Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành:

Phấn đấu xây dựng nông thôn mới năm 2024 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 08:41

BTN - Ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Vĩnh nỗ lực hoàn thành cũng như nâng chất các tiêu chí để về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Năm 2024, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành là một trong 3 xã nằm trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Vĩnh nỗ lực hoàn thành cũng như nâng chất các tiêu chí để về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Công trình xây dựng nhà văn hoá ấp Long Châu đang được triển khai xây dựng.

Xuất phát điểm thấp

Long Vĩnh là xã vùng nông thôn còn nhiều khó khăn của huyện Châu Thành, tổng diện tích đất tự nhiên 3.279 ha, xã có 4 ấp: Long Châu, Long Chẩn, Long Đại, Long Phú với 58 tổ dân cư tự quản, có 1 họ đạo Cao Đài. Đời sống người dân nơi đây chủ yếu bằng nghề nông, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp. Với xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn và đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn nên việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới còn hạn chế.

Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với phương châm Đảng lãnh đạo chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện, vướng mắc đến đâu tháo gỡ đến đó, xã Long Vĩnh đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Long Vĩnh, ngay từ đầu năm thì Đảng uỷ, chính quyền xã đã tổ chức rà soát và triển khai quy hoạch nông thôn mới của địa phương, đánh giá và đề ra các giải pháp duy trì các tiêu chí đạt được, đồng thời, tiếp tục thực hiện những tiêu chí không cần vốn đầu tư, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện như tiêu chí về y tế, tiêu chí về phổ cập trung học cơ sở, tiểu học.

Qua rà soát, đối chiếu 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí (những tiêu chí chưa đạt chủ yếu là những tiêu chí đòi hỏi có nguồn vốn đầu tư, như: giao thông; cơ sở vật chất văn hoá, giáo dục và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn...).

Với những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, từ đầu năm đến nay, nhiều công trình đã và đang được xây dựng, diện mạo nông thôn của xã Long Vĩnh ngày càng thay đổi và phát triển.

Phát huy khối đại đoàn kết trong xây dựng NTM

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ. Những năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của xã Long Vĩnh đã phát huy tốt vai trò củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thực hiện hiệu quả các nội dung cuộc vận động.

Ông Trần Văn Trưởng- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Long Vĩnh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ xã và hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, công tác mặt trận xã Long Vĩnh đã đạt được nhiều thắng lợi to lớn, đưa sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc phát triển, tạo được bước đổi mới, mối quan hệ đoàn kết gắn bó ngày càng khắng khít hơn giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với cấp uỷ, chính quyền, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của nhân dân trong việc thực hiện tốt các phong trào tại địa phương.

Nhờ thực hiện hiệu quả tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân xã Long Vĩnh đã hiến gần 700 m2 đất, ủng hộ hơn 1.391 ngày công lao động, quyên góp 15 triệu đồng mua 50 khối đá thực hiện giặm vá một số tuyến đường giao thông xóm, ấp.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND xã vận động mạnh thường quân trong và ngoài xã tặng 424 phần quà, tổng trị giá 248.800.000 đồng chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Văn Trung, ngụ ấp Long Chẩn cho biết, ông và bà con nhân dân cảm thấy rất phấn khởi khi các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, sản xuất nông nghiệp của nhân dân được thuận lợi hơn.

Nhận thấy việc đầu tư, mở rộng đường giao thông nông thôn không chỉ mang lợi ích cho bản thân mà còn giúp cho việc đi lại của bà con xung quanh dễ dàng nên ông Phan Văn Hum, ngụ ấp Long Châu đã hiến hơn 100 m2 đất để địa phương làm đường tại tổ 13 và 14 ấp Long Châu.

Tuyến đường giao thông được làm từ đóng góp của nhân dân do Uỷ ban MTTQVN xã vận động.

Sẽ về đích đúng hạn

Ông Trần Phương Tùng- Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã Long Vĩnh cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Long Vĩnh đã đề ra nghị quyết và kế hoạch lãnh đạo thực hiện việc xây dựng xã nông thôn mới, đồng thời phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách ấp và từng tiêu chí.

Đối với tiêu chí đạt được tiếp tục nâng chất, tiêu chí chưa đạt phấn đấu xây dựng, thường xuyên sơ kết đánh giá những thuận lợi, khó khăn để tìm giải pháp thực hiện hoàn thiện các tiêu chí còn lại, xã phấn đấu đến cuối quý IV năm 2024 hoàn thiện 19/19 tiêu chí và ra mắt xã nông thôn mới.

Theo kế hoạch, từ nguồn vốn nông thôn mới, trong năm 2024, xã Long Vĩnh sẽ được đầu tư kinh phí xây dựng 17 tuyến đường giao thông, gồm: 7 tuyến đường xã, 8 tuyến đường ngõ xóm và 2 đường nội đồng, tổng kinh phí thực hiện các dự án này ước tính khoảng 50,795 tỷ đồng.

Các trường trên địa bàn xã đang được đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư 31,5 tỷ đồng. Trong đó, trường mẫu giáo xây mới phòng chức năng cải tạo 5 phòng, cải tạo nền, nâng cấp nhà ăn, nhà bếp, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Trường tiểu học Long Vĩnh xây mới 14 phòng học lầu, cải tạo sân trường, thiết bị. Trường tiểu học Giồng Nần xây mới 6 phòng học lầu, 7 phòng chức năng, cải tạo nâng cấp sân trường, thiết bị, dự kiến đến cuối năm 2024 các điểm trường trên địa bàn sẽ được đưa vào sử dụng.

Song song đó, đối với tiêu chí thu nhập và tổ chức sản xuất, xã phối hợp các ngành chức năng của huyện chú trọng chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ các nguồn vốn vay chính sách giúp nông dân có vốn sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi, củng cố và nâng chất hoạt động hợp tác xã để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Đối với tiêu chí văn hoá và y tế, Ban Chỉ đạo xã đã vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt đạt 89,12%.

Để hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt còn lại, trong 6 tháng cuối năm 2024, cấp uỷ, chính quyền xã Long Vĩnh đang nỗ lực, quyết tâm, thống nhất cao trong chỉ đạo triển khai thực hiện, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chú trọng phát triển sản xuất, thu hút đầu tư để nâng cao đời sống, nâng cao thu nhập người dân trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới; tập trung chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với từng địa bàn ấp; phát triển toàn diện các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, nâng cao chất lượng phổ cập, quan tâm nâng cao chất lượng đời sống văn hoá của nhân dân, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, điện, trường, trạm.

Đồng thời triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan nông thôn mới xanh, sạch đẹp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân địa phương thực hiện vai trò chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới.

 Minh Dương