BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp điều tra bà Marine Le Pen 

Cập nhật ngày: 10/07/2024 - 08:25

Không lâu sau cuộc bầu cử quốc hội đầy kịch tính, văn phòng công tố ở Pháp thông báo đã mở cuộc điều tra bà Marine Le Pen - lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia.

Ngày 9-7, Văn phòng Công tố Paris (Pháp) thông báo đã mở cuộc điều tra sơ bộ về những cáo buộc liên quan việc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022 của lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) - bà Marine Le Pen, theo hãng tin Reuters.

Văn phòng công tố cho hay cuộc điều tra trên được khởi động vào ngày 2-7 sau báo cáo năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về Tài khoản Chiến dịch và Tài chính Chính trị Pháp (CNCCFP) - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc chi tiêu và gây quỹ của các ứng viên tổng thống.

Cuộc điều tra sẽ xem xét các cáo buộc nhận khoản vay tài chính, biển thủ tài sản, gian lận và giả mạo. Tuy nhiên văn phòng công tố không thông tin chi tiết.

Lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) - bà Marine Le Pen. Ảnh: REUTERS

Trước đó, bà Le Pen và RN đã phủ nhận các cáo buộc về gian lận tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022.

Ở một vụ khác, bà Le Pen chuẩn bị hầu tòa vào cuối năm nay cùng với 27 người khác về cáo buộc lạm dụng quỹ của Liên minh châu Âu (EU). RN đã phản đối cáo buộc này.

Cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng quỹ EU được mở vào năm 2016 nhằm mục đích xác định xem liệu RN có sử dụng tiền lẽ ra dành cho các trợ lý Nghị viện châu Âu để trả lương cho các nhân viên đang làm việc cho đảng hay không.

Bà Le Pen đã tranh cử tổng thống Pháp năm 2017 và 2022 nhưng đều thất bại, và có thể sẽ tiếp tục tranh cử vào năm 2027.

Thông tin Pháp điều tra bà Marine Le Pen được đưa ra không lâu sau cuộc bầu cử quốc hội Pháp đầy kịch tính, trong đó RN của bà Le Pen về thứ ba, mặc dù trước đó nhiều dự báo nói RN sẽ giành chiến thắng và có thể đứng ra lập chính phủ mới.

Nguồn PLO