Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển du lịch Tây Ninh: Niềm vui chưa trọn vẹn 

Cập nhật ngày: 31/01/2023 - 19:30

BTNO - Tính đến ngày mùng 9 tết nguyên đán có hơn 950.000 du khách đến Tây Ninh, tăng 16,7% so cùng thời điểm năm 2022.

9 ngày tết nguyên đán 2023, khách sạn Vinpear Melia có hơn 1.500 du khách lưu trú.

Năm 2022, Tây Ninh có 5 triệu du khách tham quan, được xem là một trong những địa phương thu hút khách du lịch hàng đầu cả nước. Năm nay, tính đến ngày 30.1 (mùng 9 tết nguyên đán), có hơn 950.000 du khách đến Tây Ninh, tăng 16,7% so thời điểm năm 2022.

Chưa giữ chân được du khách 

Du lịch Tây Ninh đã có những đột phá, từng bước tạo được thương hiệu, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào 2 điểm du lịch tâm linh là núi Bà Đen và Toà thánh Cao Đài Tây Ninh thì du lịch của tỉnh nhà có nguy cơ rơi vào lối mòn, dễ gây nhàm chán cho du khách. Tây Ninh còn nhiều điểm du lịch khác như Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, hồ Dầu Tiếng… rất có tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng để phát triển du lịch.

Trong hơn 950.000 du khách đến Tây Ninh vào những ngày tết nguyên đán 2023 thì đã có gần 900.000 lượt khách tham quan núi Bà Đen. Vẫn biết rằng thế mạnh của Tây Ninh là du lịch tâm linh, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen thu hút đông đảo du khách do người dân đi chùa đầu năm mới và khám phá "nóc nhà Nam bộ". Còn những điểm du lịch khác trong tỉnh chưa được khai thác hết tiềm năng, để du lịch Tây Ninh thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Thống kê của một số khách sạn quy mô lớn ở tỉnh cho thấy, trong những ngày tết nguyên đán 2023, tính đến ngày 30.1, khách sạn Sunrise có 667 khách trong nước và 66 khách quốc tế lưu trú; khách sạn Victory có 332 khách trong nước và 28 khách quốc tế; riêng khách sạn Vinpeal Melia thu hút được 1.585 du khách lưu trú, nhưng số lượng khách nước ngoài chỉ chiếm khoảng 5%, còn lại là khách trong nước đến từ các tỉnh phía Bắc, đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam bộ.

Phần lớn khách lưu trú chỉ đăng ký ở 1 đêm, ít có khách lưu trú 2 đêm trở lên. Có thể nói, du lịch Tây Ninh bước đầu đã giữ chân được du khách nhưng còn khá khiêm tốn so với tiềm năng du lịch tỉnh nhà.

Hồ Dầu Tiếng được xem là một điểm du lịch tiềm năng nhưng chưa được khai thác.

Khơi dậy, phát huy tiềm năng du lịch

Theo đại diện khách sạn Vinpeal Melia, du lịch Tây Ninh chỉ giữ chân du khách được 1 đêm, khó giữ du khách lưu trú 2 đêm là do Tây Ninh thiếu điểm vui chơi giải trí để giữ chân du khách.

Chị Chiêu Hoàng– Giám đốc Công ty lữ hành Phương Nam nhận xét, vẫn biết Tây Ninh đang khai thác thế mạnh là du lịch tâm linh, nhưng chỉ mãi tập trung vào 2 điểm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen và Toà thánh Cao Đài Tây Ninh thì khó giữ chân du khách.

Thực tế, du lịch Tây Ninh thiếu điểm vui chơi giải trí nên du khách chỉ tham quan núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, sau đó về Thành phố Hồ Chí Minh để lưu trú do có nhiều điểm vui chơi giải trí vào đêm. Trong khi đó, Tây Ninh gần như không có điểm vui chơi giải trí về đêm để du khách có cơ hội... tiêu tiền.

Theo chị Chiêu Hoàng, có những tour liên kết với những doanh nghiệp lữ hành khác, Công ty lữ hành Phương Nam đón khách ở Thành phố Hồ Chí Minh rồi đưa về Tây Ninh tham quan núi Bà Đen và Toà thánh Tây Ninh, sau đó cho du khách nghỉ ngơi lại qua đêm tại các khách sạn lớn trong tỉnh. Ngày hôm sau đưa du khách đi tham quan Trung ương Cục miền Nam và chùa Thiền Lâm là hết điểm nên gần như chỉ giữ chân khách lưu trú lại Tây Ninh được 1 đêm.

Bên cạnh đó, các quán ăn ở Tây Ninh chưa mang tính chuyên nghiệp phục vụ khách du lịch; một số quán ăn chỉ chuyên phục vụ đặc sản như bò tơ, bánh tráng Trảng Bàng… 

Hồ Dầu Tiếng được xem là một điểm du lịch tiềm năng nhưng chưa được khai thác.

Chị Chiêu Hoàng cho biết thêm, hiện tại, Tây Ninh có 1 điểm du lịch có tiềm năng khai thác rất cao nhưng chưa được khai thác đó là hồ Dầu Tiếng. Rất nhiều công ty lữ hành cũng mong muốn hồ Dầu Tiếng được khai thác du lịch để thiết kế tour mới mong giữ chân du khách ở lại Tây Ninh.

Ông Trần Anh Minh– Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch cho biết, hồ Dầu Tiếng đang được làm quy hoạch phát triển đa mục tiêu, dự thảo đã được tỉnh góp ý lần cuối vào cuối năm 2022, nếu trùng với quy hoạch của Trung ương thì rất nhiều tiềm năng để khai thác. 

Ông Trần Anh Minh cũng thẳng thắn nhìn nhận, du lịch Tây Ninh chưa thực sự giữ chân được du khách ở lại đêm do thiếu điểm vui chơi giải trí. Tỉnh cũng đang có những chính sách thu hút đầu tư, ưu tiên một số chính sách thu hút đầu tư du lịch nông thôn, du lịch canh nông, du lịch sinh thái.

Có ý kiến cho rằng, làm kinh tế du lịch là phải nhanh, hiệu quả và để du lịch bền vững, tỉnh phải hỗ trợ tốt nhà đầu tư. Song song đó, Tây Ninh cần sớm đầu tư nhiều điểm vui chơi giải trí khác như du lịch sinh thái, du lịch nông thôn… để giữ chân du khách lâu hơn.

Tấn Hưng