệp được chọn là một trong 3 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Trong quá trình lập và triển khai thực hiện các đề án xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã Tân Hiệp tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân, nỗ lực hoàn thành việc lập quy hoạch và nâng cao chất lượng các tiêu chí để xã về đích đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Công trình xây dựng Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Tân Hiệp.

Xây dựng căn bản kết cấu hạ tầng nông thôn mới

Tân Hiệp là xã nội địa nằm ở phía Bắc của huyện Tân Châu, tổng diện tích đất tự nhiên hơn 3,8 ngàn héc-ta, có 5 ấp với gần 2.000 hộ, khoảng 7.000 nhân khẩu. Kinh tế người dân nơi đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chính là cao su và mì. Cơ sở vật chất của xã còn nhiều khó khăn so với nhiều nơi trên địa bàn huyện.

Với chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2024 đến nay, xã Tân Hiệp đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường vận động các tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương chung tay với chính quyền và người dân địa phương hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Qua đó giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hoàn thiện các công trình phục vụ dân sinh, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Trường- Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Tân Hiệp cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã chú trọng đến việc hoàn thiện hệ thống giao thông. Để làm được điều này, xã cần một khoản kinh phí rất lớn.

Không trông chờ, ỷ lại vào nguồn ngân sách Nhà nước, xã đã kêu gọi các nguồn hỗ trợ cả trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh công tác xã hội hoá các công trình dân sinh; vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức nhanh chóng làm đường.

Nhờ hoàn thiện hạ tầng giao thông mà bộ mặt nông thôn của xã Tân Hiệp giờ đây được đổi mới với những con đường bê tông nối liền xóm ấp, hạ tầng cơ sở bảo đảm kiên cố. Việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi không chỉ góp phần phát triển kinh tế cho gia đình, mà còn tạo được tinh thần phấn khởi thi đua lao động, góp sức phát triển quê hương.

Ông Trần Văn Hên, ngụ ấp Hội Thắng, xã Tân Hiệp cho biết, được sự vận động của chính quyền địa phương về chủ trương vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, ông tích cực tham gia, hiến hơn 560 mét vuông đất và chặt bỏ hơn 100 cây cao su khoảng 7 năm tuổi để các cơ quan chức năng làm tuyến đường 42B.

Theo ông Hên, từ trước đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã là đường đất, chiều rộng khoảng 3-4m, chỉ đủ cho một xe máy cày nhỏ di chuyển, mùa mưa thì lầy lội. Thế nên khi chính quyền địa phương vận động hiến đất mở rộng đường, không chỉ bản thân ông mà còn có rất nhiều người dân trên địa bàn xã hưởng ứng.

“Muốn bộ mặt của xã được nhanh chóng đổi mới, khang trang thì mọi người dân phải chung tay góp sức cùng với các cấp chính quyền địa phương từng bước hoàn thiện các công trình đường, trường, trạm… Làm đến đâu người dân mình hiến đất, ra vật tư, góp sức đến đó. Nhờ sự đồng lòng này mà bộ mặt nông thôn của xã Tân Hiệp hôm nay đã đổi khác, tôi cảm thấy rất phấn khởi”- ông Hên chia sẻ thêm.

Tuyến đường giao thông được thảm nhựa trong khu dân cư.

Đồng lòng tạo nên sức mạnh tổng hợp

Ông Nguyễn Xuân Trường- Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Tân Hiệp cho biết, xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Nắm rõ lợi thế và khó khăn, trở ngại của địa phương, đồng thời xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt, ngay từ đầu năm, UBND xã tiến hành rà soát các tiêu chí đã đạt được và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, từ đó chỉ đạo, hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện kế hoạch; lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách cấp trên để đầu tư cho các công trình hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân, huy động sự đóng góp của người dân theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai.

Trong đó, UBND xã phối hợp với Công ty TNHH Quản lý xây dựng và đô thị Miền Nam lập đồ án quy hoạch xã đến năm 2035, tổ chức công khai lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và đại biểu HĐND, cấp uỷ cùng cấp. Hiện xã đã trình hồ sơ cho UBND huyện và Sở Xây dựng.

Đến nay, xã đã đầu tư xây dựng 35 tuyến đường trục xã, ấp. Hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước, không xảy ra ngập úng kéo dài. 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; các điểm trường, nhà văn hoá xã, ấp trên địa bàn được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn xã là 68 triệu đồng/người/năm, toàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 91%.

Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai bằng nhiều hình thức, lồng ghép vào các cuộc họp giao ban xã và các cuộc họp của đoàn thể chính trị xã hội, của các ấp, tổ tự quản; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, ấp.

Từ đó đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy toàn diện nội lực và tiềm năng, sự sáng tạo, động viên, khuyến khích nhân dân chủ động, tích cực tham gia với vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Sự đồng thuận của nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải phóng mặt bằng và thi công các công trình phúc lợi của địa phương.

 Mục tiêu chung là tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, bền vững, làm thay đổi nhanh bộ mặt nông thôn; thực hiện đồng bộ giữa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu về kinh tế xã hội nông thôn gắn với phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2024, xã sẽ xây dựng xong các trường học đạt chuẩn quốc gia, có 4/5 nhà văn hoá khu thể thao ấp được xây dựng với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Xã có 1 đài truyền thanh và 7 trạm truyền thanh ấp trải đều trên các ấp trong xã, đáp ứng nhu cầu phục vụ tin tức và công tác tuyên truyền của địa phương.

Công tác quản lý, điều hành hoạt động của xã được áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin; công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không để người dân chờ đợi, gây phiền hà hay bức xúc cho người dân.

Từ một xã vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, với sự năng động, sáng tạo, cấp uỷ, chính quyền xã Tân Hiệp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những quyết sách phù hợp, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Minh Dương

Tin liên quan