BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phần lớn người dân ý thức hơn trong chấp hành biện pháp giãn cách xã hội vì dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 20/04/2020 - 21:25

BTNO - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Tây Ninh là tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ cao nên tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm.

Công viên 30 tháng 4 vắng vẻ vào chiều 18.4

Các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội đến ngày 22.4.2020 trên phạm vi toàn tỉnh.

Yêu cầu người dân tiếp tục ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Tiếp tục dừng các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 theo Công văn 595 của Chủ tịch UBND tỉnh đến hết ngày 22.4.2020.

Nhiều quán ăn đều trong tình trạng “cửa đóng, then gài”.

Chiều ngày 18.4, dạo quanh một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, hầu hết mọi người đều nghiêm túc chấp hành việc tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần, hạn chế ra đường khi không cần thiết với tinh thần tự giác, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Các hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí đã tạm đóng cửa.

Tại một số công viên trên địa bàn TP.Tây Ninh, người dân không còn tập trung để thư giãn, tập thể dục. Lác đác vài người đi một mình đến công viên chạy bộ nâng cao sức khoẻ, hầu hết đều có đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Một số quán ăn, quán cà phê vẫn còn hoạt động nhưng chỉ phục vụ đem về, không bán tại chỗ. Chị N.T.T, chủ một quán cà phê trên địa bàn phường 1, TP.Tây Ninh cho biết: “mặc dù phải thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nhưng tôi sẵn sàng tiếp tục đóng cửa quán, chấp hành nghiêm quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Một quán cà phê trên đường An Dương Vương, khu phố Long Mỹ, phường Long Thành Bắc, TX.Hoà Thành vẫn bán cà phê bình thường.

Bên cạnh nhiều quán ăn, uống tạm nghỉ hoặc chỉ bán cho khách mang về thì vẫn còn không ít quán cà phê vẫn bất chấp quy định kinh doanh cho khách vào uống cà phê với số lượng đông đảo.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 18.4, tại một quán cà phê trên đường An Dương Vương, khu phố Long Mỹ, phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành, quán vẫn đông khách, xe đậu đầy bên ngoài quán, giống như chưa hề có quy định về giản cách xã hội để chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc tiếp tục cách ly xã hội là cần thiết để đối phó với tình huống nguy hiểm, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân. Mỗi người cần nghiêm túc chấp hành quy định để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Covid-19 nhanh chóng được đẩy lùi. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý để răn đe, giáo dục.

Phương Thảo-Thiên Tâm