BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phí tài nguyên môi trường và phí quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Đã có quy định cụ thể 

Cập nhật ngày: 15/07/2021 - 17:31

BTNO - Mới đây, tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về phí tài nguyên môi trường và phí liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Những hộ gia đình cá nhân, có nhu cầu cấp, đổi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đều được thống nhất mức thu phí cụ thể (ảnh minh họa)

Ở lĩnh vực TN&MT, Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí áp dụng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nộp phí, lệ phí và tổ chức thu phí, lệ phí cụ thể phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi truờng: Đối với nhóm dự án xử lý chất thải và cải thiện môi trường có tổng vốn đầu tư đến 50 tỷ đồng, mức thu 5 triệu đồng; từ trên 50 tỷ đến 100 tỷ đồng, mức thu 6 triệu đồng; từ trên 100 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng, mức thu 10 triệu đồng; trên 200 tỷ đồng, mức thu 12 triệu đồng; đối với nhóm Dự án công trình dân dụng, có tổng vốn đầu tư đến 50 tỷ đồng, mức thu 6 triệu đồng; từ trên 50 tỷ đến 100 tỷ đồng, mức thu 8 triệu đồng; từ trên 100 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng, mức thu 12 triệu đồng; trên 200 tỷ đồng, mức thu 16 triệu đồng; đối với nhóm Dự án hạ tầng kỹ thuật có tổng vốn đầu tư đến 50 tỷ đồng, mức thu 7 triệu đồng; từ trên 50 tỷ đến 100 tỷ đồng, mức thu 9 triệu đồng; từ trên 100 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng, mức thu 15 triệu đồng; trên 200 tỷ đồng, mức thu 16 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị định còn quy định mức thu phí đối với các Dự án nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, giao thông, công nghiệp và các nhóm dự án khác không thuộc các nhóm vừa nêu.

Các hoạt động thẩm định đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất; phí thẩm định đề án khai thác, sử dụng nước mặt; phí thẩm định đề án xả nước thải vào nguồn nước, công trình thủy lợi; phí thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất cũng được quy định mức phí rõ ràng.

Đối với thiết kế giếng thăm dò nước dưới đất; báo cáo hiện trạng khai thác nước dưới đất có lưu lượng nước dưới 200m3 đến dưới 3.000m3/ngày đêm, mức thu phí từ 400 ngàn đồng đến 5 triệu đồng/đề án, báo cáo, hồ sơ. Phí thẩm định đề án, khai thác, sử dụng nước mặt cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với lưu lượng trên 0,1 m3/giây đên dưới 0,5 m3/giây; hoặc để phát điện với công suất trên 50 kw đến dưới 200 kw; hoặc cho các mục đích khác với lưu lượng từ 500m3/ngày đêm đến dưới 50.000 m3/ngày đêm, thu từ 1,5- 8 triệu đồng/đề án, báo cáo, hồ sơ. Bên cạnh đó, còn quy định về phí thẩm định Đề án, xả nưóc thải vào nguồn nước, công trình thủy lợi; phí thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất.

Những trường hợp yêu cầu sửa chữa sai sót về nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm do lỗi của người thực hiện dịch vụ đăng ký được miễn phí (ảnh minh họa)

Phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai mặc dù không cao những cũng được quy định chặc chẽ. Đối với các loại tài liệu tọa độ địa chính, file, đĩa dữ liệu, bản đồ của các tổ chức; loại hồ sơ, tài liệu của các hộ gia đình, cá nhân, tùy khu vực đô thị hay nông thôn được thu phí với mức từ 40-200 ngàn đồng/hồ sơ, tài liệu.

Loại phí được nhiều người thường gặp nhất là phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, đối với hộ gia đình cá nhân, lần đầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, phí từ 400 – 500 ngàn đồng/giấy chứng nhận.

Đổi hoặc cấp lại các loại giấy tờ nêu trên, mức phí giảm xuống từ 350 – 450 ngàn đồng/giấy chứng nhận. Chứng nhận đính chính, sai sót, chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp, phí từ 200- 550 ngàn đồng/giấy chứng nhận. Đối với các tổ chức, các loại giấy tờ tương ứng nêu trên, phí từ 600 ngàn đồng đến 1,690 triệu đồng/giấy chứng nhận.

Nghị quyết cũng quy định những đối tượng được miễn, giảm, cụ thể: giảm 50% mức nộp phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp người có công với cách mạng theo quy định pháp luật; hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em; miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất đối trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Thẩm định đề án, báo cáo thăm dò đánh giá trữ lượng, khai thác, sử dụng nước dưới đất cũng được quy định phí rõ ràng (ảnh cơ sở sản xuất nước đá ở huyện Bến Cầu)

Nghị quyết này áp dụng đối với người có yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cơ quan thu phí đăng ký, cung cấp thông tin biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản găn liền với đất và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm.

Nghị quyết nêu rõ đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan thu phí là các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Mức thu phí, đăng ký biện pháp bảo đảm: 80 ngàn đồng/trường hợp; đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm: 30 ngàn đồng/trường hợp; đăng ký thay đổi nội dung biện pháp bảo đảm đã đăng ký: 60 ngàn đồng/trường hợp; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm: 20 ngàn đồng/trường hợp. Cấp bản sao văn bản chứng nhận nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm: 25 ngàn đồng/tnrờng hợp. Phí cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm: 30 ngàn đồng/trường hợp.

Nghị quyết cũng quy định những trường hợp miễn phí, gồm các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng thuộc một trong các lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định tại Điều 4, Điều 9, Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9.6.2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và khoản 3, 4 Điều 1, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7.8.2018 của Chính phủ sửả đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9.6.2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thẩm định hồ sơ, điều kiện hành nghề khoan nước dưới đất cũng có mức phí (ảnh người dân xã Tân Hòa, huyện Tân Châu hành nghề bán nước ngọt mua nắng nóng)

Ngoài ra, những trường hợp sau đây cũng được miễn phí, gồm yêu cầu sửa chữa sai sót về nội dung đăng ký biện pháp bảo đảm do lỗi của người thực hiện dịch vụ đăng ký. Thông báo việc kê biên tài sản thi hành án, yêu cầu thay đổi nội dung đã thông báo việc kê biên tài sản thi hành án, xóa thông báo việc kê biên của Chấp hành viên theo quy định của pháp luật thi hành án. Chấp hành viên yêu cầu cung cấp thông tin về tài sản kê biên. Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động tố tụng.

Về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cũng được quy định rõ. Cơ quan thu phí được trích lại 80% tổng số phí thu được trước khi nộp vào Ngân sách Nhà nước để chi các nội dung theo quy định tại khoản 2, Điều 5, Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23.8.2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí. Số còn lại (20%) cơ quan thu phí phải nộp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành. Hàng năm, cơ quan thu phí phải lập dự toán và quyết toán thu, chi tiêu thu phí theo quy định gửi cơ quan quản lý ngành, cơ quan tài chính, cơ quan thuế cùng cấp. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau đế tiếp tục chi theo chế độ quy định. Việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí đăng ký, cung cấp thông tin biện pháp bảo đảm không quy định tại Nghị quyết này được thực hiện theo hướng dẫn tại Luật Phí và lệ phí và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đại Dương