BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phe Dân chủ (Mỹ) đề nghị khoản ngân sách 8,5 tỷ USD nhằm ứng phó với dịch COVID-19 

Cập nhật ngày: 27/02/2020 - 09:08

Ngày 26/2, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer đã gửi đề xuất tới Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Mỹ, theo đó yêu cầu khoản ngân sách khẩn cấp trị giá 8,5 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.


Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer phát biểu với báo giới tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo, ông Schumer thúc giục Quốc hội nhanh chóng thông qua đề xuất trên bởi nó giúp mang lại các nguồn lực rất cần thiết cho cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid-19, đồng thời cho rằng người dân Mỹ cần biết chính phủ đang chuẩn bị để đối phó với tình hình trước khi dịch bệnh này lây lan trong cộng đồng.

Khoản ngân sách được yêu cầu trong đề xuất nhiều hơn 3 lần so với số tiền 2,5 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu, trong đó có khoản tiền 1,25 tỷ USD tài trợ mới và phần còn lại được lấy từ các chương trình y tế hiện nay, bao gồm 535 triệu USD từ ngân sách chống dịch Ebola.

Khoản tài trợ này sẽ bao gồm 1,5 tỷ USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 3 tỷ USD cho Quỹ khẩn cấp Dịch vụ xã hội và Y tế công cộng và 2 tỷ USD để hoàn trả số tiền cho các tiểu bang và chính quyền địa phương sử dụng cho cuộc chiến chống dịch Covid-19. Khoản tiền trên cũng bao gồm 1 tỷ USD nhằm phát triển vaccine tại Viện Y tế Quốc gia và 1 tỷ USD cho Quỹ dự trữ khẩn cấp thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ phía các nhà lập pháp khi cho rằng chưa đưa ra các thông tin cũng như hành động kịp thời để ứng phó với dịch bệnh trên.

Theo CDC, tính đến hết ngày 24/2, Mỹ đã xác nhận tổng cộng có 53 ca nhiễm Covid-19, trong đó 14 ca được phát hiện tại Mỹ và 39 ca là các trường hợp trở về từ tâm dịch Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hoặc tàu du lịch Diamond Princess đang được cách ly tại Nhật Bản. Giới chức Mỹ đã cảnh báo số ca nhiễm từ các công dân hồi hương này có thể sẽ tiếp tục tăng.

Nguồn TTXVN