BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh lý hậu Covid-19:

Phát hiện sớm để điều trị an toàn 

Cập nhật ngày: 05/04/2022 - 23:41

BTN - Nhiều người mắc Covid-19 cho rằng sau khi có kết quả âm tính là khỏi bệnh, nhưng ít ai nghĩ tới các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người trước đó đã nhiễm bệnh và các triệu chứng gặp phải kéo dài ít nhất 2 tháng, kể từ lúc được xác định là khỏi bệnh và không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Các triệu chứng bệnh nhân thường gặp là mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức và một số triệu chứng khác.
Sau nỗi lo nhiễm Covid-19, giờ đây rất nhiều người lo lắng các triệu chứng hậu Covid-19. Di chứng mà Covid-19 để lại vẫn kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bất an với hậu Covid-19

Giữa tháng 12.2021, anh Huỳnh Hữu Trọng (45 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) không may mắc Covid-19. Sau thời gian cách ly và điều trị, anh khỏi bệnh, tiếp tục công việc tài xế. Dù khỏi bệnh, nhưng các di chứng do Covid-19 khiến anh mệt mỏi.

Anh Trọng cho biết, khoảng 10 ngày trước, anh được bác sĩ chẩn đoán tắc động mạch chân, co rút cơ, mất ngủ, ho kéo dài, đến nay, bệnh giảm thì lại phát sinh triệu chứng dị ứng, ngứa toàn thân. “Sức khoẻ tôi giảm từ sau khi mắc Covid-19. Mọi công việc đều bị gián đoạn, thi thoảng tôi hụt hơi khi làm việc, đi lại. Đến nay đã hơn 3 tháng nhưng di chứng vẫn còn nhiều”- anh Trọng cho biết.

Gần 1 tháng trước, chị Lê Thị Hiểu (51 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu) nhiễm SARS-CoV-2, sau 10 ngày điều trị, chị khỏi bệnh và tiếp tục công việc buôn bán. Hơn 20 ngày nay, chị cảm thấy mệt mỏi, thở hụt hơi nên đến phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng khám.

“Tôi hay mệt mỏi, cảm giác không có sức lực để làm việc, cũng không kham nổi việc ở nhà, chỉ cần làm một chút là bị hụt hơi. Tôi đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng thăm khám có bị tổn thương phổi hay không và các triệu chứng khác để điều trị sớm”- chị Hiểu lo lắng.

Sau mắc Covid-19, người dân nên đến thăm khám, kiểm tra tại các cơ sở y tế để được theo dõi và đánh giá tình trạng sức khoẻ một cách toàn diện.

Khỏi bệnh vẫn không được chủ quan

Chính thức hoạt động từ tháng 12.2021, trung bình mỗi ngày, phòng khám hậu Covid-19 BVĐK Hồng Hưng tiếp nhận hơn 50 lượt bệnh nhân. Tại đây, người dân sẽ được thăm khám lâm sàng tổng quát để đánh giá tình trạng sức khoẻ hiện tại, phát hiện sớm các triệu chứng, di chứng mắc phải để can thiệp kịp thời.

Theo bác sĩ Lương Thị Thuận- phụ trách phòng khám hậu Covid-19 BVĐK Hồng Hưng, nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, có 33% - 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh. Hậu Covid không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng và lớn tuổi, mà còn ghi nhận ở người mắc Covid-19 nhẹ, người trẻ từ 30- 40 tuổi.

Bác sĩ Lương Thị Thuận nói: “Các triệu chứng hậu Covid-19 được thống kê ở 25 nhóm, biểu hiện toàn thân, đa cơ quan. Nhưng có 3 nhóm thường gặp nhất, đó là triệu chứng đường hô hấp như khó thở, hụt hơi, không có sức làm việc, nặng ngực.

Bệnh lý về tâm thần kinh như mất ngủ, choáng váng, chóng mặt, hoặc ngủ nhiều hơn. Người có chứng hồi hộp, tim đập nhanh”. Bà cho biết thêm: “Gần đây, người mắc Covid-19 biến chủng Omicron trở lại khám vì có triệu chứng ho nhiều, ho kéo dài, đau rát cổ... Tuy nhiên, các di chứng rất đa dạng, có những người không có bệnh nền vẫn mắc các bệnh lý hậu Covid-19”.

Để phát hiện sớm bệnh lý hậu Covid-19, người bệnh sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hoàn thành thời gian cách ly sau 2-4 tuần nên đi khám sức khoẻ. “Đây là giai đoạn hậu Covid-19 để kịp thời phát hiện bệnh lý.

Người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn, phác đồ điều trị của bác sĩ và tập phục hồi các chức năng”- bác sĩ Thuận cho biết thêm- “Mọi người không nên lo lắng nhiều, vì bệnh lý này chỉ kéo dài vài tháng và sẽ có cách điều trị hợp lý để sức khoẻ hồi phục lại bình thường. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan mà cần kiểm tra sớm để có cách điều trị tốt nhất. Đã có nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và sức khoẻ cải thiện tốt sau thời gian điều trị bệnh lý hậu Covid-19”.

Theo bác sĩ Thuận, việc điều trị bệnh lý hậu Covid-19 là điều trị không đặc hiệu. Mục tiêu chính nhằm giảm thiểu tổn thương do bệnh gây ra và ngăn ngừa sự xuất hiện của những tổn thương lâu dài. Quá trình này cần được tiến hành càng sớm càng tốt và nên thực hiện một cách kiên nhẫn, lâu dài, kể cả khi đã hết triệu chứng của bệnh Covid-19. “Nếu gặp các triệu chứng hậu Covid-19, người bệnh không nên quá lo lắng mà hãy đến các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn điều trị phù hợp”- bác sĩ Thuận nhấn mạnh.

Nhóm các triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp:

- Nhóm triệu chứng toàn thân: Mệt mỏi, đau cơ hay đau khớp; thay đổi giọng nói và sốt.

- Nhóm triệu chứng cơ quan hô hấp, tim mạch: Khó thở, cảm giác hụt hơi, ho kéo dài, đau ngực.

- Nhóm triệu chứng tâm thần kinh và nội tiết: Đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, rối loạn giấc ngủ; mất vị giác hoặc rối loạn vị giác, khứu giác; trầm cảm hoặc lo âu; rối loạn chu kỳ kinh nguyệt…

- Triệu chứng tiêu hoá: đau dạ dày, tiêu chảy, rối loạn chức năng đại tràng.

Xét nghiệm cận lâm sàng có thể gặp tình trạng tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp: giảm độ khuếch tán phổi, hạn chế dung tích phổi, xơ phổi, giãn phế quản, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim...

Tâm Giang