BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phe đối lập Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động

Cập nhật ngày: 12/07/2012 - 05:18

Trong bài phát biểu tại thủ đô Moscow của Nga hôm 11.7, lãnh đạo phe đối lập Syria đang sống lưu vong, ông Abdul Basset Sayda kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 17 tháng tại Syria.

“Cách giải quyết tốt nhất là sự can thiệp của Hội đồng Bảo an LHQ vào cuộc xung đột tại Syria” – ông Sayda, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) tuyên bố sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow.

Ông Sayda cho biết, phái đoàn SNC đã thảo luận vấn đề trên với Ngoại trưởng Lavrov và cũng đã “hiểu” được mối quan ngại của Nga về hướng giải quyết có thể của Hội đồng Bảo an LHQ đối với tình hình Syria. “Nhưng chúng tôi không đồng ý với người Nga” – ông Sayda nói thêm.

Cuộc hội đàm này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Ngoại trưởng Nga có cuộc gặp với một phái đoàn thuộc phe đối lập khác của Syria do lãnh đạo Michel Kilo dẫn đầu tại Moscow.

Trực thăng tấn công Mi-24D phóng tên lửa chi viện cho lực lượng mặt đất.

Tại cuộc gặp này, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, Nga ủng hộ việc chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria càng sớm càng tốt và bắt đầu một cuộc đối thoại giữa tất cả các phe phái chính trị. Phía Nga muốn chứng kiến việc thực hiện các thoả thuận đã được nhóm Hành động vì Syria nhất trí tại Geneve vào ngày 30.6 vừa qua. Lãnh đạo phe đối lập Syria Michel Kilo cũng ủng hộ ý tưởng tiến hành đối thoại trong nội bộ Syria, nhấn mạnh tình trạng bạo lực leo thang tại Syria đang cản trở tới các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và phe đối lập.

Trong diễn biến khác, lực lượng Không quân Syria hôm 11.7 đã tiến hành tập trận quân sự với sự tham gia của nhiều loại máy bay chiến đấu như MiG-29, MiG-25.

Theo hãng thông tấn nhà nước Sana đưa tin, cuộc tập trận là sự tiếp nối hàng loạt các cuộc tập trận khác bắt đầu vào cuối tuần trước, mô phỏng “các điều kiện chiến đấu thực tế”.

Trong cuộc tập trận không quân này, máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ đẩy lùi các cuộc không kích của đối phương, đồng thời máy bay ném bom với sự hỗ trợ của trực thăng tấn công phá hủy các mục tiêu thù địch. Các máy bay vận tải cũng phối hợp các hoạt động thả hàng tiếp tế, cung cấp hỗ trợ y tế và di chuyển thương binh ra khỏi chiến trường.

Cuối tuần trước, Syria cũng đã tiến hành cuộc tập trận hải quân trong đó có các vụ bắn tên lửa từ tàu chiến với sự hậu thuẫn của căn cứ trên bờ nhằm diễn tập chống lại một cuộc tấn công giả tưởng bằng đường biển.

Theo các nhóm nhân quyền Syria, khoảng 13.000 đến 17.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi bắt đầu một cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad cách đây 17 tháng.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti