Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện 2 cơ sở sản xuất xây lắp, lắp đặt đường ống thải trái phép 

Cập nhật ngày: 09/05/2023 - 23:38

BTN - Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi xây lắp, lắp đặt đường ống thải trái phép để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường, sau khi lập biên bản vi phạm, đoàn yêu cầu các cơ sở này tháo dỡ ngay.

Nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua xã Trường Đông có màu đen và bốc mùi hôi bất thường

Ngày 6.5, Báo Tây Ninh có bài viết “Xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành: Người dân phản ánh nước sông Vàm Cỏ Đông có màu đen bất thường” ghi nhận nhiều ý kiến của người dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông phản ánh về tình trạng nước sông chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi một cách bất thường, diễn ra trong đợt nghỉ lễ vừa qua.

Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc

Sau khi nhận thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND thị xã Hoà Thành khảo sát đoạn sông bị ô nhiễm và lấy mẫu nước kiểm tra tìm nguyên nhân và đưa ra phương hướng xử lý.

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, qua 3 ngày kiểm tra, khảo sát, lấy mẫu nước thải tại các cơ sở sản xuất, cống thoát nước của các khu dân cư và đoạn sông từ đình Trường Tây (thị xã Hoà Thành) đến xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (đoạn nước có màu đen) cho thấy chất lượng nước sông bị ô nhiễm bởi các chất thải hữu cơ do nguồn nước thải của các cơ sở sản xuất, chế biến bột mì rấm khu vực xã Trường Đông xử lý chưa đạt tiêu chuẩn và nước thải từ các khu dân cư của thị xã Hoà Thành.

Trước đó, trong hai ngày 16 và 17.4, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn trên diện rộng cuốn theo nhiều tạp chất, chất bẩn, bùn tích tụ, tồn đọng từ các cống rãnh (tại các khu đô thị, khu dân cư) chảy vào hệ thống kênh rạch, mương thoát nước đổ ra sông Vàm Cỏ Đông làm nước sông thay đổi (màu đen), bốc mùi, ô nhiễm nguồn nước. Trong đó, lưu lượng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý của thị xã Hoà Thành ước tính khoảng 5.000 m3/ngày/đêm đã gây tác động lớn đến chất lượng nước khu vực này.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, Phòng Bảo vệ môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoà Thành khẩn trương đo đạc, lấy mẫu nước thải sau xử lý của 10 cơ sở chế biến khoai mì tại khu vực ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, kết quả cho thấy có 6/10 cơ sở xả thải (có giấy phép xả thải) có từ 1 đến 2 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn cho phép.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi xây lắp, lắp đặt đường ống thải trái phép để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường, sau khi lập biên bản vi phạm, đoàn yêu cầu các cơ sở này tháo dỡ ngay. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường củng cố hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Tình trạng ô nhiễm

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoà Thành, những năm qua, nước sông Vàm Cỏ Đông thường xảy ra tình trạng ô nhiễm vào đầu mùa mưa (khoảng từ tháng 4 đến tháng 5 hằng năm) lúc này, nước sông có hiện tượng đột ngột chuyển sang màu đen, trên mặt có lớp váng và bốc mùi hôi, cá dưới sông nổi đầu chết hàng loạt. Vấn đề này xảy ra ở nhiều nơi trên suốt tuyến sông Vàm Cỏ Đông chảy qua địa phận tỉnh Tây Ninh, không chỉ riêng đoạn qua thị xã Hoà Thành.

Do nguồn nước thải sinh hoạt từ các đô thị và nước thải sau xử lý chưa đạt chất lượng theo quy chuẩn của các cơ sở sản xuất đổ ra sông Vàm Cỏ Đông. Trong đó, có một số cơ sở đã bị lực lượng chức năng phát hiện lén xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường.

Tại thị xã Hoà Thành, lượng nước thải sinh hoạt hằng ngày đang được tập trung đổ về kênh Sevil (kênh Gò Kén) đổ ra sông Vàm Cỏ Đông, kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường, nguồn nước tại đây đang bị ô nhiễm nặng. Trong thời gian tới, khi dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt tập trung của Thị xã được đưa vào hoạt động sẽ góp phần xử lý nước thải sinh hoạt của người dân, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường của sông Vàm Cỏ Đông.

Đường ống xả thải trái phép bị phát hiện

Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2022, các đơn vị chức năng của Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Riêng tại xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành, Phòng Bảo vệ môi trường và các cơ quan chức năng phát hiện và tham mưu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở sản xuất, chế biến bột mì với số tiền trên 982 triệu đồng.

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp xả nước thải không qua xử lý hoặc nước thải sau xử lý không đạt quy chuẩn cho phép, từ đầu cuối năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường nguồn nước sông, suối, kênh rạch trên địa bàn tỉnh. Riêng tại thị xã Hoà Thành, từ đầu tháng 3.2023, Sở đã thông báo về việc kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông.

Trong thời gian tới, Phòng Bảo vệ môi trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện việc lắp đặt quan trắc nước thải, khí thải tự động, đồng thời, vận hành các trạm quan trắc tự động và trung tâm điều hành ghi nhận dữ liệu và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường nước mặt nhằm đánh giá diễn biến chất lượng nước, khả năng chịu tải, kịp thời theo dõi diễn biến chất lượng nguồn nước mặt để nhanh chóng có phương án xử lý.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguồn thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu. Đồng thời, tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, nâng cao công tác thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và triển khai dự án xác định cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

Minh Dương

Tin liên quan
  • Nước sông Vàm Cỏ Đông chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối 

    Nước sông Vàm Cỏ Đông chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối

    2 tuần qua, nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua khu vực cầu Bến Đình (xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi thối và xuất hiện tình trạng cá chết.

  • Nguy cơ ô nhiễm dòng kênh chuyển nước vượt sông Vàm Cỏ Đông  

    Nguy cơ ô nhiễm dòng kênh chuyển nước vượt sông Vàm Cỏ Đông

    Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp tỉnh, vừa qua, tại công trình thuộc dự án đưa nước thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà vượt sông Vàm Cỏ Đông, Ban đã bước đầu đưa vào khai thác vận hành tuyến kênh chuyển nước, thông nước thử tải kênh phục vụ tưới trên địa bàn các xã An Cơ, Hảo Đước và Trí Bình (huyện Châu Thành).