Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ 

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 10:46

BTN - Sư đoàn 5 là đơn vị chủ lực được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm toàn quân về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, có nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện nhiệm vụ Quân khu giao.

Niềm vui trong đêm sinh nhật của các chiến sĩ có ngày sinh trong cùng một tháng tại Sư đoàn 5.

Quân số đông, nhưng đội ngũ cán bộ quản lý, chỉ huy lại đa số có tuổi đời, tuổi quân còn trẻ. Từ đó, Sư đoàn 5 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nhiều nội dung, giải pháp. Xác định việc phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp là một giải pháp, hiệu quả.

Sư đoàn 5 đã tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu như: xây dựng các tiêu chí để đánh giá chuẩn mực đạo đức đội ngũ cán bộ đảng viên. Trong đó, xem việc nêu gương của đội ngũ cán bộ - nhất là cán bộ các cấp rất quan trọng. Cán bộ chủ trì phải mẫu mực về đạo đức, lối sống, cả lời nói và hành động; tận tuỵ trong công việc.

Bên cạnh đó, Thường vụ Đảng uỷ, chỉ huy Sư đoàn yêu cầu cấp uỷ, chỉ huy các cấp phải thường xuyên đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá việc nói, đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ. Chính sự gương mẫu của cán bộ là mệnh lệnh không lời đối với chiến sĩ.

Một trong những vấn đề nêu gương là cán bộ thường xuyên bám nắm đơn vị, không chuyên về mệnh lệnh hành chính, mà phải hướng dẫn cụ thể từng vấn đề khó, vướng. Đồng thời, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ theo đúng phương châm “Tất cả vì chiến sĩ thân yêu”.

Thực tế cho thấy, trong huấn luyện, sinh hoạt, học tập, công tác hằng ngày, đội ngũ cán bộ các cấp ở Sư đoàn 5 thường xuyên quan tâm chia sẻ, động viên bộ đội.

Đặc biệt, cán bộ luôn gần gũi, thương yêu chiến sĩ, coi chiến sĩ như người thân trong gia đình. Ngoài ra, cấp uỷ, chỉ huy các cấp thuộc Sư đoàn 5 còn kết hợp tổ chức các buổi gặp mặt chiến sĩ cùng thân nhân của chiến sĩ mỗi lần đến thăm đơn vị. Mỗi buổi gặp mặt, chiến sĩ cùng thân nhân của mình chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn trong quá trình công tác tại đơn vị.

Điểm nổi bật thời gian qua là, cơ quan Phòng Chính trị Sư đoàn đều nắm chắc từng gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tham mưu cho Đảng uỷ, Chỉ huy Sư đoàn quan tâm, giúp đỡ.

Cấp uỷ, chỉ huy các cấp còn chú trọng kiểm tra, giám sát việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì trong chấp hành kỷ luật, quy định luôn được thực hiện của ở Sư đoàn 5. Giải pháp này góp phần tạo sự thống nhất cao trong đơn vị, tránh việc cán bộ đặt cho mình có “quyền riêng”, ngoài khuôn khổ, điều lệnh, quy định.

Thượng tá Phạm Anh Tuấn- Chính uỷ Sư đoàn 5 cho biết thêm, để phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, với các giải pháp thiết thực, Sư đoàn 5 tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Cán bộ đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” và mô hình “Đơn vị 3 nhất”.

Hiện nay, những mô hình này ở Sư đoàn đi vào chiều sâu và tạo ra môi trường tích cực để từng cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa”, gương mẫu đi đầu để dìu dắt, giúp đỡ cấp dưới cùng tiến bộ, tạo môi trường đoàn kết, thân thiện, bầu không khí dân chủ, góp phần thúc đẩy đơn vị hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Xuân Thu


 
Liên kết hữu ích