Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy hiệu quả chi bộ Công an cơ sở 

Cập nhật ngày: 02/09/2022 - 23:10

BTN - Sau khi hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, một trong những nhiệm vụ cần phải làm ngay là kiện toàn và thành lập chi bộ Công an xã, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Công an xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở. Ảnh minh hoạ

Theo Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18.5.2019 của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Công an nhân dân Việt Nam và Công văn số 971-CV/ĐUCA ngày 20.8.2019 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương hướng dẫn sinh hoạt Đảng đối với Công an xã chính quy, trong đó xác định chi bộ Công an xã chính quy là tổ chức đảng trực thuộc Đảng uỷ xã; chịu sự lãnh đạo trực tiếp của đảng uỷ xã, đồng thời chịu sự lãnh đạo của Đảng uỷ Công an cấp huyện về an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an.

Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, Đảng uỷ Công an tỉnh, Đảng uỷ Công an cấp huyện phối hợp với cấp uỷ địa phương cho thành lập chi bộ Công an xã chính quy; trong đó, nhiều người được bầu, hoặc chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã và đại biểu Hội đồng nhân dân xã, góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng chủ trương thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn xã.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh thành lập 71/71 chi bộ Công an xã. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Có 70 trưởng Công an xã trúng cử, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã và 15 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Đảng uỷ xã. Đây là điều kiện thuận lợi để lực lượng Công an xã chính quy phát huy vai trò nòng cốt, cùng chính quyền, nhân dân địa phương xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội.

Ngay sau khi thành lập, các chi bộ Công an xã đã kịp thời nắm bắt các chủ trương, kế hoạch phát triển chung của địa phương, nhanh chóng ban hành nghị quyết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đảng viên, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp cụ thể bảo đảm ANTT.

Sau khi chi bộ Công an xã được thành lập, Đại uý Ngô Vũ Bảo- Trưởng Công an xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu đã chỉ đạo, phân công địa bàn phụ trách cho từng cán bộ, đảng viên, thường xuyên xuống dân, gần dân để nắm bắt tình hình ANTT, không để nảy sinh, hình thành các vụ việc phức tạp. Năm 2021, lực lượng Công an xã phát hiện, xử lý 9 vụ, 34 đối tượng liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Tất cả các vụ việc đều được xử lý kịp thời ngay tại cơ sở.

Ông Đào Văn Minh- Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Chà Là cho biết: “Việc thành lập chi bộ Công an xã góp phần tham mưu cho Đảng uỷ ban hành nghị quyết chuyên đề trong công tác bảo đảm ANTT. Ngoài ra, Công an xã còn tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị khác của địa phương như: xây dựng nông thôn mới; phối hợp giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, khiếu nại... Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp uỷ, chính quyền và người dân rất tin tưởng, đánh giá cao vai trò của lực lượng này”.

Trên địa bàn xã An Cơ, huyện Châu Thành có nhiều kênh rạch, đường mòn lối mở đan xen trong các rẫy cao su, dân cư còn thưa thớt nên đây cũng là địa bàn mà tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hương Giang- Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã An Cơ cho biết: “Chi bộ đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn; bố trí cán bộ tiếp dân hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong ngày để người dân không phải đi lại nhiều, nhờ vậy, tạo được niềm tin trong nhân dân đối với lực lượng Công an... Từ đó, người dân mạnh dạn hơn trong tố giác tội phạm, giúp Công an xã xử lý, phòng ngừa hiệu quả các vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm ANTT, giải quyết nhiều vấn đề ngay tại cơ sở”.

Ông Trương Quế Chi- Bí thư xã An Cơ nhận xét: “Chi bộ Công an xã được thành lập vào tháng 6.2020. Chi bộ tham mưu rất tốt, kịp thời cho Đảng uỷ trong quá trình tổ chức xây dựng các kế hoạch, nghị quyết chuyên đề về bảo đảm ANTT”...

Theo đánh giá của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, 100% chi bộ Công an xã chủ động xây dựng nghị quyết và tham mưu với đảng uỷ cơ sở xây dựng, ban hành nghị quyết, các chương trình, kế hoạch về bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Qua đánh giá của cấp uỷ, chính quyền địa phương sau khi bố trí Công an xã chính quy cho thấy: chất lượng công tác tham mưu về bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở được nâng cao; công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự được thực hiện một cách bài bản, bảo đảm đúng quy định; tình hình an ninh trật tự tại các xã có những chuyển biến tích cực, rõ nét; tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn xã giảm về số lượng, số đối tượng, tính chất vụ việc... góp phần ổn định tình hình ở địa bàn xã, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, có thể nói sự có mặt của lực lượng Công an xã chính quy góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự nghiêm minh của pháp luật. Tình hình an ninh trật tự ở địa bàn xã sau khi bố trí lực lượng Công an xã chính quy đã có những chuyển biến rõ nét, nhiều tin báo tố giác tội phạm được tiếp nhận, xử lý, tạo sự an tâm cho người dân.

Mặt khác, chất lượng công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ngày càng được nâng cao, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự được thực hiện bài bản, đúng quy định pháp luật; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có sự đổi mới, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19, Công an xã chính quy là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch, chủ động đi đầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Lực lượng Công an xã chính quy qua quá trình công tác, rèn luyện, thử thách tại cơ sở đã trưởng thành về nhận thức, tư tưởng và công tác chuyên môn, được bổ nhiệm, bố trí giữ vị trí công tác cao hơn.

Hà Thuỷ - Tấn Lực - Phạm Công