Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Phạt nguội” - những điều cần biết khi tham gia giao thông 

Cập nhật ngày: 31/05/2024 - 15:30

BTN - Để tránh vi phạm và bị tạm giữ giấy phép lái xe, người tham gia giao thông cần chấp hành đúng những quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã triển khai mô hình camera giám sát vi phạm về trật tự, an toàn giao thông và xử phạt hành chính với hình thức “phạt nguội”. Để tránh vi phạm và bị tạm giữ giấy phép lái xe, người tham gia giao thông cần chấp hành đúng những quy định của Luật Giao thông đường bộ. 

Với hệ thống camera giám sát, người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông sẽ dễ bị “phạt nguội”.

Hai lần bị “phạt nguội”

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Minh D, ngụ huyện Châu Thành đi làm hằng ngày bằng ô tô. Một ngày cuối tháng 3 vừa qua, ông nhận thông báo của Công an thành phố Tây Ninh gửi đến tận nhà, nêu rõ phương tiện của ông đã vượt đèn đỏ, có thông tin chi tiết ngày, giờ, địa điểm vi phạm giao thông và đề nghị ông đến Đội CSGT-TT để xử lý.

Đến nơi, ông D “tá hoả” khi cán bộ Công an check trên hệ thống quản lý, phát hiện ông vi phạm thêm lần thứ 2 cùng lỗi vượt đèn tín hiệu giao thông. Tổng cộng 2 lần vi phạm, ông D. phải đóng tiền “phạt nguội” lên đến 10 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe trong 3 tháng. Từ đó đến nay, ông D sử dụng xe gắn máy để làm phương tiện di chuyển.

Sau hai lần vi phạm và bị “phạt nguội” với số tiền hơn một tháng lương, ông D rút ra bài học kinh nghiệm, ông chia sẻ: “Từ nay trở đi, dù có việc gấp đến mấy, tôi cũng không dám lái xe quá tốc độ quy định hay vượt đèn đỏ nữa. Cả hai trường hợp vi phạm này vừa gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác, lại vừa bị phạt và tạm giữ bằng lái, gây nhiều bất tiện, khó khăn cho cuộc sống”.

“Mắt thần” giám sát 24/24

Thiếu tá Lê Xuân Tuân- Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP. Tây Ninh giải thích, “phạt nguội” là cách nói ngắn gọn của người dân về cách xử lý vi phạm hành chính của lực lượng CSGT. Theo đó, CSGT không dừng phương tiện để kiểm soát hoặc không lập biên bản trực tiếp mà thu thập chứng cứ và xử phạt sau. Trường hợp thu thập chứng cứ để “phạt nguội” thứ hai là phát hiện vi phạm thông qua các thiết bị nghiệp vụ của cá nhân, tổ chức cung cấp.

Thiếu tá Lê Xuân Tuân cho biết thêm, ngày 30.10.2023, Công an TP. Tây Ninh chính thức vận hành hệ thống camera giám sát, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Từ đó đến nay, Công an Thành phố trích xuất dữ liệu và thực hiện “phạt nguội” trên hệ thống dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông áp dụng trên toàn quốc.

Trường hợp vi phạm luật giao thông, bị “phạt nguội” lần thứ hai.

Đến thời điểm này, Công an TP. Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt và thu ngân sách khoảng 2 tỷ đồng. Qua thực tế cho thấy, lỗi vi phạm phổ biến nhất hiện nay là người tham gia giao thông không chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

Người vi phạm “phạt nguội” có thể bị xử phạt qua 2 nơi là nơi phát hiện vi phạm và nơi chủ xe đăng ký hộ khẩu thường trú. Đối với trường hợp người vi phạm luật giao thông mà không phải là chủ xe, chủ xe phải xác nhận thời điểm xảy ra vi phạm luật giao thông, chủ xe giao phương tiện cho người vi phạm điều khiển để cơ quan Công an thuận tiện trong việc xử phạt.

Đến nay, tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ giảm rất nhiều so với thời gian đầu mới triển khai camera giám sát. Tỷ lệ người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chiếm tỷ lệ hơn 90%. Người điều khiển xe ô tô vi phạm chiếm tỷ lệ từ 3%-5%. Thời gian tới, Công an TP. Tây Ninh sẽ tăng cường tuyên truyền hơn nữa để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Một trong những trường hợp không chấp hành điều lệnh của đèn tín hiệu giao thông, dẫn đến bị “phạt nguội”.

 

Để không bị “phạt nguội”, Thiếu tá Lê Xuân Tuân đề nghị người tham gia giao thông phải đặc biệt chú ý, chấp hành nghiêm điều lệnh của đèn tín hiệu giao thông, vì hiện nay trên địa bàn Thành phố, camera giám sát trật tự đã được lắp đặt rất nhiều và hệ thống camera sẽ tự động giám sát 24/24 giờ.

Người tham gia giao thông phải chú ý chấp hành nghiêm những quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, phải nghiên cứu và hiểu những nguyên tắc khi tham giao thông đường bộ được quy định tại Chương II của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm tránh vi phạm quy định về giao thông đường bộ.

Thời gian qua, có xảy ra tình trạng một số đối tượng giả danh Công an gọi điện thoại cho người thông báo có biên lai vi phạm giao thông với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo Thiếu tá Lê Xuân Tuân, người dân tuyệt đối không ngồi ở nhà nghe các đối tượng giả danh Công an hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản để giải quyết lỗi vi phạm hoặc cung cấp thông cá nhân cho kẻ xấu. Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông, người vi phạm phải đến trụ sở Công an xã, phường, huyện, tỉnh để giải quyết vi phạm.

Trường hợp đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo vi phạm, người dân phải tra cứu trước trên hệ thống để xem bản thân có vi phạm luật giao thông hay không? Nếu không có thông báo vi phạm trên hệ thống hoặc thông báo không đúng lỗi vi phạm thì đây là hành vi lừa đảo. Trong trường hợp không nhận định được đúng hay sai, người dân phải đến cơ quan Công an để được hướng dẫn giải quyết.

Đại Dương

 

Cách tra cứu phạt nguội

Hệ thống camera giám sát nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

Tra cứu phạt nguội qua website của Cục Cảnh sát giao thông

Truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Sau đó điền biển số xe, lựa chọn loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) và mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường) tương ứng rồi nhấn Tra cứu.

Nếu có vi phạm, màn hình sẽ ngay lập tức hiển thị thông tin chủ xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm, số điện thoại để bạn liên hệ giải quyết.

Nếu không vi phạm, trang website sẽ xuất hiện thông báo “Không tìm thấy kết quả”. Việc tra cứu phạt nguội này sẽ giúp chủ xe tránh bị dồn tiền phạt, nhất là ô tô đến lúc đăng kiểm.

Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam

Truy cập vào địa chỉ http://app.vr.org.vn/ptpublic/, nhập biển số xe, số tem, giấy chứng nhận hiện tại vào khung trống rồi nhấn Tra cứu. Lưu ý, đối với xe biển 5 số, biển trắng thêm chữ T, biển xanh thêm chữ X và biển vàng thêm chữ V. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu “-” phân cách giữa chữ cái và chữ số.

Nếu xe bị phạt nguội, phần lỗi sẽ hiển thị ở ngay bên dưới thông tin xe. Ngược lại, nếu mọi thứ hoàn toàn bình thường là xe không bị phạt nguội.