BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy thế mạnh Tổ công nghệ số cộng đồng để dân được lợi 

Cập nhật ngày: 13/12/2023 - 09:47

BTN - Với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, các Tổ công nghệ số cộng đồng tại nhiều địa phương ở Tây Ninh đã góp phần thay đổi tư duy của người dân về thế mạnh của công nghệ, để người dân hiểu và được hưởng lợi.

 

Anh Lê Cộng Tuyến (bên trái) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại di động

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh Tây Ninh đã kiện toàn được 631 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 94 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố với 4.401 thành viên, tạo sự thuận lợi để người dân làm thủ tục giải quyết hành chính trên nền tảng ứng dụng của điện thoại thông minh. Từ đó, quy trình xử lý các thủ tục hành chính của người dân trên môi trường mạng được thuận lợi, nhanh hơn và công khai, minh bạch hơn. Đây được xem là một trong những kết quả đáng phấn khởi trong việc chuyển đổi số xuất phát từ sự tiện lợi của người dân.

UBND phường 1, thành phố Tây Ninh là một trong những địa phương đang tăng cường ứng dụng chuyển đổi số thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đến nay, UBND phường 1 đã cấp trên 1.000 tài khoản dịch vụ công cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường 1, hạn chế được việc người dân phải đi lại nhiều lần, liên hệ nhiều cơ quan để được cấp giấy tờ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Là cán bộ công chức năng nổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản để nộp hồ sơ trực tuyến, anh Lê Cộng Tuyến- thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng UBND phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết, trên hệ thống thông tin trên Zalo của UBND phường 1, mỗi cán bộ phụ trách mảng của mình sẽ viết bài hướng dẫn sao cho chi tiết, dễ hiểu nhất để người dân nào cũng có thể làm được. Đặc biệt, với từng thủ tục hành chính sẽ kèm theo danh mục hồ sơ giấy tờ cần có để người dân chuẩn bị trước. Do đó, sẽ không còn tình trạng người dân bị hẹn để nộp bổ sung lại hồ sơ chỉ vì thiếu giấy tờ.

Ngoài ra, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng còn hướng dẫn người dân cách thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử và sử dụng các nền tảng số khác…

Anh Chu Thiên Vũ (33 tuổi, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh) nhìn nhận, trước đây đến làm thủ tục hành chính phải chờ đợi từ 1 tiếng trở lên; có khi đến lượt lại bị thiếu giấy tờ, cần bổ sung. Người dân phải chạy sang cơ quan khác hoàn tất giấy tờ bổ sung rồi lại chờ đợi tiếp. Hiện nay, người dân có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng; kết nối được với Zalo của UBND phường để biết thông tin, tra cứu được thời gian xử lý hồ sơ của mình và phản ánh những bất cập một cách dễ dàng, minh bạch hơn.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trung Hiếu, hiện nay, tỉnh đã tích hợp Cổng dịch vụ công với hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của tỉnh, triển khai thống nhất từ tỉnh xuống tới cấp xã. Trong đó, bước đầu cho thấy sự có mặt của các Tổ công nghệ số cộng đồng mang lại hiệu quả rất cao, nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng biên giới sử dụng thành thạo các nền tảng số của tỉnh để triển khai hướng dẫn lại cho người dân địa phương.

Phan Dương