BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò của MTTQ trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật 

Cập nhật ngày: 11/06/2021 - 09:43

BTNO - Trong những năm qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

MTTQ xã Bàu Năng cùng ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi các hộ gia đình có thân nhân đã sử dụng ma túy, cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dương Minh Châu được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Ông Đinh Quốc Huy- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp các ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền được 945 cuộc về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng, chống dịch Covid-19, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ATGT, BHXH và BHYT các ngày lễ, kỷ niệm.

Chủ yếu thông qua các cuộc họp của tổ dân cư tự quản, sinh hoạt của các Hội, Đoàn thành viên, tuyên truyền qua việc triển khai các mô hình mới, cách làm sáng tạo của các xã, thị trấn; các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống tin nhắn trên mạng xã hội của UB. MTTQ Việt Nam huyện.

Mặt trận các cấp đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, dư luận nhân dân để tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận; đồng thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời giải quyết góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

MTTQ huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của trang mạng xã hội như zalo, facebook để thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Củng cố kiện toàn hoạt động của 57 nhóm tuyên truyền nòng cốt; định hướng, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền của các nhóm.

Trên trang facebook “Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dương Minh Châu”, từ đầu năm đến nay đã đăng tải 750 tin bài về các nội dung hoạt động của MTTQ, Đại hội XIII của Đảng, phong trào trên địa bàn, tuyên truyền pháp luật, phòng, chống dịch Covid-19, công tác bầu cử...

MTTQ huyện tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình và tổ chức tuyên truyền pháp luật định kỳ trong tôn giáo như mô hình vận động Ban Cai quản Họ đạo tham gia bảo đảm trật tự ATGT; mô hình Vận động Ban cai quản họ đạo Cao Đài tự quản về ANTT; mô hình Về phát huy vai trò Ban Cai quản họ đạo Cao đài trong phối hợp vận động đồng bào tín đồ, nhân dân tham gia BHYT trên địa bàn…

Tại xã Bàu Năng, thông qua mô hình Nhóm nồng cốt tuyên truyền vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng; người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng và vươn lên trong cuộc sống, do Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã thực hiện, có 4 trường hợp người nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng, người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Bàu Năng cho biết, năm 2020, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng mô hình này nhằm hỗ trợ, giúp đỡ họ phát triển kinh tế, để họ sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Để thực hiện mô hình, MTTQ xã phối hợp với Công an rà soát lập danh sách, phân loại người nghiện theo độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, thái độ bản thân trong việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Để mô hình không mang tính dàn trải, MTTQ xã lựa chọn những trường hợp dễ tiếp cận giúp trước, trong đó có 4 trường hợp có chuyển biến tốt.

MTTQ xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền pháp luật, tiếp cận thăm hỏi các hộ gia đình có người sử dụng ma túy, cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng để nắm tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng, từ đó có giải pháp giúp đỡ hỗ trợ phù hợp. Hiện MTTQ xã đã hỗ trợ nguồn vốn cho 2 hộ gia đình có con đã sử dụng ma túy đá và giới thiệu việc làm cho 2 trường hợp cụ thể.

Ban thường trực UB. MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Phòng, chống ma túy... đến đoàn viên, hội viên và nhân dân, đặt biệt là nhóm người đã sử dụng chất ma túy, thanh thiếu niên có nguy cơ cao.

Ngoài ra, việc tập hợp ý kiến, nguyện vọng nhân dân được thực hiện chặt chẽ theo trình tự các bước, MTTQ xã tổng hợp phân loại và kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát và phản biện xã hội cũng được MTTQ xã chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân của tổ chức Mặt trận đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thiên Di