BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippine: Hy vọng chấm dứt xung đột vũ trang

Cập nhật ngày: 27/01/2013 - 05:57

Chính phủ Philippine bày tỏ hy vọng sẽ đạt được một thoả thuận hoà bình toàn diện với phong trào Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) - nhóm vũ trang Hồi giáo lớn nhất nước này, vào tháng 3.2013.

Trưởng đoàn đàm phán hoà bình của chính phủ Philippines, bà Miriam Coronel-Ferrer (ảnh), hôm 26.1, cho biết, sau các cuộc đàm phán chính thức lần thứ 35 tại Malaysia, chính phủ và đoàn đàm phán hoà bình MILF “đã có những bước tiến rõ rệt, và tôi có thể tự tin mà nói rằng chúng tôi đang rất lạc quan với cuộc đàm phán hoà bình này. Các bước tiến đang đạt được kể từ khi thỏa thuận khung được ký kết giữa hai bên. Chúng tôi cho rằng, hai bên sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào quý I năm nay, sau đó hướng đến ký kết một thoả thuận toàn diện”.

Hiện chính phủ Philippines đã mời các tổ chức phi chính phủ quốc tế đến xem xét, đánh giá và giám sát việc thực hiện thoả thuận khung đã ký. Dự kiến hai bên sẽ tiếp tục có cuộc gặp vào tháng hai tới lại Kuala Lumpur, Malaysia.

Tuy nhiên, chính phủ dân tộc sẽ nắm quyền kiểm soát về quốc phòng, an ninh cũng như chính sách đối ngoại và tiền tệ. Để chính thức có hiệu lực, thoả thuận này phải nhận được sự ủng hộ của người dân thông qua một cuộc trưng cầu ý dân.

Tháng 10.2012, chính phủ Philippines và nhóm nổi dậy MILF đã ký một thoả thuận khung, mở đường cho việc thành lập một khu bán tự trị mới mang tên "Nhà nước Bangsa-Moro" trong số các khu vực có đa số dân theo đạo Hồi ở miền Nam, nhằm chấm dứt bốn thập kỷ xung đột vũ trang tại vùng Mindanao ở miền Nam Philippines.

TÙNG LÂM

Theo THX