Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng Vũ trang:

Phát huy vai trò nòng cốt trong phòng, chống thiên tai 

Cập nhật ngày: 07/06/2020 - 08:12

BTN - Do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, cực đoan, trái với quy luật. Trên địa bàn tỉnh, mặc dù mới bắt đầu mùa mưa năm 2020 nhưng đã ghi nhận một số thiệt hại về tài sản của người dân như sập nhà, tốc mái nhà, hư hỏng hoa màu do giông lốc.

CBCS Trung đoàn Bộ binh 174 giúp nhân dân thu hoạch lúa trước khi có mưa.

Chiều 29.5, trên địa bàn huyện Châu Thành đã xảy ra mưa to kèm theo giông lốc mạnh gây hư hại 5 căn nhà ở ấp Hiệp Thành (xã Hoà Thạnh), 1 căn nhà ở ấp Tân Long (xã Biên Giới) và hỏng một số diện tích hoa màu của người dân.

Trong khi đó, mùa khô 2019-2020 cũng có dấu hiệu cho thấy thời tiết khắc nghiệt hơn so với những năm trước, gây áp lực rất lớn cho công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Do đó, công tác phòng, chống thiên tai cần được quan tâm hơn, chủ động có các phương án ứng phó.

Theo thống kê của Bộ CHQS tỉnh, riêng từ năm 2015-2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 116 vụ thiên tai, chủ yếu do giông, lốc xoáy, ngập úng, hoả hoạn, cháy rừng… Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động 4.110 bộ đội và dân quân, trên 100 lượt phương tiện xử lý các vụ thiên tai, hoả hoạn xảy ra.

Bên cạnh đó, vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp, ủng hộ giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai trên 2 tỷ đồng, giúp dân sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa bị hư hỏng, để lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân.

Trong những năm qua, xác định công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhiệm vụ này luôn được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các phương án, kế hoạch.

Đồng thời tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và TKCN theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Nhằm nâng cao khả năng PCTT và TKCN, Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ - cứu nạn kiêm nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, chú trọng bảo đảm quân số cho các tổ, đội thông tin, công binh, quân y, các phân đội bộ binh, binh chủng và lực lượng dân quân tự vệ trực tiếp làm nhiệm vụ.

Trong 5 năm (2014-2019), Bộ CHQS tỉnh đã cử 29 cán bộ tham gia 19 lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức; Bộ CHQS tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn cho 286 cán bộ nòng cốt. Bên cạnh đó, tổ chức huấn luyện cứu hộ, cứu nạn phổ thông gắn với nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và diễn tập PCTT và TKCN sát với phương án, tình hình thực tế địa bàn.

Qua diễn tập đã giúp cho trình độ tổ chức chỉ huy đội ngũ cán bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong LLVT tỉnh được nâng cao, khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trên địa bàn chặt chẽ, hiệu quả. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đầu tư mua sắm trang bị các phương tiện phục vụ nhiệm vụ ứng phó thiên tai và TKCN với kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Công tác phối hợp chỉ huy điều hành thực hiện nhiệm vụ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đơn vị đóng quân trên địa bàn cũng được triển khai thực hiện chặt chẽ. Phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà thường xuyên theo dõi diễn biến mực nước hồ Dầu Tiếng và trên các sông để kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị chịu ảnh hưởng khi hồ xả lũ có kế hoạch và phương án tốt nhất ứng phó các sự cố có thể xảy ra.

Ngay từ đầu năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành kế hoạch PCTT và TKCN, đề ra các nhiệm vụ, dự kiến các tình huống thiên tai, phương án xử lý và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thuộc quyền. Khi có tình huống khẩn cấp, chỉ huy đơn vị được sử dụng lực lượng, phương tiện thuộc quyền (kể cả phương tiện chiến đấu) để kịp thời ứng cứu khắc phục hậu quả, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

PHƯƠNG THUÝ