Pháp: Không có tín hiệu từ hộp đen máy bay AF447

Cập nhật ngày: 23/06/2009 - 06:01

Hải quân Brazil vớt những phần còn lại của chiếc máy bay AF447 ở Đại Tây Dương. Ảnh: AP

Giới chức Pháp hôm 26.3 khẳng định, các tàu quân sự đang tìm kiếm thiết bị ghi dữ liệu của chiếc máy bay Air France F447, bị rơi ở biển Đại Tây Dương làm thiệt mạng tất cả 228 người trên máy bay hôm 1.6, đã ghi được những âm thanh ở dưới đáy biển sâu của Đại Tây Dương nhưng chúng không phải phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

Các nhà điều tra và quan chức Pháp đã bác bỏ một báo cáo trên trang báo điện tử của tờ báo Pháp Le Monde trước đó cho rằng các tàu hải quân Pháp đã thu được một tín hiệu rất yếu từ những thiết bị ghi dữ liệu của máy bay. Các đội tìm kiếm tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm hai “hộp đen”, chìa khoá giải mã bí mật vụ tai nạn máy bay, vì chúng chỉ còn phát tín hiệu trong khoảng 8 ngày nữa.

Người phát ngôn của quân đội Pháp Christophe Prazuck phát biểu trên bản tin truyền hình của hãng AP rằng, các tàu Pháp trong khu vực tìm kiếm đã bắt được những âm thanh phát cách đều nhau, nhưng kết quả cuộc điều tra sau đó đã làm thất vọng những người tìm kiếm. “Những chiếc hộp đen đã không được tìm thấy… Chúng tôi vẫn tìm kiếm chúng” – Prazuck nói.

Cơ quan điều tra và phân tích (BEA), cơ quan chuyên trách về tai nạn hàng không dân sự Pháp tuyên bố “không có tín hiệu nào được truyền bởi thiết bị báo tín hiệu gắn trên hộp đen được xác nhận cho đến thời điểm này”. BEA cho biết sẽ tiếp tục công việc “nhằm loại trừ bất kỳ những hoài nghi nào liên quan đến những âm thanh có thể nghe được, và bất kỳ điều gì tìm thấy đều sẽ được công bố”.

Các đội tìm kiếm đang tập trung vào những chiếc hộp đen, được cho là có thể chứa những thông tin quan trọng giúp giải thích điều gì đã xảy ra khi chiếc Airbus A330 rơi xuống biển trên đường từ Rio de Janeiro, Brazil đến Paris, Pháp hôm 1.6.

Dù được gọi là hộp đen, trên thực tế chúng được sơn màu da cam sáng nhằm dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra chúng còn được gắn thiết bị đèn hiệu báo vị trí dưới nước (ULB). Khi máy bay lao xuống biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu này sẽ gửi đi sóng siêu âm mà tai người không thể nghe được, nhưng hệ thống định vị vật dưới nước bằng âm hoặc siêu âm sẽ dễ dàng phát hiện ra chúng. Có một cảm biến ngập nước gắn vào thiết bị báo tín hiệu này. Khi nào nước chạm tới cảm biến này, nó lập tức kích hoạt cho thiết bị báo tín hiệu hoạt động. Mỗi thiết bị báo tín hiệu có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một lần và liên tục trong 30 ngày. Và tín hiệu có thể được nghe ở vị trí cách nó 2km.

THUÝ TRINH

(Theo AP, Reuters)