BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phan Nguyễn Thái Bảo: “Cậu bé vàng với bộ sưu tập huy chương “khủng” 

Cập nhật ngày: 12/12/2020 - 00:29

BTN - Thái Bảo giành nhiều huy chương, cúp vô địch ở giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế, như: huy chương vàng cờ nhanh, cờ chớp Giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016; huy chương vàng cờ tiêu chuẩn U11 tại Giải cờ vua Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng tranh cúp Hồ Mây; huy chương bạc cá nhân U8 tại Giải cờ vua trẻ Ðông Nam Á mở rộng tại Philippines năm 2018… cùng huy chương tại các giải khu vực Ðông Nam Á, đồng bằng Sông Cửu Long, Ðông Nam bộ...

Ðoàn Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm tại Hà Nội.

Năng khiếu toán học và cờ vua

Ít ai có thể hình dung, cậu bé với thân hình mảnh khảnh, da ngăm đen, hay cười này lại là một học trò nổi trội với nhiều thành tích trong học tập và các phong trào thể thao, đặc biệt là cờ vua. Ba mẹ là giáo viên, cuộc sống không mấy khá giả, nhưng luôn dành nhiều thời gian giáo dục con cái.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (mẹ Bảo, giáo viên Trường tiểu học Bình Phong) cho biết, sức khoẻ của Thái Bảo không được tốt do bệnh suyễn bẩm sinh. Khi lên 3, Bảo được anh trai là Phan Mạnh Tân (Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha) dạy chơi cờ vua, em như “cá gặp nước”, phát huy năng khiếu với bộ môn này. Ðặc biệt, em còn rất “nhạy” với môn Toán.

“Chưa vào lớp một, không chỉ chơi giỏi cờ vua, Bảo còn giỏi cả toán học, các bài toán trong sách, Bảo đều giải được hết. Chỉ cần vài lần tiếp xúc với các chương trình học ở khoá trên, Bảo đã nhớ và làm được các bài tập trong đó”- chị Mai nói.

Dù tham gia các giải cờ vua trong nước, khu vực và quốc tế, nhưng không vì vậy mà Bảo lơ là việc học. Em đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền. Cô Nguyễn Thị Thu Trang- giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường tiểu học Bình Phong nhận xét: “Bảo là học sinh năng nổ, tích cực tham gia các phong trào ở trường. Trên lớp, các bài tập em đều hoàn thành xuất sắc. Dù phải nghỉ học để tham gia các giải đấu, nhưng khi trở lại lớp, em vẫn theo kịp các bạn”.

Cô giáo chủ nhiệm và nhà trường càng vui hơn khi Bảo giành 3 chiếc huy chương tại cuộc thi giải Toán không biên giới qua mạng do Bulgaria tổ chức, cùng nhiều giải thưởng cuộc thi giải Toán qua mạng vòng huyện và vòng tỉnh.

Phan Nguyễn Thái Bảo và mẹ.

 “Cậu bé vàng”

Lúc mới 5 tuổi, Thái Bảo đã sở hữu chiếc huy chương vàng đầu tiên, cùng huy chương bạc tại Giải cờ vua miền Ðông Nam bộ năm 2015 tại Bình Dương, huy chương đồng Giải cờ vua trẻ toàn quốc. Thái Bảo giành nhiều huy chương, cúp vô địch ở giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế, như: huy chương vàng cờ nhanh, cờ chớp Giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016; huy chương vàng cờ tiêu chuẩn U11 tại Giải cờ vua Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng tranh cúp Hồ Mây; huy chương bạc cá nhân U8 tại Giải cờ vua trẻ Ðông Nam Á mở rộng tại Philippines năm 2018… cùng huy chương tại các giải khu vực Ðông Nam Á, đồng bằng Sông Cửu Long, Ðông Nam bộ...

Dù đã tham gia rất nhiều giải, đạt nhiều cúp và huy chương, nhưng Thái Bảo luôn nhắc nhở bản thân phải cẩn thận, bình tĩnh hơn khi bước vào mỗi giải đấu. Em kể, lần chạm mặt đối thủ tại giải cờ nhanh được tổ chức ở Myanmar, do không quan sát kỹ, thiếu cẩn thận, tính toán gấp, em đã mắc sai lầm ở trận cuối. “Con sẽ cẩn thận hơn, không được đi nhanh, phải thật bình tĩnh rồi mới tính. Nếu không bình tĩnh, sẽ tính không được và mắc sai lầm. Uớc mơ của con là được làm kiện tướng cờ vua”- Bảo tự tin nói.

Thái Bảo còn được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh; được tuyên dương danh hiệu “Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác”... Tháng 9.2020, Thái Bảo được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo tặng bằng khen có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác Ðội và phong trào thiếu nhi, là đại biểu tham dự Ðại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX năm 2020.

Không chỉ vậy, Phan Nguyễn Thái Bảo còn được Trung ương đoàn chỉ định tham dự Ðại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020 và Ðại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ III năm 2020, được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 13.12.2020 sắp tới.

Bộ sưu tập “khủng” cúp và huy chương của Thái Bảo.

Xúc động khi con mình cùng lúc được chọn tham dự hai sự kiện quan trọng, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai bày tỏ: “Gia đình sẽ cố gắng hỗ trợ, động viên Thái Bảo chăm ngoan hơn, học giỏi hơn và đạt nhiều thành tích hơn cho đất nước, cho tỉnh nhà và cho bản thân”.

Thầy Phan Văn Châu- Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Phong cũng không giấu được niềm vui, sự hãnh diện về học trò của mình: “Dù gia đình khó khăn, nhưng em Bảo luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập và đạt giải cao trong các cuộc thi thể thao. Chúng tôi tự hào về em”.

Những chuyến đi xa đối với Thái Bảo không còn xa lạ nữa. Lần này, em được ra Hà Nội tham dự hai sự kiện quan trọng với tâm trạng háo hức, vui tươi. Ðây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên giúp Thái Bảo tiếp tục duy trì ngọn lửa đam mê với cờ vua.

Ðan Ðan - Tâm Giang