Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Cập nhật ngày: 12/03/2024 - 15:45

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Minh họa về hình dạng của những cái cây trong khu rừng sớm nhất trên Trái đất. (Ảnh: Peter Giesen/Chris Berry)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một khu rừng hóa thạch với những cây nhỏ giống như lòng bàn tay và dấu vết của động vật chân đốt có niên đại từ kỷ Devon Trung.

Neil Davies, tác giả chính của nghiên cứu mới vừa công bố trên Tạp chí của Hiệp hội địa chất Mỹ , cho biết phát hiện mới nêu bật sự khác biệt giữa hai hệ sinh thái, cho thấy các khu rừng đã đi từ nguyên thủy đến phát triển tốt chỉ trong vài triệu năm.

Davies, giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Cambridge ở Anh, cho biết phát hiện này rất đáng chú ý vì nó cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa dãy phức tạp các loài thực vật cổ xưa được tìm thấy ở Gilboa và khu rừng mới được phát hiện, dường như chỉ có một loại thực vật.

Loại thực vật hiện đã tuyệt chủng này, được gọi là cladoxylopsids, được cho là có liên quan chặt chẽ với dương xỉ và sphenopsids (đuôi ngựa).

Davies cho biết những cây có cành này cao khoảng 2 đến 4 mét, nghĩa là đó không phải là một khu rừng quá cao.

Davies cho biết những cây hóa thạch được bảo tồn dưới dạng những thân cây rỗng chứa đầy trầm tích và những khúc gỗ đổ bị san phẳng qua nhiều thời đại.

Davies và các đồng nghiệp của ông tình cờ tìm thấy tàn tích rừng trong quá trình nghiên cứu thực địa tại Hệ tầng sa thạch Hangman, có niên đại từ thời kỳ Devon Trung (393 triệu đến 383 triệu năm trước). Trong kỷ Devon, khu vực ngày nay là Vương quốc Anh là một phần của lục địa có tên Laurentia, nằm ngay dưới đường xích đạo, nghĩa là khí hậu ấm áp và khô ráo.

Đồng tác giả nghiên cứu Christopher Berry, một nhà cổ sinh vật học và giảng viên cao cấp tại Đại học Cardiff ở Anh, cho biết, những cây già hơn tồn tại ở những nơi khác trên thế giới, với những loài thực vật đầu tiên xâm chiếm đất liền cách đây 500 triệu năm, nhưng phát hiện mới này là ví dụ sớm nhất về một khu rừng với những cây mọc gần nhau và ồ ạt.

Trong số những cây hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các sinh vật nhỏ thuộc kỷ Devon.

Trong khi các nhà nghiên cứu ban đầu bắt đầu kiểm tra trầm tích, việc phát hiện tình cờ về cây hóa thạch có thể tiết lộ một bước ngoặt trong hệ sinh thái thực vật kỷ Devon. Davies cho biết: “Điều này gợi ý rằng khoảng 390 triệu năm trước, đã có sự phát triển đột ngột trong môi trường rừng”.

Nguồn TPO (Theo Live Science)