BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển chăn nuôi gà ta theo hướng nâng cao hiệu quả 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 12:08

BTNO - Ðể kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm gà ta, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đã triển khai thực hiện dự án Chăn nuôi gà ta (lông màu) theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP trên địa bàn tỉnh đến năm 2018.

Ðàn gà của gia đình bà Nhớ.

Hiện nay, dù ngành chăn nuôi trong nước đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm thịt nhập khẩu giá thấp, nhưng gà ta vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, gà ta thường được nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, hiệu quả chưa cao, đồng thời việc kiểm soát dịch bệnh còn khó khăn, đặc biệt là những bệnh có thể lây lan từ gia cầm sang người.

Ðể kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm gà ta, Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đã triển khai thực hiện dự án Chăn nuôi gà ta (lông màu) theo hướng nâng cao hiệu quả và áp dụng VietGAHP trên địa bàn tỉnh đến năm 2018.

Mục tiêu của Dự án là nhân giống gà ta, tổ chức trình diễn giống gà có năng suất, phẩm chất thịt ngon theo hướng VietGAHP; nâng cao khả năng cạnh tranh của thịt gà ta với thịt gà ngoại; phổ cập kiến thức cho người chăn nuôi sản xuất theo hướng VietGAHP thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, tổng kết.

Từ năm 2016 - 2018, Trung tâm sẽ đầu tư khoảng 2.000 con gà ta bố mẹ và 15.500 con giống thương phẩm được sản xuất từ đàn gà bố mẹ theo hướng VietGAHP. Năm 2016, Trung tâm đã triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Châu Thành và Dương Minh Châu với số lượng 5.000 con giống gà thịt cho 10 hộ và 2.000 con giống gà đẻ/10 hộ.

Bà Hồ Thị Nhớ- ngụ ở ấp Bình Long, xã Thái Bình (huyện Châu Thành) cho biết, tham gia chương trình, bà được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, được hỗ trợ 100% con giống và 30% vật tư (bao gồm thức ăn, thuốc thú y, vắc-xin).

Bà nhận gà giống vào tháng 10.2016 với số lượng 200 con 1 ngày tuổi, đến nay, tổng đàn gà khoảng 300 con. Bà Nhớ chủ yếu bán gà giống, mỗi tuần bán được khoảng 500 con, trong đó gà 3 ngày tuổi có giá khoảng 13.000 đồng/con, 1 tuần tuổi 15.000 đồng/con, 2 tuần tuổi 17.000 đồng/con.

Theo Trung tâm Khuyến nông, Dự án chăn nuôi gà ta theo hướng VietGAHP sau khi được triển khai đã giúp người nông dân có thể nhận biết được giống và chọn lựa giống gà đạt các yêu cầu kỹ thuật để phát triển chăn nuôi.

Bên cạnh đó, nông dân cũng tuân thủ chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng như ăn sạch, uống sạch, ở sạch; phòng bệnh bằng việc áp dụng chủng ngừa bệnh và định kỳ vệ sinh chuồng trại.

Các cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát mô hình, hướng dẫn xử lý kịp thời khi có bệnh, đồng thời giúp nông dân tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện, nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra cho hộ chăn nuôi.

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục triển khai Dự án với quy mô 4.500 con gà thịt tại huyện Hoà Thành, Tân Biên và TP. Tây Ninh.

Hiện Trung tâm đang tiến hành khảo sát lại các mô hình gà đẻ của năm 2016 để theo dõi và chọn lọc thế hệ gà F1 có năng suất, phẩm chất thịt ngon để nhân rộng.

TRÚC LY