BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp dùng AI kiểm tra người đeo khẩu trang 

Cập nhật ngày: 10/05/2020 - 14:04

Paris đang thử nghiệm công cụ AI mới trong hệ thống camera an ninh trên tàu điện ngầm để phát hiện hành khách có đeo khẩu trang hay không.

Theo Bloomberg, phần mềm AI bắt đầu được thử nghiệm tại nhà ga trung tâm Chatelet-Les Halles của Paris từ tuần này.

 

Pháp bắt đầu theo dõi ẩn danh việc mang khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters.

Xavier Fischer, CEO của DatakaLab, đơn vị vận hành hệ thống, cho biết mục tiêu dự án không phải là để theo dõi hoặc trừng phạt những người không đeo khẩu trang, mà là tạo ra dữ liệu ẩn danh nhằm giúp các nhà chức trách dự đoán sự bùng phát của COVID-19 trong tương lai. "Chúng tôi chỉ đang đo lường người mang khẩu trang và thống kê số liệu mỗi ngày", Fischer nói với The Verge.

Theo Fischer, giải pháp AI của công ty bao gồm một CPU nhỏ gắn vào camera quan sát, cho phép xử lý video theo thời gian thực, không cần kết nối Internet. Khi xe bus về bến vào ban đêm, hệ thống sẽ tự động kết nối với Wi-Fi và gửi dữ liệu đến cơ quan giao thông địa phương. "Ví dụ, nếu một khu vực chỉ có 74% người mang khẩu trang, thị trưởng nơi đó sẽ nắm tình hình và hiểu rằng cần có giải pháp để tỷ lệ đó tăng lên", Fischer giải thích.

Giống như ở Mỹ, Pháp ban đầu không khuyến khích công dân mang khẩu trang khi ra ngoài. Tuy nhiên, quốc gia này hiện bắt buộc phải sử dụng khẩu trang nơi công cộng, thậm chí cân nhắc đưa ra mức phạt 135 USD cho những ai không mang nếu họ đang ở tàu điện ngầm, xe lửa, xe bus hoặc taxi.

Việc sử dụng AI cho việc giám sát có thể được theo dõi chặt chẽ. Trước đây, các phần mềm nhận diện khuôn mặt do Trung Quốc cung cấp đã khiến phương Tây lo lắng, đặc biệt là về quyền riêng tư. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều chính phủ dường như muốn ưu tiên các giải pháp tránh lây lan dịch bệnh hơn là quyền riêng tư cá nhân.

Dù vậy, DatakaLab khẳng định phần mềm AI của họ có ý thức bảo mật và tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu. Công ty cho biết, việc theo dõi và thống kê chỉ thực hiện trong khoảng 15 phút, không có dữ liệu nào được gửi lên đám mây hoặc tới máy chủ của DatakaLab.

Trước Pháp, nhiều cửa hàng và công sở tại Mỹ trang bị camera cài phần mềm trí tuệ nhân tạo để theo dõi việc giãn cách và đeo khẩu trang. Trong khi đó, Trung Quốc từ lâu đã ứng dụng camera AI rộng khắp, cho phép kiểm soát người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt từ xa, cũng như mua sim, đăng ký mạng xã hội, đi tàu, máy bay hay thậm chí mua đồ tạp hóa.

Nguồn VNE (theo The Verge)