BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò tôn giáo trong xây dựng ấp thông minh 

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 05:37

BTNO - Trường Đông là xã nông thôn mới nâng cao của thị xã Hoà Thành, gồm 5 ấp với 4.834 hộ, hơn 16.900 nhân khẩu, trên 95% người dân theo đạo Cao Đài. Thực hiện theo kế hoạch của UBND Thị xã về xây dựng xã Trường Đông đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023, Uỷ ban MTTTQVN xã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tình hình khu dân cư tại ấp Trường Lưu, xã Trường Đông. Khu dân cư ấp Trường Lưu có 39 tổ tự quản, 1.148 hộ với 3.873 nhân khẩu (trong đó hộ nghèo 19 hộ và hộ cận nghèo 9 hộ), trên 1.000 hộ tín đồ tôn giáo.

Tuyên truyền bảo hiểm y tế tự nguyện trong tín đồ tôn giáo.

Bà Nguyễn Ngọc Phương Quỳnh- Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Trường Đông cho biết, qua kết quả khảo sát về số hộ sử dụng internet, điện thoại thông minh, hộ có gia đình tiếp cận công nghệ số, thanh toán các dịch vụ qua phần mềm giao dịch tiện ích còn thấp (đạt 50%). Đa phần các hộ có người sử dụng điện thoại thông minh chủ yếu phục vụ cho nhu cầu cá nhân như: nghe nhạc giải trí, xem YouTube, Facebook…

Việc tiếp cận với các ứng dụng cài đặt qua app (CH play, iCloud) để thực hiện thanh toán, giao dịch còn hạn chế. Việc cài đặt các phần mềm cho tiện ích cá nhân chưa được người dân quan tâm; các nhóm Zalo kết nối cộng đồng để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin địa phương cần chuyển tải đến người dân vẫn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu… Trước tình hình trên, Ban Thường trực UBMTTQVN xã quyết định thực hiện mô hình “Phát huy vai trò tôn giáo trong việc xây dựng ấp thông minh” năm 2023 tại ấp Trường Lưu.

“Việc xây dựng mô hình nhằm phát huy vai trò phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và tín đồ tôn giáo, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Ngoài ra, còn tuyên truyền các tiêu chí, chỉ tiêu trong việc duy trì Trường Đông là xã nông thôn mới nâng cao tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong phong trào Trường Đông chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”- Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Trường Đông cho biết.

Để triển khai mô hình đạt hiệu quả thiết thực, địa phương thành lập Ban điều hành thực hiện tại khu dân cư; thành lập các nhóm Zalo. Ban Thường trực UBMTTQVN xã phối hợp với các ngành có liên quan trong thực hiện mô hình, hướng dẫn, chia sẻ thông tin cho các thành viên Ban điều hành, nhóm zalo tuyên truyền. 

Định kỳ hằng tháng tổ chức họp Ban điều hành để báo cáo tình hình, đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những hạn chế để thực hiện có hiệu quả mô hình. UBMTTQVN xã Trường Đông phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền 12 cuộc với 625 lượt người tham dự, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh 2 giờ 5 phút.

Ông Nguyễn Văn Thạo- Cai quản họ đạo liên ấp trường Lưu - Trường Phú - Năm Trại, thành viên Ban Điều hành mô hình cho biết: “Chúng tôi tích cực vận động tín đồ tôn giáo chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của mô hình, các tiêu chí đề ra để đẩy mạnh thực hiện duy trì xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiến đến xây dựng xã Trường Đông là xã Thông minh trong năm 2024”.

Hướng dẫn mọi người cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình, với chỉ tiêu về hạ tầng internet cáp quang và thông tin di động 4G/5G bao phủ đến hộ gia đình, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo đã tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng đạo đóng góp ủng hộ số tiền 3,5 triệu đồng; bố trí 4 điểm phát wifi miễn phí để phục vụ cho người dân (ở Trung tâm Học tập cộng đồng xã, bộ phận một cửa, Trạm y tế, Công an xã). 

Có 4 tổ công nghệ số ở ấp (21 thành viên) được thành lập, có hướng dẫn, tập huấn do Trưởng ấp làm tổ trưởng; thành lập nhóm zalo trong Ban cai quản họ đạo Trường Lưu (22 thành viên), nhóm Zalo chi bộ (32 thành viên), nhóm zalo có các tổ tự quản (15 thành viên), nhóm Zalo các đoàn thể (15 thành viên), đạt 80% hộ gia đình tham gia vào các nhóm Zalo.

Ban điều hành mô hình đã họp triển khai, hướng dẫn cho các Tổ trưởng tổ tự quản, cán bộ ấp (Bí thư Chi bộ, trưởng ấp, trưởng Ban Công tác Mặt trận, ấp đội và các chi hội, đoàn thể ấp tiến hành cài đặt ứng dụng Tây ninh Smart, VNeID, VssID và nhóm zalo thuộc ấp Trường Lưu) theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông và Phòng Văn hoá thông tin Thị xã.

Qua đó có trên 80% người trưởng thành trong ấp có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như: điện, nước, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, học phí… Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tại ấp Trường Lưu đạt 95,06%, trong đó người theo tôn giáo tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,84%. Có 95% người dân đều được cấp giấy CCCD gắn chip, làm sạch dữ liệu (có 3.214/ 3.292 người dân có độ tuổi từ 14 tuổi đều được cấp CCCD gắn chip, làm sạch dữ liệu đạt 97,63%, vượt kế hoạch 95%, người theo tôn giáo đạt 98,02%).

Căn cứ những kết quả đạt được trong việc thực hiện mô hình, để tiếp tục duy trì thực hiện tốt trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Ban Thường trực UBMTTQVN xã tiếp tục tuyên truyền, nhất là kết quả đạt được tại ấp Trường Lưu và nhân rộng ở các ấp khác về ý nghĩa, nội dung mô hình cũng như các chỉ tiêu để các ấp thực hiện đạt thấp nhất là 50% chỉ tiêu đề ra, tiếp tục duy trì xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiến đến xây dựng xã Trường Đông là xã thông minh trong năm 2024; tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện mô hình.

Phương Thảo – Thu Nga