Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp và Bỉ: Lịch sử World Cup gọi tên Hazard và đồng đội? 

Cập nhật ngày: 10/07/2018 - 12:32

Đả bại Brazil tại vòng tứ kết, Bỉ đưa ra lời tuyên chiến không thể mạnh mẽ hơn tới ĐT Pháp trong trận bán kết World Cup. “Quỷ đỏ” không việc gì phải e ngại đoàn quân áo lam.

Màn biến hóa của Bỉ trong trận chiến với Brazil xứng đáng được ghi vào sách giáo khoa dạy bóng đá về ứng biến. Từ việc trên lý thuyết sẽ sụp đổ trước Brazil, Bỉ đã kiểm soát hoàn toàn cuộc chơi, có được điều mình muốn trước khi lui về nhường đất diễn cho đối thủ.

Trước Pháp, đội quân của Roberto Martinez có lẽ không ngại việc sử dụng lại đội hình này. Trên thực tế, cách sắp xếp mà HLV Martinez thừa nhận là do các cầu thủ “chuẩn bị trong vòng có 2 ngày” đã khỏa lấp gần như mọi khuyết điểm trong đội hình “Quỷ đỏ”.

Lợi thế của Bỉ và bất lợi Pháp

Từ hàng phòng ngự 3 người dễ hở sườn, trước Brazil, Bỉ đã xoay sang phương án 4 hậu vệ với Jan Vertonghen chơi hậu vệ trái, cặp trung vệ là Vincent Kompany và Toby Alderweireld cùng hậu vệ phải Thomas Meunier.

Cùng với đó trên hàng tiền vệ, Nacer Chadli, Axel Witsel và Marouane Fellaini được sử dụng. Kevin De Bruyne được đẩy lên chơi số 9 ảo trong khi Romelu Lukaku đóng vai tiền đạo phải, Eden Hazard chơi tiền đạo trái.

Trước Brazil, Bỉ đã biến hóa thành đội bóng hoàn toàn khác. Ảnh: Reuters.

Tại sao nói những phương án này đã khỏa lấp các yếu điểm của Bỉ, nhất là trước Pháp? Trước Brazil, các cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ (Willian) và kỹ thuật (Neymar) của Brazil đã  hoàn toàn bị vô hiệu hóa bởi hàng phòng ngự giữ cự ly cực tốt của Bỉ.

Bàn thắng chỉ tới từ pha phối hợp đánh vỗ mặt trung lộ duy nhất khi Philippe Coutinho bấm bóng cho Renato Agusto đánh đầu tung lưới Courtois.

Cần nhấn mạnh trước đó Bỉ là đội bóng thường xuyên bị hở sườn mà Nhật Bản hay Tunisia là những đội khoét được vào khía cạnh này. Nếu giữ nguyên hàng phòng ngự 3 người trước Pháp, Bỉ chắc chắn sẽ phải trả giá vì Kylian Mbappe sẵn sàng sử dụng tốc độ không tưởng của mình để trừng phạt khung thành của Courtois.

Sơ đồ phòng ngự 4 người sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Mbappe nếu đối đầu với hàng phòng ngự có kỷ luật nhiều khả năng sẽ phải im tiếng. Trận chiến trước Uruguay đã khẳng định điều đó. Đại diện Nam Mỹ cắt cử một hậu vệ có tốc độ là Diego Laxalt theo kèm Mbappe. Khi không có khoảng trống, số 10 của Pháp chơi mờ nhạt, thậm chí còn tạo ra hình ảnh xấu với màn ăn vạ thô thiển.

Mbappe nhiều khả năng sẽ lại chơi trong vòng vây những cầu thủ phòng ngự Bỉ giống như trước Uruguay. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, việc Pháp buộc phải lộ diện quá sớm trước Argentina đã khiến khuôn mặt của "Les Bleus" phơi bày trước phần còn lại của World Cup. Antoine Griezmann nguy hiểm ra sao, Mbappe mạnh yếu thế nào đều là những điều đã được mổ xẻ kỹ càng.

Trong khi đó Bỉ với những chuyển biến bất ngờ trước Brazil vẫn đang khiến giới mộ điệu sững sờ. Trong tiềm thức của các chuyên gia, Roberto Martinez không phải bậc thầy về chiến thuật tới mức vậy.

Sự thay đổi đó đã giải phóng Kevin De Bruyne, tận dụng tối đa sức càn lướt của Romelu Lukaku. Eden Hazard cũng có đất diễn nhiền hơn, thậm chí Fellaini cũng tỏa sáng ở vị trí tiền vệ trung tâm với vai trò đánh chặn. Nhân sự của Bỉ, giống Pháp đều rất dồi dào.

Đúng vào giai đoạn quan trọng nhất, Bỉ đã tìm cách kết hợp những ngôi sao của mình.

Song đúng vào giai đoạn quan trọng bậc nhất của World Cup, thì Roberto Martinez mới đang tận dụng được điều ấy chứ không phải Didier Deschamps.

Trước trận bán kết đầu tiên của World Cup, Bỉ đang hiện ra với tư thế có lợi hơn hẳn người Pháp theo cách đấy.

Ít bàn thắng, mưa thẻ phạt

Pháp đã bước vào World Cup với rất nhiều toan tính. Họ thắng tối thiểu trước Australia và Peru, có một trận hòa che mắt thiên hạ trước Đan Mạch. Tất cả điều đó chỉ nhằm giữ vũ khí Kylian Mbappe cho tới tận vòng 1/8 với Argentina. Trước Uruguay, khi vũ khí Mbappe bị phong tỏa, "Les Bleus" lại có Raphael Varana giải cơn bĩ cực trước khi thủ thành Muslera của Uruguay biếu không cho bàn thắng.

Chơi bóng với cái đầu toan tính của Deschamps, song Pháp luôn cho thấy họ là đội chủ trương chơi tấn công. Trong cả World Cup, Pháp luôn duy trì số cú sút về phía khung thành trong mỗi trận ở mức trên 8.

Pháp luôn cho thấy họ là đội thích áp đặt toan tính lên đối thủ. Ảnh: Reuters.

Hai trận duy nhất Pháp cầm bóng kém hơn đối thủ đều là những cuộc đấu đậm mùi chiến thuật trước Peru và Argentina. "Les Bleus" chấp nhận để đối phương lao lên trước khi hồi mã thương bằng tốc độ cùng khả năng phối hợp của hàng công. Nói cách khác, Pháp rất chủ động áp đặt toan tính của mình lên đối thủ.

Với Bỉ, dấu ấn này còn rõ nét hơn nữa. 4 trong 5 trận của Bỉ tại World Cup lần này đều là những trận cầu có ít nhất 3 bàn. “Quỷ đỏ” đã tung ra tổng cộng 61 cú sút về phía khung thành đối thủ trong 5 trận, trung bình trên 12 lần/trận. Chỉ duy nhất trước Brazil, Bỉ chấp nhận cho Selecao cầm bóng nhiều hơn để dùng đòn hồi mã thương kiểu như Pháp với Argentina.

Đều có tư tưởng muốn áp đặt thế trận, thậm chí cùng có nhân sự dồi dào ở hàng tiền vê. Trận đấu giữa Pháp và Bỉ không loại trừ khả năng sẽ có kịch bản ngược với tất cả những trận cầu trước đó của hai đội.

Bỉ cũng không phải ngoại lệ. Ảnh: Reuters.

Đây sẽ là trận đấu có ít bàn thắng cùng một cơn mưa thẻ phạt ở khung trung tuyến. Phương án 120 phút cùng loạt sút luân lưu cũng rất khả thi.

Vòng bán kết tuyệt đối không phải là nơi để cả hai trình diễn thứ bóng đá ngây thơ. Cúp vàng đã rất gần, những toan tính lý trí sẽ kiềm tỏa những trái tim nóng để thay vào đó là cái đầu lạnh.

Nguồn Zing