BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phi công Ukraine “hạ cánh mò” cứu 127 hành khách 

Cập nhật ngày: 30/07/2017 - 16:04

Các phi công Ukraine điều khiển chiếc máy bay của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Atlasglobal đã cố gắng hạ cánh trong tình trạng “bị mù” do buồng lái bị vỡ.

Vụ việc xảy ra hôm 27.7, chiếc máy bay chở 127 hành khách trong khoang đang bay trên hành trình từ Istanbul đến Erkan thì gặp bão khi đang ở độ cao 1.200m.

Cơn bão đã làm hư hại nghiêm trọng buồng lái và các phi công đã phải cho máy bay “hạ cánh mò” sau khi quyết định quay trở lại Istanbul.

Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy pha hạ cánh thần kỳ của chiếc máy bay.  Trên video, các nhân viên tại sân bay Ataturk hét lên: “Nó sẽ không hạ cánh được, sẽ không hạ cánh được đâu” nhưng chiếc máy bay cuối cùng đã dừng lại an toàn trên đường băng.

Người hùng cứu sống 127 hành khách là phi công người Ukraine Alexander Akopov, người đã có 30 năm kinh nghiệm.

Vụ việc được phi công chịu trách nhiệm máy móc chuyến bay Oleg Lungul đăng trên Facebook cá nhân.

Lungul viết: “Xin chào mọi người, ngày hôm qua tại Istanbul có một cơn bão và mưa đá cỡ bằng quả trứng gà. Chiếc máy bay của công ty Atlasglobal, Thổ Nhĩ Kỳ, do các phi công Ukraine điều khiển đã bị trúng mưa đá khiến buồng lái bị phá huỷ hoàn toàn và kính chắn gió hư hại. Tổ lái người Ukraine cùng hai tiếp viên người Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện rất dũng cảm trong sự cố này”.

Theo Lungul, cơ trưởng phải “hạ cánh mò” và kiểm soát quy trình chỉ qua kính chắn gió mà không mở được nó. Khi anh ấy cho máy bay hạ cánh, mọi người tại sân bay Ataturk đã vỗ tay tán thưởng. Các phi công của những chiếc máy bay khác đã đến bắt tay cơ trưởng máy bay Atlasglobal.

 TÙNG LÂM

Theo Spunik