Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines mất HCV vì HLV hiểu sai luật 

Cập nhật ngày: 03/12/2019 - 20:56

Bất chấp ưu thế của nước chủ nhà, Philippines vẫn mất HCV ở nội dung 64 kg cử tạ nữ vì sai lầm khó tin của HLV và VĐV nước này.

Sau lần cử giật thứ hai, những tưởng Ando Elreen Ann đã chắc chắn giành tấm HCV nội dung 64 kg nữ cho cử tạ Philippines khi vượt xa Hồng Thanh tới 16 kg tổng cử.

Ở lần cử cuối, Ando đăng ký mức tạ 120 kg. Tuy nhiên, sai lầm nghiêm trọng của VĐV này cùng HLV của cô đã trả giá rất đắt khi đánh rơi tấm HCV bởi chuẩn bị quá thời gian quy định.

Theo luật, VĐV có một phút chuẩn bị giữa hai lần cử. Tuy nhiên, Ando và HLV của cô lầm tưởng thời gian được kéo dài tới hai phút. Bởi vậy, khi chuẩn bị lên sàn, đồng hồ đã báo hết giờ, không có động tác nào được thực hiện ở mức tạ 120 kg. Ando được ghi nhận thành tích 115 kg cử giật và 98 kg cử đẩy, tổng cử 213 kg.


Hồng Thanh ăn mừng tấm HCV cử tạ 64 kg nữ. Ảnh: Quang Thịnh.

Trong khi đó, Phạm Thị Hồng Thanh của Việt Nam kết thúc phần cử đẩy với mức tạ 90 kg, kém Ando tới 8 kg. Ở lần cử giật đầu tiên, Hồng Thanh thành công ở mức tạ 107 kg còn VĐV chủ nhà tiếp tục gia tăng khoảng cách với mức tạ 110 kg. 

Đến lượt cử đẩy thứ hai, Hồng Thanh quyết định tăng tới 17 kg, lên mức tạ 124 kg và thực hiện sau Ando (đăng ký lần lượt 115 kg và 120 kg). Đây được xem là quyết định táo bạo, dù đã chắc chắn có HCB cho VĐV người Nghệ An. 

Với tổng cử 197 kg, lực sĩ này vẫn kém Ando tới 16 kg để san bằng khoảng cách. Theo luật, cô phải vượt lên 1 kg mới giành HCV. Hồng Thanh thất bại ở lần cử thứ hai (mức tạ 124 kg) trong sự reo hò của khán giả nước chủ nhà. 

Đến cơ hội cuối cùng, Hồng Thanh đã thực hiện cú đẩy khó tin khi bất ngờ vượt qua con số 124 kg, nâng thành tích tổng cử lên 124 kg so với 123 của Ando, giành HCV nội dung cử tạ 64 kg nữ.

Nhận HCV từ bục trao giải, Hồng Thanh xúc động chia sẻ cô chưa từng vượt qua mức thành tích này. "Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm cao độ và động lực mạnh mẽ từ các thầy, đồng đội, tôi đã làm nên cú ngược dòng khó tin này", Hồng Thanh nói.

Lãnh đội Đỗ Đình Kháng cho biết để tận dụng được sai lầm khó tin của Philippines, đội cũng phải tương kế, tựu kế khi đặt mức cử đẩy đầu tiên rất thấp (107 kg) để đối thủ chủ quan. Với mức tạ này, Thanh chắc chắn có HCB nhưng vẫn kém xa VĐV chủ nhà. Đội dành toàn bộ 2 lần đẩy còn lại để nâng mức tạ chênh lệch đến 17 kg, đồng thời tạo nên một trong những cú ngược dòng khó tin nhất ở SEA Games.

Nguồn Zing


Liên kết hữu ích