BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp bắt đầu triển khai quân đến Cộng hoà Trung Phi

Cập nhật ngày: 08/12/2013 - 06:04

Pháp đã bắt đầu triển khai quân đến miền Bắc và Đông Cộng hoà Trung Phi để tham gia bảo vệ người dân tại đây.

Người phát ngôn quân đội Pháp Gilles Jarron hôm 7.12 tuyên bố, Pháp đã bắt đầu triển khai quân đến miền Bắc và Đông Cộng hoà Trung Phi (CAR) để tham gia cùng lực lượng châu Phi bảo vệ người dân tại đây.

Quân đội Pháp đã bắt đầu hoạt động tuần tra đường phố tại thủ đô Bangui của Cộng hoà Trung Phi. Ảnh: Reuters

Việc Pháp triển khai binh sĩ được thực hiện sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ngày 5.12 thông qua nghị quyết cho phép quân đội Pháp và châu Phi tại Cộng hoà Trung Phi sử dụng lực lượng để bảo vệ dân thường, áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và đề nghị Liên Hợp Quốc chuẩn bị cho một lực lượng gìn giữ hoà bình tới quốc gia này.

Động thái này diễn ra ngay sau vụ xung đột phe phái tại Bangui ngày 5.12 khiến hơn 120 người thiệt mạng.

Theo ông Gilles Jarron, quân đội Pháp đã bắt đầu các hoạt động quân sự đầu tiên, trong đó có hoạt động tuần tra đường phố tại thủ đô Bangui của Cộng hoà Trung Phi.

Số binh lính Pháp tại Cộng hoà Trung Phi hiện có 1.200 binh sĩ, bao gồm khoảng 200 binh sĩ vừa mới bổ sung. Nhóm binh sĩ vừa mới bổ sung đã từ Cameroon vượt biên giới vào CAR hôm 7.12.

Cho đến thời điểm này, ngoài các binh lính Pháp, có khoảng 2.500 lính của các nước Liên minh châu Phi (AU) cũng đã được triển khai ở Trung Phi. Lực lượng hỗn hợp này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 3.600 trong thời gian tới.

Theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, lực lượng quân sự của AU sau này có thể sẽ được chuyển đổi thành lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, một lệnh cấm vận vũ khí kéo dài một năm cũng đã được áp đặt đối với Cộng hoà Trung Phi, theo đó cấm các nước bán vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho quốc gia này.

TRINH DƯƠNG

Theo PressTV