BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy tiềm năng, nội lực của người cao tuổi 

Cập nhật ngày: 14/06/2023 - 16:00

Trong 5 năm qua, phong trào “Nêu gương sáng, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng” đã có những thành tựu mới, phát triển về bề rộng, từng bước đi vào chiều sâu...

Ông Chinh (đứng giữa, hàng hai) trong lễ tổ chức mừng thọ cho NCT tại địa phương.

Thời gian qua, tại Tây Ninh, các phong trào, mô hình tiêu biểu như “Tuổi cao - gương sáng”, “Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Người cao tuổi tham gia xây dựng dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”... đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của người cao tuổi trong các hoạt động tập hợp lực lượng, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Tâm (64 tuổi, ngụ ấp Trường Đức, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) được biết đến là tấm gương người cao tuổi (NCT) tích cực trong sản xuất kinh doanh và hoạt động phong trào. Nghỉ hưu, ông Tâm vẫn tiếp tục tham gia công tác Đảng tại địa phương.

Hiện ông Tâm là Phó Bí thư Chi bộ ấp Trường Đức. Với kinh nghiệm, uy tín của mình, ông Tâm phối hợp hoàn thành tốt các nhiệm vụ của địa phương về xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội, làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê tại địa phương.

Trong năm 2022, ông Tâm đóng góp làm đường giao thông nông thôn dài 700m giúp người dân đi lại thuận tiện. Ông cũng vận động người dân đóng góp làm các tuyến đường tại địa phương.

Trong năm 2021, ông hỗ trợ 120 phần quà cho người dân, NCT gặp khó khăn bởi dịch Covid-19; dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ông Tâm tặng 40 phần quà cho người nghèo, cận nghèo, NCT trên địa bàn xã Trường Đông. Tổng giá trị đóng góp của ông Tâm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Không những vậy, ông còn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện ông sản xuất hơn 2 ha mì và nhãn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông còn có các cửa hàng kinh doanh phân bón, đồ điện, vật liệu xây dựng cho doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Ông Tâm cho biết, các cửa hàng kinh doanh ông đang chuyển giao cho các con quản lý. Ông chỉ trực tiếp sản xuất hai héc-ta đất vườn. Ông nói rằng: “Nhiều năm làm lãnh đạo địa phương phụ trách nông nghiệp nên tôi tích luỹ nhiều kiến thức. Mỗi vụ sản xuất mình phải tính toán sao cho hợp lý, tránh điệp khúc mất mùa được giá hay được mùa mất giá. Có như vậy, sản xuất mới hiệu quả”.

Vừa làm nông nghiệp vừa hoạt động các phong trào ở địa phương, ông Tâm cho rằng: “Có tuổi nhưng sức khoẻ còn tốt thì tôi vẫn muốn cống hiến, làm gì đó cho quê hương mình thêm giàu đẹp, có thêm nhiều người được giúp sức để vượt qua khó khăn”.

Với những nỗ lực không ngừng và thành tích đạt được, ông Tâm được Ban đại diện Hội NCT thị xã Hoà Thành đề xuất UBND tỉnh khen thưởng NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023.

Ở tuổi 63, ông Nguyễn Hồng Chinh, ngụ ấp Hội An, xã Tân Hội, huyện Tân Châu là gương điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Ông Chinh là 1 trong 3 cá nhân được Ban đại diện Hội NCT tỉnh chọn tham dự Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc, giai đoạn 2018-2023.

Ông Tâm làm việc tại khu vườn của mình.

Vợ chồng ông Chinh khởi nghiệp với hai bàn tay trắng. Nhờ cần cù chịu khó, biết tư duy sản xuất, tích luỹ mà vợ chồng ông Chinh dần phát triển kinh tế, làm giàu. Hiện tại, vợ chồng ông có trên 30 ha đất trồng mì và cao su, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ông Chinh chia sẻ: “Để làm kinh tế phải không ngừng nỗ lực, chịu khó và biết tư duy hợp lý”. Vợ chồng ông từng trải qua những thời điểm ngày làm việc trong nhà máy, đêm về vẫn miệt mài ngoài đồng, vườn. Ông nói: “Dẫu vất vả nhưng chúng tôi vẫn nuôi dưỡng niềm tin vượt khó mà làm việc không ngừng nghỉ”.

Đầu năm 2023, vợ chồng ông Chinh hiến 200m2 đất nông nghiệp và tiền mặt để làm đường nội đồng thuận tiện cho người dân đi lại, trị giá đóng góp 230 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn đóng góp thực hiện công trình thắp sáng đường quê để góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Thời điểm năm 2021, vợ chồng ông còn xung phong tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Năm 2019, sau khi nghỉ hưu, ông Chinh làm Chủ tịch Hội NCT xã Tân Hội và có nhiều đóng góp cho công tác NCT tại địa phương. Trong đó bao gồm các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, tặng quà, hỗ trợ vốn vay, nâng chất lượng các loại hình CLB TDDS… Hội NCT do ông Chinh lãnh đạo còn tích cực vận động góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động tặng phương tiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Chinh chia sẻ: “Nguyện vọng của vợ chồng tôi là đóng góp được gì cho địa phương thì đóng góp, không kể ít hay nhiều. Chúng tôi muốn cùng chung tay với địa phương xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp, văn minh để nâng cao đời sống người dân. Thấy được phần đóng góp của mình có hiệu quả là chúng tôi vui”.

Theo đánh giá của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, trong 5 năm qua, phong trào “Nêu gương sáng, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng” đã có những thành tựu mới, phát triển về bề rộng, từng bước đi vào chiều sâu, lan toả ra trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực, với hàng ngàn NCT tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn, tạo việc làm… giúp cho hàng ngàn hộ gia đình thoát cảnh nghèo đói.

Trong giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh có hơn 2.000 NCT làm kinh tế giỏi, trong đó có 3 gương điển hình được biểu dương, khen thưởng cấp trung ương, 12 gương điển hình được khen thưởng cấp tỉnh. 

Vi Xuân