BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines mời Mỹ cùng khai thác dầu và khí đốt ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng 

Cập nhật ngày: 12/03/2024 - 15:45

Trung Quốc lập tức lên tiếng sau thông tin Philippines mời Mỹ và các nước đồng minh cùng khai thác khí đốt và dầu ở Biển Đông.

Ngày 11-3, hãng tin Bloomberg dẫn lời Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez rằng Philippines và các đồng minh đang “thực hiện một kế hoạch có tính toán” để khai thác dầu và khí đốt ở Biển Đông.

“Tới lúc chúng tôi bắt đầu khám phá [tài nguyên năng lượng], chúng tôi sẽ có các lựa chọn để tìm cách đảm bảo cho chuyến thám hiểm. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh không chỉ Mỹ mà còn cả Nhật và Úc” - ông Romualdez nói.

Theo ông Romualdez, phía Philippines cũng xem xét mời các công ty Mỹ đầu tư vào việc thăm dò và phát triển tài nguyên năng lượng.

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez. Ảnh: REUTERS

Trước thông tin Philippines mời Mỹ cùng khai thác dầu, khí đốt ở Biển Đông, ngày 11-3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân lên tiếng cảnh báo rằng kế hoạch thăm dò năng lượng của Philippines ở Biển Đông không được gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.

Ông Uông nêu quan điểm rằng các tranh chấp ở Biển Đông cần được “đàm phán và xử lý trực tiếp một cách thích hợp” giữa Trung Quốc và các bên tranh chấp, không được mời các nước bên ngoài can thiệp vào.

Phía Philippines chưa có phản ứng sau cảnh báo từ phía Trung Quốc.

Nguồn PLO